Chủ tịch Tân Hoàng Minh: Khởi nghiệp muốn thành công phải chấp nhận thất bại

author 13:36 02/10/2019

(VietQ.vn) - Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - chia sẻ rằng muốn khởi nghiệp thành công thì trước tiên cần đam mê công việc mình làm.

Ông cho hay do nhận thức sâu sắc những khó khăn và thách thức ở giai đoạn khởi nghiệp nên đã quyết định trở thành nhà đồng hành của chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 3.

* Ông không tham gia ở vai trò là nhà đầu tư năm nay mà chỉ là vai trò đồng hành?

Có rất nhiều người khá nuối tiếc khi tôi không tham gia ở vai trò Nhà đầu tư mà chỉ ở vai trò đồng hành, tuy nhiên dù ở vai trò nào thì tôi cũng sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ cho các startup trước hết là về tài chính và sau đó là những kinh nghiệm trên thương trường.

Thời điểm hiện tại, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và tôi đang tập trung để mở rộng các lĩnh vực hoạt động xoay quanh bất động sản.

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh. 

Các lĩnh vực ngành nghề mà Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang mở rộng phát triển đó là: Sản xuất Bê tông - Vật liệu xây dựng (THM Concrete), Sản xuất đồ nội thất (THM Furniture), Phát triển chuỗi TTTM vui chơi giải trí (THM Retail & Entertainment), Chuỗi Văn phòng Khách sạn cho thuê (THM Office & Hospitality), Quản lý vận hành Toà nhà (THM Operation & Management).

Việc mở rộng các lĩnh vực hoạt động cũng sẽ giúp tôi có thêm nhiều nguồn tài chính để góp phần thúc đẩy cho sự phát triển của kinh tế xã hội và giúp tôi có cơ hội để hỗ trợ nhiều hơn cho các bạn trẻ khởi nghiệp trên đất nước ta.

* Qua nửa chặng đường phát sóng Thương vụ bạc tỷ mùa 3, ông ấn tượng nhất với startup nào và thương vụ nào nhất?

Mỗi một dự án dù được các cá mập đầu tư hay không đều thể hiện sự sáng tạo, nhiệt huyết và dấu ấn cá nhân của các bạn startup.

Tuy nhiên, thương vụ mà tôi ấn tượng nhất đến thời điểm này là dự án ống hút cỏ Green Joy Straw, đây là sản phẩm giàu tiềm năng, thân thiện với môi trường.

Trong lúc tất cả mọi người đều kêu gọi, hô hào bảo vệ môi trường nhưng thẳng tay xả rác bừa bãi, thậm chí, nhân danh môi trường để trục lợi thì sản phẩm ống hút cỏ đã lan toả tinh thần sống xanh sạch đến cộng đồng.

Ống hút cỏ là sản phẩm mà cả thế giới cần đến. Thị trường của sản phẩm này rất rộng, có thể cung cấp được cho các khách sạn, nhà hàng ở Việt Nam và toàn bộ các quốc gia trên thế giới.

Trên thực tế, Green Joy đã cung cấp cho 100 chuỗi nhà hàng, khách sạn ở Việt Nam.

Có một điều các bạn lưu ý, nhà đầu tư không đầu tư vào công ty, họ đầu tư vào con người. Và trong thời đại kỹ thuật số, thương hiệu cá nhân là thứ đặc biệt quan trọng.

Ở yếu tố con người, tôi đánh giá cao các bạn trẻ trong dự án này, đặc biệt là founder Nguyên Võ bởi tinh thần dũng cảm, đam mê nhiệt huyết và hơn cả là dám hi sinh vì thiên nhiên, vì cộng đồng.

Nguyên Võ đã từ bỏ công việc tại ngân hàng mà bao nhiêu người mơ ước để khởi nghiệp ở lĩnh vực sản phẩm thân thiện với môi trường.

Trong khởi nghiệp, ngoài yếu tố sản phẩm, thị trường thì yếu tố con người là quan trọng nhất. Mà bạn ấy đã có được tất cả 3 yếu tố này.

Một con người quyết đoán, dũng cảm và nhiệt huyết, một sản phẩm thân thiện với môi trường, sáng tạo và có tiềm năng thị trường rất lớn.

* Ông đánh giá như thế nào về các startup đang đầu tư vào thị trường ngách, đây là cơ hội hay thách thức?

Một trong những cơ hội làm nên thành công bền vững cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là việc tạo ra thị trường ngách.

Đối với các bạn trẻ khởi nghiệp, đây không phải là thời điểm thị trường còn sơ khai nữa nên muốn thành công, thay vì nỗ lực tập trung vào phần nhỏ của thị trường lớn thì hãy tập trung vào phần lớn của thị trường nhỏ.

Thị trường ngách nghĩa là gì? Là sản phẩm có sự khác biệt, nổi trội và phải được khách hàng chấp nhận, phù hợp với nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng mục tiêu.

Tất nhiên, muốn tạo ra con đường phát triển mới, các bạn phải quan sát, nghiên cứu, tìm tòi, phân tích kỹ nhu cầu thực sự của khách hàng là gì?

Đối tượng mà Tân Hoàng Minh nhắm tới là các doanh nhân, người giàu có thành đạt và có nhu cầu về ngôi nhà sang và siêu sang. 

Một ví dụ điển hình không cần nhìn đâu xa, đơn giản như sản phẩm bất động sản cao cấp của Tân Hoàng Minh.

Nếu đánh vào phân khúc bình dân thì chúng tôi đi sau nên khó cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn đi trước. Chính vì vậy, đối tượng mà Tân Hoàng Minh nhắm tới là các doanh nhân, người giàu có thành đạt và có nhu cầu về ngôi nhà sang và siêu sang.

Nhưng thách thức cũng không hề nhỏ, có thể bạn tìm ra thị trường ngách nhưng nhu cầu đó là ảo, không có thật.

Rủi ro lúc này là bỏ nguồn lực, tài chính ra để đầu tư, nghiên cứu nhưng thu về chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Nhưng tôi nói thương trường là chiến trường, ngay cả các ông lớn muốn thành công cũng trải qua nhiều thất bại, nếm đủ mật ngọt đắng cay trong đời nên việc thất bại khởi nghiệp là hết sức bình thường, không có gì phải đau khổ.

* Bí quyết thành công của ông là gì?

Điều đầu tiên là yêu công việc mình làm, bất kể ai làm gì muốn thành công đều phải có đam mê, đam mê mới có nỗ lực để vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Tất cả những người thành công đều có đặc điểm chung là họ yêu công việc của mình. Nếu không, khi bạn làm với thái độ thờ ơ, à uôm thì chỉ cần gặp khó khăn là bỏ cuộc.

Tiếp theo đó là phải thiết lập mục tiêu rõ ràng. Bạn không thể đạt mục tiêu nếu bạn không biết mình đang theo đuổi điều gì.

Khi có mục tiêu rồi, thì lên kế hoạch, kiên định, nỗ lực theo đuổi mục tiêu để đạt được nó.

Cánh cửa thành công không bao giờ khép lại với những người luôn cố gắng và nỗ lực. Phải luôn nỗ lực và đừng bao giờ từ bỏ ngay cả khi thất bại hay khó khăn nhất cũng phải yêu đời, yêu nghề để duy trì công việc của mình.

* Xin cảm ơn ông!

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang