Chủ tịch Triều Tiên đích thân giám sát quân đội phóng thử tên lửa mới

author 07:54 03/04/2016

(VietQ.vn) - Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã đích thân giám sát cuộc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa mới của quân đội nước này.

Theo những tin tức mới nhất báo VnExpress trích theo hãng thông tấn KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đích thân giám sát cuộc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa mới của quân đội nước này. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã ca ngợi các nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật và quân đội thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa mới.

Chủ tịch Kim Jong Un thị sát một cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Triều Tiên

Chủ tịch Kim Jong Un thị sát một cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Trong cuộc thử nghiệm do ông Kim giám sát, tên lửa Triều Tiên bắn hạ thành công những mục tiêu là tên lửa dẫn đường của đối phương. "Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tỏ ra hài lòng với cuộc thử nghiệm. Ông coi đây là minh chứng rõ nét cho khả năng phòng thủ của đất nước", trích bản tin của KCNA. Đây là động thái mới nhất của Bình Nhưỡng sau loạt các vụ thử bom nhiệt hạch, phóng tên lửa gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên từ đầu năm.

Cuộc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa diễn ra hai ngày sau Hội nghị an ninh hạt nhân do Mỹ tổ chức tại Washington. Tại hội nghị, vấn đề Triều Tiên theo đuổi chính sách vũ khí hạt nhân được các nhà lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc tập trung bàn luận. Truyền thông Triều Tiên cho rằng hội nghị nói trên "vô nghĩa" trong nỗ lực ngăn cản "quyền tiếp cận hợp pháp với vũ khí hạt nhân" của Triều Tiên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau khi Mỹ - Hàn tổ chức cuộc tập trận thường niên lớn chưa từng có. Truyền hình nhà nước Triều Tiên đã phát sóng hình ảnh bom hạt nhân và các mô hình tên lửa, đồng thời cảnh báo sẵn sàng tấn công dinh tổng thống Hàn Quốc hay thậm chí là thành phố New York của Mỹ bất kỳ lúc nào.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Triều Tiên hiện nay, Daily NK, trang  tin chuyên đưa tin về Triều Tiên ngày 31/3 đăng tải một tài liệu được cho là học thuyết mới về chính sách của Bình Nhưỡng đối với Trung Quốc. Tài liệu này được Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên công bố với người dân nước này vào ngày 10/3, theo thông tin trên báo Thanh Niên.

Triều Tiên phóng tên lửa trong một bức ảnh được KCNA công bố ngày 1/4

Triều Tiên phóng tên lửa trong một bức ảnh được KCNA công bố ngày 1/4. Ảnh: KCNA

Tài liệu có nhan đề: "Tất cả đảng viên và người lao động phải tham gia nghiền nát sức ép từ Trung Quốc với sức mạnh của một cơn bão hạt nhân vì sự phản bội của Trung Quốc".

Theo bản dịch được đăng tải, Triều Tiên dưới sự chỉ huy của lãnh đạo Kim Jong Un nay đã tự tin đứng vào hàng ngũ các quốc gia hạt nhân, được trang bị bom nhiệt hạch và nhiều loại bom hạt nhân được thu nhỏ khác. "Thật sốc khi Trung Quốc đã vội vã tham gia lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, tỏ ra lo lắng rằng vị thế thống trị của mình ở Đông Bắc Á sẽ bị thách thức", tài liệu viết.

Tài liệu này còn viết rằng trước tình hình hiện nay, Triều Tiên lệnh cho mọi thành viên của đảng Lao động cũng như người dân phải đứng lên chống lại âm mưu thù địch của Trung Quốc đối với Triều Tiên, bằng các hành động về chính trị, quân sự và kinh tế ở Đông Bắc Á.

Chuyên gia Lee Young Hwa, giáo sư tại trường Đại học Kansai (Nhật Bản) là người đã cung cấp bản sao tài liệu này cho Daily NK. Giáo sư Lee nói rằng  tài liệu của Triều Tiên công khai chỉ trích Trung Quốc và giờ đây đã coi Trung Quốc là một nước thù địch như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Việc sử dụng cụm từ "bão hạt nhân" cho thấy Bình Nhưỡng đang đe dọa Bắc Kinh với chính sự khiêu khích hạt nhân và tên lửa của mình, theo ông Lee.

Mặc dù vậy, NK News ngày 1/4 dẫn nhận định của một số nhà quan sát cho rằng tài liệu trên có thể là giả. Ông Cha Du Hyeogn, người từng là thư ký của cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak tỏ ra nghi ngờ về tính xác thực của tài liệu trên vì nó thiếu sự cụ thể liên quan đến quyền tác giả.

"Mặc dù tài liệu này xuất hiện vào thời điểm đáng tin nếu xét theo tình hình hiện tại, nhưng nó chỉ ghi tác giả là một lãnh đạo đảng. Nếu thực sự đây là bản viết tay của một nhân vật quan trọng nào đó thì nó cần có địa điểm và chữ ký của người viết", ông Cha nói.

Tên lửa liên lục địa KN-08 của Triều Tiên tại buổi duyệt binh ngày 13/10/2015 ở Bình Nhưỡng

Tên lửa liên lục địa KN-08 của Triều Tiên tại buổi duyệt binh ngày 13/10/2015 ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP

Ông Cha cho rằng nội dung tài liệu của Triều Tiên sẽ có thể là nhấn mạnh sự đoàn kết dân tộc, không phụ thuộc vào Trung Quốc hơn là nhắm đến Bắc Kinh với vị trí một kẻ thù. Hơn nữa, ông nhận thấy tài liệu trên là một bản viết tay chứ không phải bản đánh máy nên ông càng tin là tài liệu này không có tính xác thực, hoặc nếu có thì chỉ là do một tài liệu thô sơ chứ không phải của lãnh đạo Triều Tiên.

Một nguồn tin khác ở Trung Quốc cũng có nhận định tương tự khi nghi ngờ về tính xác thực của tài liệu trên. Nguồn tin này cho rằng tài liệu thiếu những thông tin về nhóm mục tiêu cũng như mục đích rõ ràng. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói ông không hay biết gì về tài liệu nói trên.

Những thông tin trên được đưa ra khi Trung Quốc thời gian gần đây bày tỏ sự đồng thuận về việc trừng phạt Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Mới ngày 31/3, trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở thủ đô Washington, hai bên đã thống nhất lập trường ủng hộ phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang