Chớ nhuộm tóc lung tung kẻo 'trụi đầu'

author 16:49 26/01/2016

(VietQ.vn) - Nhiều bạn trẻ dù đã lường trước được những hậu quả không tốt của việc tẩy tóc, nhuộm tóc nhưng vẫn thay đổi kiểu tóc, màu nhuộm trong thời gian ngắn.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, anh Đỗ Quốc Báu (chủ một tiệm tóc trên đường Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận, TP.HCM) với kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề cho biết: “Tóc bị hư tổn mạnh, xảy ra các tác dụng phụ như dị ứng, kích ứng xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Một phần do người thợ dùng hóa chất mạnh, chưa có tay nghề. Một phần do khách hàng ham đồ rẻ không nghĩ đến chất lượng lâu dài cho sức khỏe của mình, nhuộm tóc nhiều lần trong thời gian ngắn”.

Theo anh Báu, trước khi xác định cho mình mẫu tóc yêu thích, khách hàng cần phải được tư vấn một cách kỹ càng, nhất là lựa chọn loại thuốc chất lượng, phù hợp với tình trạng tóc hiện tại, chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng...

Bác sĩ cũng cho biết nếu tóc bị tẩy nhuộm nhiều lần sẽ bị hư tổn nặng do ảnh hưởng từ các hóa chấtBác sĩ cũng cho biết nếu tóc bị tẩy nhuộm nhiều lần sẽ bị hư tổn nặng do ảnh hưởng từ các hóa chất. Ảnh minh họa

Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng (nguyên phó chủ tịch Hội Da liễu TP.HCM) cho biết: “Tùy vào cơ địa của mỗi người sẽ xảy ra những ảnh hưởng khác nhau. Tẩy tóc có thể xảy ra hai trường hợp: viêm da tiếp xúc kích ứng và viêm da tiếp xúc dị ứng”.

Theo BS Hoàng, đối với viêm da tiếp xúc kích ứng khi tiếp xúc với thành phần của hóa chất nếu không phù hợp, người sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng tức thì như ngứa, ửng đỏ, khô da… Ở trường hợp viêm da tiếp xúc dị ứng có phần nghiêm trọng hơn, bản thân cơ địa sẽ phản ứng lại với hóa chất nhuộm nhưng không xảy ra ở lần đầu tiên mà thường xảy ra lần thứ hai.

"Ban đầu khi da tiếp xúc với các chất kích thích hay hóa chất do chưa tiếp nhận và chịu thành phần thuốc nên chưa xảy ra phản ứng tức thì, khi tiếp xúc với thuốc ở lần thứ 2, thứ 3 da sẽ phản ứng và chống lại thành phần thuốc, lúc này người sử dụng sẽ bị xuất hiện các triệu chứng như: ngứa, nổi các mảng đỏ, nổi mụn nước, thậm chí sẽ bị dị ứng lây lan ra vùng mặt" - BS Hoàng thông tin.

Trước đó, báo VnExpress phản ánh, bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trung tâm thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị viêm da tiếp xúc do dị ứng với thuốc nhuộm tóc. Tỷ lệ bệnh nhân dị ứng thuốc nhuộm tóc rất cao, gấp nhiều lần so với tiếp xúc với các loại hóa mỹ phẩm khác.

Theo bác sĩ, thuốc nhuộm tóc thường gây mẫn cảm chéo nên nhiều người từng bị dị ứng với loại thuốc nhuộm này khi đổi sang loại khác vẫn bị. Đây là loại dị ứng muộn. Thường những lần đầu nhuộm tóc, dị ứng có thể xảy ra sau 1-2 hay 3 ngày. Những lần sau, dị ứng có thể đến nhanh hơn, sau vài giờ nhuộm. 

Biểu hiện ban đầu của bệnh nhân thường là ngứa dữ dội, nổi mụn nước ở da đầu, chảy nước, đóng vảy, có thể rụng tóc. Không ít bệnh nhân bị lan ra cả vùng mặt, để lại sẹo thâm đen. Tình trạng có khi kéo dài hàng tháng hay tái đi tái lại nhiều lần. Một số ít có thể gặp biến chứng nhiễm trùng. Đặc biệt, bệnh nhân nam bị dị ứng thuốc nhuộm tóc nhiều hơn nữ.

"Da đầu vướng tóc nên gây khó khăn cho việc vệ sinh tại chỗ, dễ nhiễm trùng. Các chất tẩy rửa thường chỉ gây kích ứng vì nhanh chóng được tẩy sạch trong khi thuốc nhuộm tóc lại cần để lại lâu trên tóc, khả năng hấp thụ cao hơn. Ngoài ra, khi bạn nhuộm tóc, thuốc nhuộm có thể thấm qua da đầu, nơi có nhiều máu lưu thông, và có thể vào cơ thể", bác sĩ Trường phân tích.

Nguyễn Hương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang