Chính thức tăng lệ phí đăng ký, cấp biển số xe bán tải lên 20 triệu đồng/xe

author 12:19 23/10/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Thông tư 60/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký xe, cấp biển số xe, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực. Thông tư đã điều chỉnh tăng mức thu lệ phí cấp lần đầu chứng nhận đăng ký kèm theo biển số phương tiện giao thông ở khu vực I (gồm Hà Nội và TPHCM

Sau một thời gian đưa ra lấy ý kiến, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 60/2023/TT-BTC (Thông tư 60) quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và có hiệu lực từ ngày 22/10/2023. Theo đó, mức lệ phí đăng ký và cấp biển số lần đầu với xe bán tải tại 2 thành phố trên được nâng lên ngang bằng với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống. Trước đây, lệ phí với xe bán tải chỉ là 500.000 đồng.

Còn với rơ moóc, sơ mi rơ moóc đăng ký rời, theo Thông tư 60, mức thu lệ phí cấp lần đầu chứng nhận đăng ký kèm theo biển số ở khu vực I là 200.000 đồng/lần/xe. Khu vực II và III đều áp dụng mức 150.000 đồng/lần/xe. Đối với mô tô, theo Thông tư 60, mức thu lệ phí cấp lần đầu chứng nhận đăng ký kèm theo biển số tiếp tục được tính theo giá trị xe và theo khu vực. Cụ thể, xe có giá trị trên 40 triệu đồng, mức lệ phí là 4 triệu đồng/lần/xe với Khu vực I; Khu vực II là 800.000 đồng/lần/xe; Khu vực III có mức là 150.000 đồng/lần/xe.

Đối với xe máy, theo Thông tư 60, lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tính theo giá trị xe và theo khu vực. Cụ thể, xe có giá trị trên 40 triệu đồng, mức lệ phí được quy định cứng là 4 triệu đồng (khu vực I); Khu vực II là 800.000 đồng/lần/xe; Khu vực III có mức là 150.000 đồng/lần/xe thay cho quy định hiện hành là 50.000 đồng/lần/xe.

Thông tư 60/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký xe, cấp biển số xe, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực. Ảnh minh họa

Với xe máy có giá trị trên 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng, mức lệ phí quy định cứng là 2 triệu đồng/lần/xe đối với khu vực I thay cho quy định hiện hành là mức thu trong khung từ 1 đến 2 triệu đồng; Khu vực II giữ nguyên là 400.000 đồng/lần/xe; Khu vực III là 150.000 đồng/lần/xe thay cho quy định hiện nay là 50.000 đồng/lần/xe.

Với xe máy trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống, mức thu lệ phí tại khu vực I là 1 triệu đồng/lần xe thay cho quy định hiện hành là thu trong khung từ 500.000 đến 1 triệu đồng/lần/xe; Khu vực II giữ nguyên là 200.000 đồng/lần/xe; Khu vực III có mức là 150.000 đồng/lần/xe thay cho quy định hiện hành là 50.000 đồng/lần/xe.

Ngoài ra, theo Thông tư 60, biển số trúng đấu giá, người dân ở khu vực I và II nộp lệ phí biển số tại nơi cư trú, trong khi người ở khu vực III nếu trúng đấu giá sẽ nộp lệ phí tại khu vực II.

Trường hợp được miễn lệ phí

Theo Điều 6 Thông tư 60/2023, một số trường hợp sau đây sẽ được miễn lệ phí đăng ký xe, cấp biển số xe ôtô, xe máy:

Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc.

Viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự, nhân viên hành chính kỹ thuật của cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự nước ngoài, thành viên các tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên Hợp Quốc và thành viên của gia đình họ không phải là công dân Việt Nam hoặc không thường trú tại Việt Nam được Bộ Ngoại giao Việt Nam hoặc cơ quan ngoại vụ địa phương (được Bộ Ngoại giao ủy quyền) cấp chứng minh thư ngoại giao; chứng minh thư công vụ hoặc chứng thư lãnh sự.

Trường hợp này khi đăng ký cấp giấy chứng nhận, biển số phương tiện giao thông, người đăng ký phải xuất trình với cơ quan đăng ký chứng minh thư ngoại giao; chứng minh thư công vụ hoặc chứng thư lãnh sự theo quy định của Bộ Ngoại giao.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài khác (cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế liên Chính phủ ngoài hệ thống Liên Hợp Quốc, cơ quan đại diện của tổ chức phi chính phủ, các đoàn của tổ chức quốc tế, thành viên của cơ quan và tổ chức khác) không thuộc đối tượng đã nêu tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nhưng được miễn nộp hoặc không phải nộp lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số phương tiện giao thông theo cam kết quốc tế, điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc thỏa thuận quốc tế giữa bên ký kết Việt Nam với bên ký kết nước ngoài. Trường hợp này tổ chức, cá nhân phải cung cấp cho cơ quan đăng ký: Bản chụp cam kết quốc tế, điều ước quốc tế hoặc thỏa thuận quốc tế.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang