Trẻ ăn uống không lành mạnh sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch

authorHương Giang 06:50 20/11/2019

(VietQ.vn) - Tỷ lệ trẻ em nhập viện do dị ứng tại Anh tăng mạnh, nguyên nhân được cho là do lối sống không lành mạnh như ô nhiễm, lười tập thể dục,.. khiến hệ miễn dịch suy yếu.

Số trẻ em được đưa vào bệnh viện do các phản ứng dị ứng nghiêm trọng đã tăng 72% trong 5 năm, số liệu thống kê đã tiết lộ. Tổng cộng có 1.746 người dưới 18 tuổi được đưa vào bệnh viện vì sốc phản vệ trong giai đoạn 2018-2019, tăng từ 1.015 trong 2013-2014.

Nghiên cứu đã được công bố bởi một nền tảng được thiết lập để tưởng nhớ Natasha Ednan-Laperouse, người đã chết vào năm 2016 sau khi có phản ứng với bánh mì. Bánh mì mua từ Pret A Manger có chứa hạt vừng, mà cô gái 15 tuổi bị dị ứng, nhưng không được ghi trên nhãn.

Một luật mới sẽ có hiệu lực vào năm tới, buộc tất cả những người bán thực phẩm phải ghi một danh sách đầy đủ các thành phần trên thực phẩm đóng gói sẵn để bảo vệ những người bị dị ứng.

Lý do tại sao trẻ em phát triển dị ứng nhiều hơn là không rõ ràng nhưng một số chuyên gia cho rằng lười tập thể dục, môi trường ô nhiễm và chế độ ăn uống không lành mạnh có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của trẻ.

 Natasha đã mua bánh mì atisô và mozzarella tương tự như trong hình, mà không có một cảnh báo nào trên nhãn về việc nó có chứa vừng, thứ mà cô bị dị ứng.

"Những con số đáng sợ này cho thấy chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp về các phản ứng dị ứng. Số trẻ em bị dị ứng và bị các phản ứng dị ứng nghiêm trọng đang tăng lên hàng năm với tốc độ đáng báo động. Các nhà khoa học chưa hiểu tại sao số trẻ em bị dị ứng đang gia tăng, đó là lý do tại sao chúng ta đầu tư vào các dự án nghiên cứu quy mô lớn vào cả nguyên nhân và cách chữa trị tiềm năng", Tanya Ednan-Laperouse, người sáng lập Quỹ nghiên cứu dị ứng Natasha để tưởng nhớ con gái mình, nói.

Những người bị dị ứng nghiêm trọng có thể bị sốc phản vệ nếu họ tiếp xúc với thứ họ dị ứng và trong trường hợp xấu nhất, điều này có thể gây tử vong.

Sốc phản vệ là khi hệ thống miễn dịch của ai đó phản ứng thái quá đến mức họ có thể khó thở, nhịp tim nhanh, đổ mồ hôi nhiều, trở nên bối rối và thậm chí mất ý thức. Các triệu chứng có thể bùng phát như đau dạ dày, sưng - chủ yếu là ở lưỡi và nôn mửa. Những người trong tình trạng này cần được trợ giúp y tế khẩn cấp thường bao gồm một mũi tiêm adrenaline từ một thiết bị như epipen và xe cứu thương.

Hầu hết những người bị dị ứng nghiêm trọng được kích hoạt bởi thực phẩm - theo Allergy UK, những thứ phổ biến nhất là cần tây, gluten, hải sản, trứng, sữa, mù tạt, các loại hạt, đậu phộng, hạt vừng và đậu nành.

Theo dữ liệu được công bố bởi Tổ chức nghiên cứu dị ứng Natasha, trẻ em ở London và trẻ em dưới 10 tuổi chiếm tỷ lệ dị ứng lớn nhất. Ở London, số lượng nhập viện do sốc phản vệ đã tăng 167% từ 180 lên 480 và đối với các học sinh tiểu học, tỷ lệ tăng gấp ba lần từ 110 lên 330.

Nhân viên Starbucks bất cẩn khi pha chế đồ uống cho khách hàng dị ứng nặng với các loại hạt(VietQ.vn) - Một người đàn ông mắc chứng dị ứng các loại hạt đã rơi vào tình trạng nguy hiểm khi nhân viên Starbucks vẫn dùng sữa hạnh nhân dù anh đã yêu cầu thay bằng sữa đậu nành.

Michelle Berriedale-Johnson, người ủy thác của Tổ chức từ thiện chống dị ứng, nói với MailOnline rằng sự giao thoa giữa hen suyễn và dị ứng có thể góp phần vào sự gia tăng.

Michelle nói: "Trường hợp nhập viện đang tăng vì tỷ lệ dị ứng nghiêm trọng cũng tăng lên. Ngoài ra còn có một câu hỏi là liệu các cơn hen nhiều hơn hiện đang được công nhận là phản ứng dị ứng chứ không phải hen suyễn "thuần túy". Chúng tôi hiện đang xem xét một tình huống trong đó cứ 50 trẻ em thì có một trẻ bị dị ứng đậu phộng có khả năng bị sốc phản vệ và điều này chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng nhập viện nhiều hơn".

Bà Berriedale-Johnson cho biết có nhiều giả thuyết khác nhau về lý do tại sao dị ứng đang gia tăng, nhiều trong số đó có liên quan đến sức mạnh của hệ thống miễn dịch.

Sống trong các khu vực ô nhiễm và tiếp xúc với hóa chất nhân tạo, cũng như căng thẳng thường xuyên cùng việc lười tập thể dục có thể góp phần làm giảm sức đề kháng.

 Cha mẹ của Natasha Ednan-Laperouse, Tanya và Nadim, đã thành lập Quỹ nghiên cứu dị ứng Natasha để tưởng nhớ con gái họ đã chết khi cô 15 tuổi.

Bà nói thêm: "Lý thuyết phổ biến nhất hiện nay là sự nghèo nàn của vi khuẩn đường ruột của chúng ta thông qua việc sử dụng quá nhiều kháng sinh và chế độ ăn uống kém.

Bây giờ người ta nhận ra rằng hệ thống miễn dịch của chúng ta (dị ứng là một phản ứng miễn dịch không phù hợp với một chất vô hại như đậu phộng) có liên quan mật thiết đến hệ vi sinh vật trong cơ thể, vì vậy nếu một người có tình trạng kém thì cũng có khả năng người khác cũng sẽ như vậy".

Giáo sư Hasan Arshad, từ Đại học Southampton, cho biết: "Những số liệu mới này xác nhận những gì chúng ta biết là sự gia tăng đáng lo ngại trong dị ứng thực phẩm nghiêm trọng. Mọi người không nên quên rằng đằng sau mỗi con số này là một đứa trẻ hoặc người lớn đã phải chịu hậu quả nghiêm trọng nhất của một cú sốc phản vệ".

Dữ liệu NHS Digital cho thấy khu vực East Midlands ghi nhận mức tăng nhập viện của trẻ em cao thứ hai - tăng 145% trong 6 năm. Thứ ba là miền Đông nước Anh với mức tăng là 84%, tiếp theo là West Midlands (59%), Tây Bắc (56%), Yorkshire và Humber (50%), Tây Nam (24%) và Đông Nam (22%). Ở Đông Bắc, con số không thay đổi.

Hương Giang (theo: dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang