Chocolate đen có thể chứa hàm lượng cao cadmium và chì gây ảnh hưởng tới não

author 11:16 16/02/2023

(VietQ.vn) - Chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Delaware (Mỹ) cho biết, chocolate đen có thể chứa hàm lượng cao cadmium và chì cần đặc biệt lưu ý khi ăn.

Chocolate đen nguyên chất có nhiều chất dinh dưỡng mang lại tác dụng tích cực đến sức khỏe. Đây là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt nhất. Các nghiên cứu chỉ ra rằng Chocolate đen tốt cho sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Nội khoa của Mỹ, thói quen thường xuyên tiêu thụ một lượng nhỏ thanh chocolate đen có liên quan đến việc giảm chỉ số BMI. Nghiên cứu được thực hiện bằng cách hỏi tần suất tiêu thụ chocolate đen (thông qua bảng câu hỏi) và BMI được phân tích ở 1.018 nam giới và phụ nữ tuổi từ 20 đến 85. Tâm trạng, hoạt động trong khoảng thời gian 7 ngày, lượng trái cây và rau quả và lượng chất béo bão hòa đã được xem xét và cũng được các nhà nghiên cứu đưa vào phân tích. Nhìn chung, có mối tương quan giữa tiêu thụ Chocolate và chỉ số BMI thấp. Độ tuổi trung bình của các đối tượng là 57, trong đó 68% là nam giới, với chỉ số BMI là 28, người ăn chocolate đen hai lần mỗi tuần và tập thể dục khoảng 3,5 lần mỗi tuần.

Nhiều nghiên cứu khoa học trước đây cũng cho thấy tiêu thụ chocolate đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ bao gồm hạ huyết áp, bổ sung cholesterol tốt cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

 Mỹ nghiên cứu và cho thấy chocolate đen chứa chì và cadmium đáng kể cần tránh ăn nhiều. Ảnh minh họa

Tuy nhiên mới đây báo cáo Người tiêu dùng của Mỹ cho biết, 23 trong 28 sản phẩm chocolate đen từ nhiều thương hiệu khác nhau có chứa hàm lượng chì và cadmium đáng kể. Vì vậy, thông tin về hàm lượng kim loại nặng độc hại có trong chocolate đen khiến nhiều người lo ngại.

Melissa Melough, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Delaware (Mỹ) cho biết, những người thường xuyên ăn chocolate đen lo ngại về thông tin này, nhất là những người có thai, đang cho con bú, hoặc có con thích ăn cần đặc biệt lưu ý. Những kim loại nặng này có ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí não giai đoạn sớm.

Hàng lượng chì và cadmium trong chocolate đen cũng tương tự như mức độ được báo cáo trong một nghiên cứu của FDA Mỹ năm 2018. Theo đó, trong mỗi khẩu phần ăn 28 gram chocolate đen có chứa 7,5 microgam cadmium và 8,8 microgam chì. Chocolate sữa chứa ít ca cao hơn nên hàm lượng các kim loại nặng cũng thấp hơn rất nhiều.

Trong số hơn 300 thực phẩm được FDA kiểm nghiệm, hàm lượng chì trong chocolate đen cao thứ ba sau bột cacao và baking powder, hàm lượng cadmium cũng đứng thứ ba sau bột cacao và hạt hướng dương.

Chì và cadmium là những nguyên tố tự nhiên trong vỏ trái đất, nhưng các hoạt động như khai mỏ, sản xuất, vận chuyển và nông nghiệp đã làm tăng mắc độ hiện diện của chúng trong không khí, đất và nước. Vì vậy, việc có những kim loại nặng này trong thực phẩm là không tránh khỏi.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy chì và cadmium có thể gây hại cho cơ thể đặc biệt là trong thời kỳ mang thai và phát triển của trẻ nhỏ. Tiếp xúc lâu với cadmium có thể dẫn đến loãng xương, tổn thương thận và phổi. Chì ảnh hưởng đến gần như mọi hệ thống cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh.

Không có tiêu chuẩn cụ thể về mức độ sử dụng các chất này để không gây hại cho cơ thể. Mỗi vùng, mỗi quốc gia lại có những tiêu chuẩn khác nhau. Theo tiêu chuẩn châu Âu, một người nặng khoảng 60kg, không nên nạp quá 21 microgam cadmium mỗi ngày để tránh những nguy cơ về sức khoẻ. Do đó một khẩu phần chocolate đen khoảng 28 gram với 20 microgam cadmium có thể không gây hại. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn của FDA Mỹ, lượng cadmium tối thiểu trong một ngày với người nặng 60 kg chỉ khoảng 6 microgam. Vì vậy, một khẩu phần ăn 20 g chocolate là đã vượt tiêu chuẩn tối thiểu.

Các chuyên gia cho biết, đối với chì, không có mức nào là an toàn, vì ngay cả mức độ chì trong máu thấp nhất cũng có những tác động bất lợi đến sự phát triển thần kinh của trẻ.

Tiến sĩ Melough cho biết việc từ bỏ chocolate đen hoàn toàn là không cần thiết, điều cần lưu ý là ăn một cách điều độ, không nên ăn quá 28 gram mỗi ngày. Theo ông, ăn nhiều hơn mức khuyến cáo không chỉ gia tăng mối lo ngoại và kim loại nặng mà còn cả những ảnh hưởng của chất béo bão hoà.

Những ảnh hưởng của kim loại nặng cao hơn trong giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ, vì vậy, người đang mang thai và cho con bú nên cân nhắc ăn chocolate đen chỉ một đến hai lần một tuần, trẻ em cũng tương tự.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang