Cho vay lấy lãi bao nhiêu là cho vay nặng lãi?

authorLan Ninh 07:09 11/12/2016

(VietQ.vn) - Tôi cho hàng xóm vay tiền có lấy lãi 3% số tiền vay/tháng thì có phải là cho vay nặng lãi không?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Phan Văn Hưng (Hải Phòng): Vào tháng 6/2015, tôi có cho ông T mượn số tiền là 200 triệu với mức lãi xuất 3%. Tôi có yêu cầu ông T làm hợp đồng bằng giấy tay là cho mượn trong thời hạn là 12 tháng. Cho đến 6/2016, đã đến hạn ông T. trả tiền cho tôi nhưng ông này liên tục khất nợ và có dấu hiệu trốn nợ Tôi đang muốn khởi kiện ông T. nên tôi xin hỏi về phần tôi thì có bị tội cho vay lãi nặng không?

Cho vay lấy lãi bao nhiêu là cho vay nặng lãi?

Cho vay lấy lãi bao nhiêu là cho vay nặng lãi? 

Luật sư trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 476 Bộ luật Dân sự 2005 (có hiệu lực tới ngày 01/01/2017) quy định về lãi suất vay như sau: “Lãi suất vay do các bên thoả thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng”.

Như vậy, với mức lãi suất cho vay mà các bên thỏa thuận vượt quá 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng nhà nước công bố (thường khoảng 8 - 9 %) thì việc cho vay đó là cho vay nặng lãi. Tùy thuộc vào tính chất mức độ của hành vi cho vay nặng lãi và hậu quả của hành vi cho vay nặng lãi thì người người vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật, có thể là xử lý hành chính hoặc hình sự.

Bắt đối tượng nghi chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng từ hóa đơn khống(VietQ.vn) - Với hành vi bán hóa đơn khống thu lợi hàng trăm tỉ đồng, Nguyễn Thị Phượng đã bị cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam.

Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định:

Điều 163.  Tội cho vay lãi nặng

1. Người nào cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ  mười lần trở lên có tính chất chuyên bóc lột, thì bị phạt tiền từ một lần đến mười lần số tiền lãi hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm.

2. Phạm tội thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số lợi bất chính, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Như vậy, nếu việc cho vay nặng lãi ở mức độ "lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ  mười lần trở lên có tính chất chuyên bóc lột " thì hành vi này mới có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 163 BLHS nêu trên.

Luật sư Đặng Văn Cường

Văn phòng luật sư Chính Pháp

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang