Chủ tịch phường ‘phủi’ công lao dọn rác của nhóm người ngoại quốc?

author 06:06 17/05/2016

(VietQ.vn) - Chủ tịch phường Yên Hòa khẳng định, con mương trở nên sạch sẽ là kết quả do UBND phường thực hiện chứ không phải do nhóm người nước ngoài dọn rác.

Ngày 15/5, trên Facebook thành viên có nickname M.T, xuất hiện bài đăng ghi lại cảnh nhiều người nước ngoài lội xuống cống thải đen ngòm để dọn rác, đoạn cuối ngõ 381/55/4 Nguyễn Khang (nối sang Thành Thái), quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Loạt ảnh trên nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ cùng nhiều bình luận khen từ dân mạng Việt. Được biết, tất cả họ là thành viên của nhóm "Keep Hanoi Clean" tại Hà Nội. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động với mục tiêu làm sạch cảnh quan, môi trường sống ở Thủ đô.

Bức ảnh những chàng trai Tây lội kênh vớt rác được truyền tải trên mạng (nguồn Internet)

Trao đổi với Thanh Niên, anh James Joseph Kendall, đại diện nhóm chia sẻ: “Tôi là một người Mỹ, đã sống ở Việt Nam được 3 năm. Tôi đang giảng dạy bộ môn tiếng Anh tại một trường học trong thành phố. Trên đường đi làm hằng ngày, tôi nhận thấy thực trạng: vẫn còn nhiều rác thải bị người dân vứt xuống cống rãnh xung quanh nhà dân, gây tắc nghẽn và hôi thối”.

“Ngày 1/5 vừa qua, tôi lập nhóm ‘Keep Hanoi Clean’ và kêu gọi bạn bè ngoại quốc tham gia với mong muốn dùng những hành động thiết thực, làm sạch môi trường sống xung quanh. Sau đó, các bạn trẻ Việt khác cũng hào hứng gia nhập nhóm và chung tay dọn vệ sinh cùng chúng tôi. Hiện tại, nhóm đã có hơn 1.400 thành viên, trong đó, có khoảng 10 đến 20 thành viên thường trực. Chúng tôi thường gặp gỡ nhau để trao đổi và lên kế hoạch dọn vệ sinh các khu vực vườn, cống rãnh, bãi chứa vào mỗi cuối tuần”, James nói thêm.

Việc làm của James cùng bạn bè anh đang được nhiều người biết đến và lan tỏa. Nhiều bạn trẻ Việt tìm đến nhóm và bày tỏ thiện chí: “Tôi là người Hà Nội. Cảm ơn các bạn đã giúp môi trường sống của chúng tôi xanh, sạch hơn. Hãy cho chúng tôi tham gia!”.

Liên quan đến câu chuyện "Tây lội mương dọn rác", tờ Trí thức trẻ dẫn lời ông Hoàng Trung Kiên - Chủ tịch UBND phường Yên Hòa (Cầu Giấy - Hà Nội) cho hay, do hôm 15/5 là ngày nghỉ nên việc những thanh niên nước ngoài dọn rác ông không biết nên không có mặt để nắm tình hình.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của ông Kiên, sự việc "Tây lội mương dọn rác" không giống như những gì đang lan truyền trên mạng.

"Tôi không biết mấy người kia ở đâu ra, nhưng sự thật thì kênh mương này đã được chúng tôi dọn dẹp sạch sẽ từ trước rồi chứ không phải đến hôm qua mới được dọn", ông Kiên quả quyết.

Ông Kiên cho biết, việc những người nước ngoài đến đây lội mương, dọn nhưng không xin phép chính quyền rồi đăng lên mạng kèm với những lời bình luận nói xấu chính quyền là điều không thể chấp nhận được, khiến chính quyền địa phương bất bình.

Hình ảnh chụp ngày 21/4/2016 khi lực lượng chính quyền, công an phường Yên Hòa tiến hành dọn dẹp vệ sinh ở mương thối này. (ảnh do Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cung cấp cho PV Trí Thức Trẻ)

Để khẳng định rằng việc dọn sạch mương thối này diễn ra trước khi những người nước ngoài lội xuống như trên mạng đăng tải, ông Kiên gửi cho chúng tôi những bức ảnh chụp ngày 21/4/2016, khi chính quyền chỉ đạo dọn sạch sẽ khu này.

Từ những hình ảnh mà vị Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cung cấp, chúng tôi cũng nhận thấy sự sạch sẽ, rác đã được vớt lên rất nhiều.

Tuy nhiên, nếu so sánh giữa thời điểm 21/4 (khi phường dọn dẹp) và thời điểm chúng tôi có mặt ở hiện trường (sáng 16/5) thì ngày hôm nay, mương thối này đã sạch sẽ hơn rất nhiều.

Người phụ nữ làm nghề buôn đồng nát, sống sát bờ mương thối này cho hay, chị sống ở đây 3 năm nay nhưng chưa thấy ai đến dọn dẹp, cho tới khi nhóm thanh niên Tây này đến.

Tuy nhiên, ông Hoàng Trung Kiên một lần nữa khẳng định: “Hình ảnh sạch sẽ đăng tải trên mạng xã hội là kết quả do UBND phường Yên Hòa thực hiện chứ không phải do mấy mấy người nước ngoài dọn.

Việc này, họ làm vào ngày Chủ nhật nên UBND phường không nhận được phản ánh kịp thời để kiểm tra xem họ làm với mục đích gì. Nếu chỉ qua những hình ảnh này mà có những bình luận sai lệch về công tác quản lý của chính quyền địa phương là không thể chấp nhận được.

Nó sẽ là một điều để các phần tử không tốt lợi dụng để nói xấu chính quyền, nhất là trong thời điểm bầu cử sắp diễn ra", Chủ tịch UBND phường Yên Hòa nói.

>> Xin các chuyên gia, nhà báo đừng kéo lùi phong trào tân tiến của xã hội!

Hải Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang