Chính thức áp thuế chống bán phá giá một số sản phẩm Sorbitol nhập khẩu

author 10:40 26/11/2021

(VietQ.vn) - Bộ Công thương vừa ban hành Quyết định số 2644 áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm sorbitol (chất tạo ngọt) có xuất xứ từ Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc.

Mức thuế chống bán phá giá với chất sorbitol nhập từ Ấn Độ được áp là 52,75%, từ Indonesia là 44,39%, từ Trung Quốc là 57,55 - 68,5%.

Trước đó, Bộ Công Thương đã tiến hành điều tra từ tháng 12/2020 trên cơ sở đề nghị của ngành sản xuất trong nước nộp vào tháng 9/2020. Quá trình điều tra được thực hiện theo đúng quy định của Luật Quản lý ngoại thương, các quy định liên quan cũng như Hiệp định Chống bán phá giá của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Kết quả điều tra chính thức cho thấy lượng hàng hóa bị điều tra nhập khẩu từ Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc gia tăng đột biến. Hàng hóa nhập khẩu bán phá giá là nguyên nhân chính gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước.

Bộ Công Thương bắt đầu tiến hành vụ việc điều tra từ tháng 12/2020 trên cơ sở đề nghị của ngành sản xuất trong nước nộp vào tháng 9 năm 2020... 

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan theo dõi tác động của biện pháp phòng vệ thương mại, tình hình sản xuất, cung - cầu, giá cả… để đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng, thuận lợi cho các ngành sản xuất theo đúng quy định.

Được biết, chất sorbitol được sử dụng khá nhiều trong thực phẩm hàng ngày, là chất tạo độ ngọt, bóng cho đồ ăn, đồ uống và giữ được độ ẩm cho thực phẩm. Chất này được Bộ Y tế cấp phép cho vào trong thực phẩm ở mức độ quy định nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Ngoài công dụng chính là tạo vị ngọt, chất này còn giúp chịu được sự tấn công của một số loại vi khuẩn và không thể lên men được. Do đó, sorbitol được sử dụng nhiều trong việc bảo quản thực phẩm, đặc biệt là một số loại thực phẩm béo.

Sorbitol là hóa chất có dạng chất lỏng màu trắng, không mùi và có vị ngọt giống đến 60% đường mía. Chúng hòa tan tốt trong môi trường nước và rượu nhưng không hòa tan trong dung môi hữu cơ.

Sorbitol là chất phụ gia được sử dụng khá phổ biến, thuộc nhóm phụ gia tạo vị ngọt và được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm theo tiêu chuẩn Việt Nam. Ngoài ra, nó cũng được dùng làm thuốc để điều trị các bệnh về tiêu hóa. Ngoài tên gọi là sorbitol, hóa chất này còn có các tên gọi khác như glucohexitol, sorbite, sorbol, glucitol và hexa-ancol. Sorbitol có công thức hóa học là C6H14O6.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang