Cho Formosa thuê đất 70 năm: ‘Thời của ai, người đó có trách nhiệm’

author 18:55 22/07/2016

(VietQ.vn) - Việc cho Formosa thuê đất 70 năm, Thanh tra Chính phủ khẳng định thời điểm đó gắn liền với tên tuổi nào thì phải có trách nhiệm.

Sáng 22/7, tại cuộc họp báo quý II/2016 của Thanh tra Chính phủ, nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo Hà Tĩnh trong việc cấp phép cho Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa thuê đất 70 năm.

Ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, qua cuộc thanh tra năm 2014, cơ quan này đã kết luận về việc chấp hành pháp luật đầu tư và quản lý sử dụng đất đai ở Hà Tĩnh, trong đó Formosa là một trong những dự án được xem xét đưa ra trong kết luận.

Ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ

Thời gian đó, kết luận chỉ rõ, Hà Tĩnh đã cấp phép cho Formosa thuê đất trong 70 năm là không đúng thẩm quyền (tỉnh chỉ được cấp phép thuê đất trong 50 năm). Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, kiến nghị Thủ tướng thống nhất cấp phép 70 năm cho Formosa, sau đó Thủ tướng chấp thuận.

“Về kiến nghị xem xét trách nhiệm, chúng tôi không chỉ ra từng cá nhân mà gắn với cấp có thẩm quyền, ban quản lý phải xem xét xử lý kiểm điểm. Đương nhiên gắn với tên tuổi thời điểm đó thì phải có trách nhiệm, không thể không có trách nhiệm”, ông Khánh nói.

Phó Tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh cũng cho hay, Thanh tra Chính phủ cũng được giao một số vụ việc rất cụ thể để cùng với các bộ ngành thực hiện các yêu cầu của Chính phủ trong việc khắc phục hậu quả sự cố của Formosa gây ra và hoàn thiện cơ chế chính sách để đảm bảo những điều tốt nhất cho người dân ở 4 tỉnh miền Trung.

Tuy nhiên, hiện tổ kiểm tra mới kết thúc, đang chờ làm việc lại với Hà Tĩnh để thông báo kết luận đó.

Thời điểm 2008-2010, ông Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp cấp phép đầu tư cho dự án Nhà máy liên hợp luyện gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương (dự án Formosa) do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư với thời hạn 70 năm khi chưa được Chính phủ đồng ý.

Từ tháng 8/2010 đến nay, ông Cự kinh qua nhiều vị trí, là Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội khóa 13, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội từ 1/2015 và hiện nay là Bí thư Đảng đoàn Liên minh HTX Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020.

HOÀNG NGUYÊN

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang