Cho bé từ 3 tháng tuổi sử dụng đậu phộng và trứng có thể giảm tình trạng dị ứng

authorNinh Lan 06:09 06/12/2019

(VietQ.vn) - Việc để cho bé ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng như đậu phộng hoặc trứng có thể bảo vệ trẻ khỏi bị dị ứng.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng cho biết, việc cho bé ăn đậu phộng từ 3 tháng tuổi có thể bảo vệ chúng khỏi bị dị ứng.

Các bà mẹ có em bé có nguy cơ cao, những người mắc bệnh chàm hoặc nhạy cảm với một số loại thực phẩm, đã tham gia vào nghiên cứu. Họ được yêu cầu cho con ăn một lượng nhỏ thực phẩm gây dị ứng, bao gồm đậu phộng và trứng, từ ba hoặc sáu tháng tuổi.

Kết quả cho thấy nguy cơ phát triển dị ứng đậu phộng đã giảm hơn một nửa trong số những người trẻ tuổi được cho ăn bơ đậu phộng khi còn nhỏ. Và khả năng dị ứng trứng đã giảm một nửa, so với những em bé được đưa vào trứng tại NHS thời gian khuyến nghị là sáu tháng.

Cho bé từ 3 tháng tuổi sử dụng đậu phộng và trứng có thể giảm tình trạng dị ứng

Việc cho bé ăn đậu phộng từ 3 tháng tuổi có thể bảo vệ chúng khỏi bị dị ứng

Các nhà nghiên cứu tại King College London và St George's, Đại học London cho biết, về lý thuyết, nó có thể hạn chế số trẻ em bị dị ứng. Số liệu cho thấy cứ 40 người sẽ có 1 người bị dị ứng đậu phộng và cứ 20 người sẽ có 1 người bị dị ứng trứng. Cả hai đều có khả năng đe dọa tính mạng, với dị ứng đậu phộng là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong do dị ứng thực phẩm.

Hơn 1.300 em bé 3 tháng tuổi đến từ Anh và xứ Wales đã tham gia vào nghiên cứu, họ đã được theo dõi trong 3 năm. Trong các thử nghiệm kiểm soát, các bé được kiểm tra dị ứng hiện có trước khi được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm. Nhóm giới thiệu sớm (EIG) đã được yêu cầu sử dụng sáu loại thực phẩm gây dị ứng từ khi 3 tháng tuổi bên cạnh việc tiếp tục cho con bú. Những thực phẩm này là trứng, đậu phộng và cá, là những dị ứng thực phẩm phổ biến nhất - cùng với sữa, lúa mì và vừng.

Không nên dùng 'bừa' thuốc bổ não, đây là lý do(VietQ.vn) - Tình trạng người dân tự ý dùng thuốc bổ não ngày càng phổ biến. Theo các bác sĩ, không nên tin tưởng và lạm dụng loại thuốc này vì chưa được khoa học chứng minh.

Nhóm thứ hai - Nhóm Giới thiệu Chuẩn (SIG) - đã làm theo lời khuyên tiêu chuẩn của chính phủ Anh để nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong khoảng 6 tháng. Cả hai nhóm sau đó được theo dõi để xem liệu họ có bị dị ứng lâu dài với những thực phẩm đó trong độ tuổi từ một đến 3 tuổi hay không.

Chỉ 19,2% trẻ sơ sinh có nguy cơ dị ứng đậu phộng cao ở nhóm EIG và trong nhóm SIG tỷ lệ này cao hơn là hơn 30%. Trong nhóm trong nhóm EIG tỷ lệ trẻ bị dị ứng với trứng là 20% còn ở nhóm SIG là 48,7%.

Tiến sĩ Michael Perkin, đồng tác giả, từ St Georges, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi bổ sung vào cơ thể bằng chứng cho thấy việc đưa vào thực phẩm gây dị ứng sớm có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc kiềm chế dịch bệnh dị ứng".

Vương quốc Anh có một số tỷ lệ mắc bệnh dị ứng cao nhất thế giới, với hơn 20% dân số bị ảnh hưởng. Có khoảng 10 trường hợp tử vong liên quan đến dị ứng thực phẩm ở Anh và xứ Wales mỗi năm.

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ hoặc sữa bột đầu tiên được khuyến nghị trong khoảng sáu tháng đầu đời, với một lượng nhỏ thức ăn đặc sẽ được cho bé tập ăn sau đó. Hiện nay vì không có hướng dẫn cụ thể hiện hành về việc giới thiệu thực phẩm gây dị ứng nên cha mẹ sẽ thường cho con sử dụng những loại thực phẩm này sau cùng. 

Ở trẻ em, những thực phẩm thường gây ra phản ứng dị ứng là sữa, trứng, đậu phộng, hạt cây, như quả óc chó, quả hạch brazil, hạnh nhân và quả phỉ, cá và động vật có vỏ, như cua, tôm hùm và tôm.

Hầu hết trẻ em bị dị ứng thực phẩm sẽ bị chàm trong giai đoạn sơ sinh. Bệnh chàm ở trẻ càng tồi tệ và càng bắt đầu sớm thì càng dễ bị dị ứng thực phẩm. Ở người lớn, các loại thực phẩm thường gây ra phản ứng dị ứng là đậu phộng, hạt cây, trái cây, chẳng hạn như táo và đào, cá, động vật có vỏ. 

Dị ứng đậu phộng và hạt cây thường dai dẳng hơn. Ước tính 4 trong số 5 trẻ em bị dị ứng đậu phộng vẫn bị lại trong suốt quãng đời còn lại. Dị ứng thực phẩm phát triển trong tuổi trưởng thành, hoặc tồn tại đến tuổi trưởng thành và khả năng là dị ứng suốt đời.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang