Trung Quốc ra tay, LHQ ‘mở đường sống’ cho 4 tàu Triều Tiên

author 19:12 22/03/2016

(VietQ.vn) - Liên Hợp Quốc đã chấp thuận yêu cầu của Trung Quốc gỡ bỏ trừng phạt với 4 chiếc tàu từng nằm trong danh sách đen vì liên quan tới Triều Tiên.

Theo những tin tức mới nhất báo Tuổi Trẻ đăng lại từ Reuters, ngày 21/3, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã chấp thuận yêu cầu của Trung Quốc gỡ bỏ trừng phạt với 4 chiếc tàu từng nằm trong danh sách đen vì liên quan tới Triều Tiên. Việc gỡ bỏ trừng phạt với các tàu này được Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc phê chuẩn sau khi Trung Quốc có văn bản đảm bảo rằng các tàu đó sẽ không sử dụng thủy thủ đoàn người CHDCND Triều Tiên nữa.

Một tàu hàng của CHDCND Triều Tiên

Một tàu hàng của CHDCND Triều Tiên. Ảnh Getty Images

Bốn tàu này nằm trong danh sách 31 con tàu bị trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 thành viên ngày 2/3 vì chúng thuộc sở hữu của hãng vận tải hàng hải Ocean Maritime Management Company (OMM) của CHDCND Triều Tiên.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết ủy ban giải quyết các vấn đề trừng phạt CHDCND Triều Tiên của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã chấp nhận yêu cầu này của Trung Quốc sau khi nước này có những cam kết bằng văn bản rằng 4 tàu đó sẽ không sử dụng đoàn thủy thủ CHDCND Triều Tiên nữa. Cũng theo quan chức này, thông báo chính thức về việc gỡ bỏ trừng phạt với 4 tàu sẽ sớm được công bố.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Triều Tiên hiện nay, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời nhiều quan chức của Hàn Quốc cho biết các Đặc phái viên hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ về vấn đề hạt nhân là Kim Hong Kyun và Sung Kim ngày 22/3 đã tiếp tục hội đàm song phương tại Seoul để thảo luận cách đối phó với các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Hàn Quốc và Mỹ sẽ tổ chức hội đàm để tìm cách ngăn Triều Tiên thử hạt nhân

Hàn Quốc và Mỹ sẽ tổ chức hội đàm để tìm cách ngăn Triều Tiên thử hạt nhân. Ảnh AFP/TTXVN

Một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói: “Ngày hôm qua, các cuộc hội đàm tập trung vào các vấn đề cụ thể liên quan đến lệnh trừng phạt như việc thực thi các lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và các biện pháp đơn phương. Còn hôm nay, các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào vấn đề hạt nhân Triều Tiên nói chung và nỗ lực chung nhằm ngăn chặn các hành động khiêu khích mới.”

Dự kiến, trong cuộc hội đàm về vấn đề hạt nhân Triều Tiên này, quan chức của Hàn Quốc sẽ nói rõ về kết quả của chuyến thăm gần đây tới Bắc Kinh và thảo luận với người đồng cấp Mỹ về cách thức đưa ra các kế hoạch nhằm tăng cường sự hợp tác ba bên với Trung Quốc, báo Vietnamplus đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang