Rộn ràng thú chơi cây cảnh sau Tết: Đào thế vài trăm đến lê rừng chục triệu

author 17:03 27/02/2016

(VietQ.vn) - Dù đã hết Tết Nguyên đán nhưng thú chơi cây cảnh vẫn rất được lòng người dân, từ những cành đào giá vài trăm đến gốc lê rừng cả chục triệu.

Lê rừng tứ quý giá chục triệu hút khách sau Tết

Dù đã hết Tết Nguyên đán gần nửa tháng, nhưng các gian hàng bán lê rừng tứ quý tại chợ Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) vẫn thu hút nhiều người thích chơi cây cảnh đến thăm thú, mua hàng. Theo ghi nhận của phóng viên báo Dân Việt, tại chợ Quảng An vào những ngày này có khá nhiều gian hàng bán hoa lê rừng, mỗi cành lê có giá từ 200.000 đồng đến hàng chục triệu đồng thu hút được nhiều người mua.

Với gần 10 năm kinh doanh hoa lê rừng, anh Chu Sỹ Trường (31 tuổi, quê ở Bắc Giang), chủ một gian hàng bán hoa lê rừng ở chợ Quảng An cho biết: Miền Bắc có nhiều nơi có lê rừng như Cao Bằng, Lào Cai…, nhưng lê rừng ở Lạng Sơn là họ tứ quý, có hoa, dáng cổ đẹp nhất nên được khách Thủ đô rất thích, dù bán giá cao hàng chục triệu đồng/cành vẫn có nhiều người mua.

Một cành lê rừng đẹp với đủ nụ, hoa, lá, quả… như thế này rất được khách thích chơi cây cảnh ưa chuộng dù giá ‘chát’

Một cành lê rừng đẹp với đủ nụ, hoa, lá, quả… như thế này rất được khách thích chơi cây cảnh ưa chuộng dù giá ‘chát’. Ảnh Dân Việt

Một cành lê rừng đẹp phải là cành già có tay dày và trên cành phải có nụ, hoa, lá, quả và cành phải có dáng, thế cổ, thân mốc, có nhiều rong rêu bám. Theo anh Trường, trung bình mỗi ngày anh bán cho khách khoảng trên dưới 30 cành lê rừng, trong đó loại cành giá trên dưới 10 triệu có khoảng từ 5 đến 8 cành, còn loại các cành nhỏ có giá dưới 5 triệu đồng.

Anh Trường cho biết thêm, những người dân Hà Nội thích chơi cây cảnh thường mua hoa lê rừng về chơi sau Tết một phần cũng vì thói quen mong muốn níu giữ thêm hương vị ngày xuân hay có người cho rằng đầu năm mở cửa hàng kinh doanh muốn cắm thêm cành hoa để lấy may.

Là người chơi lê rừng nhiều năm, năm nay anh Thanh - một chủ nhà hàng ở quận Tây Hồ (Hà Nội) quyết định đầu tư mua một cành lê rừng cổ thụ với giá trị trên 10 triệu đồng về cắm lấy may đầu năm. Anh Thanh cho biết: “Năm nay do trời rét kéo dài nên lê rừng không nở đẹp như mọi năm, nhưng được cái dáng thế đẹp, nụ nhiều, chơi lại bền hơn đào nên tôi vẫn mua về cắm trước cửa nhà hàng cho khách ngắm”.

Cơn “sốt” mua đào thế, đào cảnh sau Tết

Trong khi đó, không khí khẩn trương của những ngày ra Tết cũng đang được tái hiện tại làng trồng đào ở Nhật Tân, Ngọc Trụ, Tứ Liên. Đây cũng là thời điểm “vàng” để người dân thích chơi cây cảnh thu mua lại các gốc đào thế, đào cảnh chuẩn bị và lên kế hoạch cho mùa vụ mới.

Những chuyến xe nườm nượp nối đuôi nhau chở đào về Nhật Tân, một số chậu cây vốn được thuê chơi Tết nay được trả lại vườn, còn lại đa phần là đào cảnh được chủ vườn thu mua lại trên thị trường với giá rẻ. Do nhiều người có nhu cầu bán, thậm chí vứt bỏ chậu đào vì thiếu sân vườn trồng cây hoặc không có khả năng chăm sóc chậu cảnh.

Thời điểm sau Tết Nguyên đán, không ít hộ trồng đào hoặc người chơi cây cảnh đi tìm mua đào thế, đào cảnh

Thời điểm sau Tết Nguyên đán, không ít hộ trồng đào hoặc người chơi cây cảnh đi tìm mua đào thế, đào cảnh. Ảnh Lao Động

Tuy nhiên việc chọn lựa, mua lại đào thế đào cảnh phải xem xét kĩ lưỡng bởi trong dịp Tết cây đào ít được chăm sóc, rễ cây có thể bị héo khiến cho việc chăm sóc khi mua về gặp nhiều khó khăn, có khi còn mất trắng.

Chia sẻ với báo Lao Động, anh Nguyễn Xuân Hải – chủ vườn đào ở Nhật Tân chia sẻ: “Thời điểm này thu mua gốc đào sau Tết giá sẽ rẻ hơn mà có thể chọn được nhiều gốc đào đẹp cho vụ sau. Nếu trồng theo cách nuôi gốc, chiết cành truyền thống thì sẽ mất nhiều thời gian để có những chậu cảnh quý còn mua được gốc đào đẹp thì chỉ mất công chăm sóc là năm sau có được chậu đào đẹp để bán rồi”.

Được biết tại các nhà vườn ở Nhật Tân, trung bình giá mua lại các chậu đào tán thông ở mức 300.000 – 600.000 đồng/cây, trong khi lúc mới mua giá có thể lên tới 2- 5 triệu. Với những gốc đào thế đẹp hơn giá mua cũng chỉ từ 3 - 5 triệu. Tại đây các chủ vườn chỉ mua lại giá từ 20% - 40% giá trị thực của cây và hầu hết các chủ vườn tại Nhật Tân đều khẳng định, cần phải xem gốc đào, thế, dáng cây rồi mới có thể thương lượng đưa ra giá.

Theo tìm hiểu tại các nhà vườn giá ký gửi 1 năm sẽ bằng nửa trị giá thực của cây. Với những gốc đào giá 10 triệu, tiền công chăm sóc tại vườn sẽ là 5 triệu đồng. Cũng tùy vào dáng, thế, tình trạng của cây mà hai bên đưa ra mức giá thỏa thuận với nhau.

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang