Tòa phúc thẩm xử "quên" mời... bị hại?

author 08:08 02/08/2012

(VietQ.vn) - Chuyện ngược đời này diễn ra ở Hội đồng xét xử TAND Tối cao khu vực Đà nẵng tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Ngọc Thái và đồng bọn xảy ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Theo lịch xét xử, sáng ngày 31/7, tại tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai, HĐXX tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng sẽ đưa vụ án giết người do Nguyễn Ngọc Thái và đồng bọn ra xét xử phúc thẩm.

Tuy nhiên, đến 8 giờ sáng ngày 30/7, ông Huỳnh Văn Thành (57 tuổi, trú phường Yên Đổ, TP. Pleiku, Gia Lai-  cha của bị hại Huỳnh Văn Linh trong vụ án) mới được một người quen gọi điện thoại hỏi rằng ông có nhận được giấy triệu tập tham gia phiên tòa xét xử phúc thẩm của tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng chưa? .

Lúc này ông Thành mới tá hỏa vì mình chưa hề nhận được bất cứ giấy tờ gì của tòa như đã nêu. Ông lập tức liên hệ với luật sư Lê Đình Quốc - Đoàn luật sư Gia Lai (người được mời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại tại 2 cấp tòa) thì nghe ông Quốc nói rằng mình cũng không nhận được giấy triệu tập nào cả.
 

Các đối tượng liên quan trong vụ án giết người bị đem ra xét xử
Các đối tượng liên quan trong vụ án giết người bị đem ra xét xử


Đến sáng 31/7, khi phiên tòa diễn ra, ông Thành đã gửi đơn đề nghị HĐXX làm thủ tục hoãn phiên tòa vì lý do: Gia đình bị hại và luật sư bảo vệ không nhận được giấy triệu tập tham gia phiên tòa.

Tại đây, ông Thư ký tòa đã trả lời ông Thành rằng: Tòa phúc thẩm đã gửi giấy triệu tập cho gia đình bị hại bằng bưu điện(!?) Còn trường hợp luật sư Quốc thì tòa án tối cao Đà Nẵng không nhận được giấy đề nghị là đại diện cho gia đình bị hại tham gia phiên tòa(?).

Ông Thành cho rằng ông thư ký nói không đúng sự thật bởi ông Thành có thuê ông Quốc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại tại hai cấp tòa.

Ông Quốc cũng xác nhận có nhận lời bảo vệ cho gia đình bị hại tại phiên tòa phúc thẩm. Ông đã gửi giấy đề nghị được tham gia phiên tòa phúc thẩm cách đây nửa tháng.

Về việc này, luật sư Quốc cho rằng: Tòa phúc thẩm tại Đà Nẵng đã vi phạm thủ tục tố tụng bởi theo quy định thì tòa phải có trách nhiệm gửi giấy mời tham gia phiên tòa cho các bên có liên quan trước đó ít nhất 10 ngày.

Trước đó phiên tòa sơ thẩm đã tuyên Nguyễn Ngọc Thái (còn gọi là Lỳ, SN 1993) 8 năm tù; Ngô Trần Thiện Trí (Tý Thừa, SN 1994) 6 năm tù; Trần Anh Văn (Chó Lớn, SN 1995) 5 năm tù về tội “giết người”. Tất cả các bị cáo cùng trú tại phường Yên Đổ (TP. Pleiku)

Sau khi tòa tuyên án, ông Thành đã làm đơn kháng cáo gửi tòa án nhân dân tối cao tố cáo các cơ quan tố tụng ở Gia Lai đã tuyên án bỏ sót người lọt tội. Trong vụ án, bị hại Huỳnh Văn Linh đã bị giết một cách dã man bởi nhiều vết thương và do nhiều hơn 3 bị cáo như đã nêu gây ra song các bị cáo lại được hưởng án quá nhẹ so với tội; các bị cáo còn bao che đồng phạm, không tố giác tội phạm…

Vụ án có một chi tiết khá hài hước đó là tại Văn bản số 74/PC45, cơ quan Công an nhận định, đối tượng Nguyễn Quốc Nam đã dùng dao Thái đâm nhiều nhát vào tay phải, cẳng chân phải khiến Linh bị thương, có nhiều vết đâm với độ sâu đến 4 cm… song kỳ lạ là, tại Biên bản giám định pháp y số 82/GĐPY lại kết luận tất cả các vết thương đều ở bên chân trái.

Và vụ án xảy ra vào ngày 4/6/2011 nhưng mãi đến ngày 21/9/2011, Cơ quan Cảnh sát Điều tra mới ra Quyết định số 124/PC45 trưng cầu tổ chức giám định pháp y tỉnh Gia Lai giám định tỷ lệ thương tật từ các vết thương trên người bị hại Linh thông qua hồ sơ thu thập được để có cơ sở xử lý đối với Nguyễn Quốc Nam, tuy nhiên lúc này Linh đã được gia đình an táng hơn 3 tháng do đó Tổ chức giám định pháp y trả lời không thể giám định được.

Chính chi tiết này mà Nam thoát khỏi truy tố hình sự, chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính dù chính bản thân thừa nhận rằng đã đâm Linh nhiều nhát dao như đã nêu(?)
 

Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 4/6/2011, Nguyễn Ngọc Thái tổ chức sinh nhật nên có mời một số người bạn đi hát tại quán Karaoke 19B Nguyễn Công Trứ, phường Yên Đổ, TP. Pleiku, trong đó có Huỳnh Văn Linh (SN 1992, trú 17A Cao Thắng, phường Yên Đổ- dân quân phường Yên Đổ) cùng với Trí, Văn, Nguyễn Quốc Nam. Khi cả nhóm đang ngồi hát và uống bia thì Trí nhìn thấy Linh dùng tay khoác lên người cô bạn gái vừa quen được một hôm nên đã gây sự với Linh, sau đó dùng chai bia đập thẳng vào đầu Linh, gây rách da đầu, chảy máu.

Bực mình vì bị Trí và Linh phá sinh nhật mình nên Thái đã nhặt chai bia đánh cả Linh và Trí. Lúc này, vì đèn trong phòng Karaoke mờ lại hỗn loạn nên Thái đã đập nhầm chai bia trúng vào một người bạn khác gây sưng đầu. Nam thấy Linh, Trí đánh nhau nên đã xông đến xô Linh ngã xuống ghế rồi rút con dao Thái Lan thủ sẵn trong áo khoác đâm liên tục nhiều nhát vào cẳng tay phải làm Linh bị thương, sợ quá Linh bỏ trốn vào nhà vệ sinh, chủ quán đã tắt điện rồi đuổi tất cả về.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, Linh được nhóm của Thái gọi đến hẻm 115 Huỳnh Thúc Kháng (phường Yên Đổ) để dàn xếp chuyện giải hòa. Trước khi đi, vì sợ nên Linh đã xách cây kiếm dài 65 cm theo tự vệ. 

Khi vừa đến nơi, Linh mới hỏi thằng Tý Thừa đâu thì Trí, Văn xách 2 cây gỗ dài khoảng 75 cm từ trong ngõ ra để đánh. Cùng lúc đó, Thái, Nam xông vào vật nhau với Linh, cả 2 đã xô Linh ngã xuống rãnh nước bên đường. Trí, Văn đã dùng cây đánh nhiều nhát vào đầu, chân, tay của Linh. Trong lúc giằng co, Thái đã giật được kiếm của Linh sau đó đâm một nhát vào nách phải. Linh bò được một đoạn thì ngã gục và tử vong sau đó.

Điểm Hồng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang