Chủ đầu tư dự án La Fontana bị "tố" lừa khách hàng?

author 15:57 24/09/2012

(VietQ.vn) - Nhiều khách hàng góp vốn mua nhà tại Dự án căn hộ cao cấp La Fontana (Trung Văn, huyện Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty cổ phần Đầu tư Gia Tuệ, trụ sở tại 82-84 Nguyễn Hữu Huân, Hoàn Kiếm, Hà Nội làm chủ đầu tư. Tuy nhiên đã ba năm nay, Dự án vẫn nằm trên giấy khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang và cho rằng mình đã bị lừa.

Vào ngày 18/3/2011, anh Phạm Bá Sơn, thường trú tại CT18 Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội kí hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Tổ hợp nhà ở La Fontana với Công ty cổ phần đầu tư Gia Tuệ.
 
Theo đó, anh Sơn góp vốn để lập và thực hiện dự án La Fontana với giá trị tối đa không quá 10% tổng mức đầu tư dự án. Cụ thể tổng số tiền góp vốn gồm 2,3 tỉ đồng được chia thành 7 đợt khác nhau. Ngay sau khi kí hợp đồng, nhà đầu tư đóng trước số tiền 699,3 triệu đồng. Theo hợp đồng, sau khi dự án hoàn thành anh Sơn sẽ nhận được 126m2 sàn khu vực căn hộ.
 
Theo cam kết của Công ty Gia Tuệ thì dự án bắt đầu được triển khai từ năm 2008 và dự kiến hoàn thành vào quý 4/2012. Trong vòng 12 tháng kể từ khi góp vốn, nếu dự án không được triển khai thì Gia Tuệ phải hoàn trả lại tiền góp cho nhà đầu tư kèm theo các điều kiện đã thỏa thuận. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chỉ nằm trên giấy. 
Khu đất dự án vẫn chỉ là bãi đất trống
Khu đất dự án vẫn chỉ là bãi đất trống
 
Quá lo lắng khi mà thời hạn giao nhà sắp đến nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hề triển khai dự án, vào tháng 3/2012 anh Sơn đề nghị chủ đầu tư dự án LA FONTANA chấm dứt Hợp đồng hợp tác đầu tư và nhận lại tiền góp vốn. Theo cam kết của Công ty Gia Tuệ, số tiền gần 700 triệu đồng của anh Sơn sẽ được công ty thanh toán chậm nhất đến ngày 30/5/2012. 
 
Anh Sơn cho biết, đến ngày 31/5/2012 là hạn chót Công ty Gia Tuệ phải giao trả lại tiền theo cam kết nhưng anh vẫn không thấy phía chủ đầu tư có tín hiệu gì. Quá bức xúc, ngày 10/6, anh Sơn đã đến Công ty Gia Tuệ để tìm gặp Giám đốc là ông Trần Minh Hoàng yêu cầu thực hiện theo hợp đồng thanh lý. “Mặc dù trực tiếp đến làm việc với lãnh đạo công ty thế nhưng một lần nữa không có kết quả khi mà chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn thanh toán và chịu phạt lãi chậm đến ngày 31/8/2012”. Anh Sơn cho hay.
 
Theo đó, ngày 15/7 Công ty Gia Tuệ ký một cam kết sẽ thanh toán với anh Sơn theo hình thức (ngày 25/7 thanh toán 200 triệu đồng, 3/8 thanh toán thêm 200 triệu đồng và chậm nhất hết tháng 8 sẽ hoàn số tiền còn lại). Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn theo cam kết mà chủ đầu tư vẫn chưa trả lại tiền vốn góp cho anh Sơn. 
 
Sau khi tìm hiểu, anh Sơn cho biết, Dự án La Fontana không thể triển khai vì chưa được phê duyệt quy hoạch do vướng vành đai xanh Sông Nhuệ. Tư năm 2009 đến 2011, rất nhiều khách hàng đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư và nộp hàng trăm triệu đồng góp vốn cho Công ty Gia Tuệ để được quyền mua căn hộ Dự án La Fontana. Tuy nhiên sau đó, nhiều người đã nhanh chân chạy thoát khỏi dự án này bằng cách chuyển nhượng quyền mua cho người khác hoặc thanh lý hợp đồng. 
Mô hình dự án
Mô hình dự án
 
Tương tự, theo phản ánh của anh Trần Bảo Chung, tháng 9/2009 anh Chung có ký một hợp đồng đầu tư với Gia Tuệ với tổng số tiền vốn góp là 1,85 tỉ đồng; Số tiền đóng trước là 632 triệu đồng. Theo thỏa thuận, sau khi dự án hoàn thành anh Chung nhận được 116m2 sàn tại dự án. Giống như trường hợp của anh Sơn, tháng 4/2012 anh Chung đã có đơn đề nghị lên chủ đầu tư dự án La Fontana để chấm dứt Hợp đồng và nhận lại tiền góp vốn. Sau khi có đơn rút vốn, anh Chung đã được Gia Tuệ chấp thuận thanh lý Hợp đồng và cam kết hoàn trả lại số tiền góp vốn trước sau hai tháng kể từ ngày ký thanh lý (04/7/2012). 
 
Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn gần 2 tháng chủ đầu tư vẫn chưa trả lại tiền vốn góp cho anh Chung. Khi làm việc với Gia Tuệ thì nhận được phương án là ký lại Hợp đồng vay vốn của dự án khác để cấn trừ khoản tiền trên nhưng anh Chung đã không đồng ý.
 
Trước những băn khoăn của nhà đầu tư, trao đổi với báo giới, ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc Công ty Gia Tuệ cho biết, hiện công ty đang triển khai thêm một số dự án và đang giải ngân tài chính. Dự kiến đến đầu tháng 12/2012 công ty sẽ có nguồn tiền hơn 30 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, để chia sẻ khó khăn với DN, ông Hoàng cho biết thêm, ngoài thanh toán tiền mặt, công ty sẽ thanh toán bằng tài sản bất động sản giá tương đương. 
 
Giải thích cho sự chậm trễ dù đã gia hạn cam kết trả nợ đến hai lần, ông Hoàng cho  biết, vừa qua do thị trường bất động sản đóng băng, một số dự án không thể triển khai được do vướng quy hoạch, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của công ty. “Không có chuyện Gia Tuệ lừa chủ đầu tư và trốn nợ, sở dĩ thời gian trả nợ kéo dài vì công ty đang tắc vốn”. Ông Hoàng khẳng đinh.
 
Theo nguồn tin riêng, hiện cán bộ điều tra công an Hà Nội đã vào công ty để xác minh dự án, cụ thể là đội 2, Phòng cảnh sát kinh tế (PC46) đã cử cán bộ điều tra tiến hành kiểm tra các giấy tờ liên quan tại Công ty Gia Tuệ.
 
Trước những lời giải thích của ông Giám đốc công ty Gia Tuệ, anh Sơn cho rằng, đây không phải là lần đầu tiên lãnh đạo này hứa hẹn với nhà đầu tư. “Năm lần bảy lượt tôi đến gặp thì cũng nhận rất nhiều lời hứa nhưng Công ty Gia Tuệ vẫn chưa chịu thanh toán tiền cho khách hàng.” Anh Sơn thở dài. 
 
 
Nam Hoàng Phương
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang