Chủ tịch Quốc hội: 'Điều kiện cấp bách phải có giải pháp cấp bách'

author 06:18 07/12/2021

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh các gói hỗ trợ cần tập trung cả tổng cung và tổng cầu, trong đó ưu tiên hơn cho tổng cung; đồng thời phải phối hợp linh hoạt, chặt chẽ, hài hòa chính sách tài khóa, tiền tệ và chính sách vĩ mô khác.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 - Ảnh: Quốc hội

Phát biểu bế mạc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá Diễn đàn đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và đã thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Diễn đàn đã dành nhiều thời gian và tập trung vào chính sách tài khóa và tiền tệ, chính sách về lao động, an sinh xã hội trong tổng thể chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, sau diễn đàn, tới đây cơ quan chủ trì sẽ có báo cáo tổng thuật toàn bộ nội dung gửi đến các cơ quan hữu quan, viện nghiên cứu chính sách cũng như gửi đại biểu Quốc hội làm căn cứ để nghiên cứu sâu sắc hơn chuẩn bị cho các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và kỳ họp bất thường của Quốc hội dự kiến diễn ra cuối năm nay hoặc chậm nhất là đầu năm 2022.

Đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 là bất ngờ, chưa có tiền lệ và đã gây ra hậu quả hết sức nặng nề (theo tính toán ca Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyn Thành Phong nêu ra ti din đàn, đi dch đã gây thit hi khong 507,3 nghìn t đng cho Vit Nam trong hai năm 2020-2021 tính theo giá c đnh 2010, tương đương khong 847 nghìn t theo giá hin hành 2021 - PV), Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần có giải pháp đột phá để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

"Điều kiện cấp bách thì phải có giải pháp cấp bách", Chủ tịch Quốc hội nói và đề nghị gói hỗ trợ cần tập trung cả tổng cung và tổng cầu, trong đó ưu tiên hơn cho tổng cung; phối hợp linh hoạt, chặt chẽ, hài hòa chính sách tài khóa, tiền tệ và chính sách vĩ mô khác.

Đồng thời, chương trình phải có quy mô đủ lớn, bao phủ rộng hơn, thời điểm hợp lý, có lộ trình từ 2022-2023 hoặc cùng lắm đến 2024 đối với dự án đầu tư dài hạn, dự án đầu tư công. Ngoài ra, cần phải có mục tiêu cụ thể, dễ dàng thực hiện, đảm bảo tính khả thi, nhanh chóng, kịp thời, xác định đúng và trúng đối tượng, vừa đáp ứng được yêu cầu trước mắt vừa giữ được ổn định tế vĩ mô.

"Ổn định vĩ mô giữ được thì rất khó, nhưng để mất ổn định vĩ mô thì rất nhanh và rất dễ. Chúng ta phải thấm thía điều này, mất ổn định vĩ mô là mất hết nên chủ đề diễn đàn hôm nay là phục hồi và phát triển bền vững là như vậy", Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội đồng tình với ý kiến của các chuyên gia là cần đánh giá tác động kỹ lưỡng và có thể chấp nhận tăng bội chi, nợ công trong ngắn hạn để tạo nguồn lực cho các gói hỗ trợ. Tuy nhiên, cả giai đoạn thì phải đảm bảo an toàn tài chính quốc gia, nhất là khả năng trả nợ, huy động các nguồn lực phải công khai, chống tiêu cực lợi ích nhóm và như thế phải giám sát chặt chẽ.

Ông Vương Đình Huệ cho biết một điểm không mới nhưng lần đầu được nêu ra tại diễn đàn này đó là "khủng hoảng lần này xuất phát từ yếu tố phi tài chính". Cho nên yêu cầu đặt ra là không chỉ khắc phục khủng hoảng y tế, mà còn phải tính toán tái cấu trúc lại nền kinh tế theo hướng phát triển xanh, số, bền vững.

Về ý kiến đề xuất tăng hỗ trợ cho doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội cho rằng ngân hàng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng chính là nuôi dưỡng nguồn thu, chính là giúp cho chính mình. Bên cạnh đó, ông cũng "hoàn toàn đồng ý" với quan điểm doanh nghiệp cần thể chế, không cần tiền, và trong chương trình phục hồi hoàn thiện thể chế cũng là quan trọng nhất.

Về lo ngại hạn chế của gói hỗ trợ năm 2009 của một số chuyên gia, Chủ tịch Quốc hội cho rằng áp dụng chưa tốt là đúng. Tuy nhiên, lúc đó hỗ trợ tràn lan, còn bây giờ một số ngân hàng vẫn đang hỗ trợ và hoàn toàn thực hiện được.

"Dễ làm khó bỏ thì không nên, cần có gói hỗ trợ về lãi suất tập trung vào một số ngành có khả năng phục hồi", ông nói.

Dẫn lại câu ngạn ngữ "muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau" Chủ tịch Quốc hội nhắn nhủ trong giai đoạn khó khăn, đi xa phải vượt qua đường xá gập ghềnh thì càng phải đoàn kết cùng nhau, không chỉ trong nước, mà còn cả quốc tế và khu vực.

Cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội đánh giá các ý kiến, những giải pháp nêu ra tại diễn đàn là tư liệu quan trọng để Quốc hội và Chính phủ xây dựng, hoàn thiện chương trình tổng thể phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Theo NSDN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang