Chủ tịch Vinaconex: 'Một số cổ đông đang tự bôi bùn lên mình, làm nhà đầu tư mất niềm tin'

author 11:32 02/04/2019

(VietQ.vn) -"Một số cổ đông tại đại hội ký đồng ý với nghị quyết HĐQT nhưng lại nói không đồng tình chẳng khác gì việc bán một lô đất và làm thủ tục xong rồi lại nói không bán nữa", ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Vinaconex chia sẻ.

Sự kiện: Kinh doanh

Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu & Xây dựng Việt Nam (Mã chứng khoán: VCG) vừa tổ chức cung cấp thông tin bất thường cho các cổ đông sau khi TAND quận Đống Đa (TP.Hà Nội) ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp buộc Tổng công ty dừng thực hiện nghị quyết ĐHCĐ ngày 11/1/2019. Đây là phiên đại hội bầu Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát sau khi Tổng công ty này có sự thay đổi về mặt cổ đông.

Tại đại hội khi đó việc bầu Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát mới đã nhận được lần lượt là 99,99% và 99,98% tỷ lệ tán thành từ các cổ đông dự họp. Song gần đây 2 cổ đông lớn của công ty gửi đơn cho rằng việc cuộc họp tổ chức chưa đúng luật.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Vinaconex khẳng định, việc triển khai trên là đúng pháp luật. Điều lệ doanh nghiệp quy định có 3 trường hợp được triệu tập đại hội là theo yêu cầu của cổ đông lớn, HĐQT hoặc trưởng ban kiểm soát.

"Vinaconex có nhu cầu cần thiết phải tổ chức ĐHCĐ bất thường để chuyển giao công tác quản trị và điều hành doanh nghiệp từ cổ đông nhà nước sang các cổ đông mới trúng đấu giá", ông Thanh nói và cho biết đại hội khi đó được triệu tập theo yêu cầu của HĐQT. Việc đứng ra tổ chức là HĐQT cũ dưới sự tham gia của 2 cổ đông lớn cũ là Tập đoàn Viettel và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Ông cho rằng việc một số cổ đông tại đại hội ký đồng ý với nghị quyết HĐQT nhưng hai tháng sau lại nói không đồng tình chẳng khác gì việc bán một lô đất và làm thủ tục xong rồi lại nói không bán nữa. "Điều này không khác gì tự bôi bùn lên người, có thể khiến nhà đầu tư mất niềm tin", ông Thanh nói.

Quyết định của TAND quận Đống Đa khiến cổ phiếu VCG giảm sàn.

Quyết định này của TAND quận Đống Đa khiến cổ phiếu VCG giảm sàn trong phiên giao dịch ngày 28/3, vốn hoá sụt khoảng 1.200 tỷ đồng. Đại diện Vinaconex cho biết, ngay khi có biến động đó, lãnh đạo Tổng công ty đã mời văn phòng thừa phát lại đến để định giá những thiệt hại do thông tin này gây ra. Dù đã gửi văn bản nói trên, song đại diện Vinaconex cho biết chưa nhận được phản hồi từ phía toà án bởi theo quy trình là 15 ngày.

Theo đại diện Vinaconex, nhóm cổ đông gửi đơn kiến nghị đến toà có liên quan đến Công ty Địa ốc Phú Long - đơn vị đang sở hữu 50% vốn tại Liên doanh An Khánh JVC, cũng là chủ đầu tư dự án Splendora (Bắc An Khánh, Hà Nội). Vinaconex hiện cũng nắm giữ 50% vốn ở dự án này.

Trước đó, Đại hội cổ đông bất thường ngày 11/1 được tổ chức sau khi Vinaconex có thay đổi trong cơ cấu cổ đông. Một trong những thay đổi lớn nhất là đại hội đã bầu ông Đào Ngọc Thanh vào vị trí Chủ tịch HĐQT Vinaconex.

Ngoài ông Thanh, HĐQT mới của Vinaconex còn có ông Nguyễn Xuân Đông (Chủ tịch HĐQT Công ty An Quý Hưng), ông Dương Văn Mậu (Phó tổng giám đốc Vinaconex), ông Nguyễn Hữu Tới (Chủ tịch HĐQT Vinaconex 12), ông Bùi Tuấn Anh (Trợ lý Chủ tịch HĐQT Vinaconex 12), ông Nguyễn Quang Trung - Phó tổng giám đốc Địa ốc Phú Long và ông Thân Thế Hà - Phó tổng giám đốc Vinaconex, Chủ tịch HĐTV Công ty liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC).

Ban kiểm soát mới của Vinaconex gồm ông Nguyễn Xuân Đại, ông Lê Đình Vinh, đây là hai thành viên do Công ty Bất động sản Cường Vũ đề xuất. Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau khi diễn ra đại hội, hai cổ đông lớn của VCG là Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ (nắm giữ 21,3%) và Công ty TNHH Đầu tư Star Invest (7,6%) đã gửi đơn tới toà yêu cầu dừng khẩn cấp việc thực hiện nghị quyết nói trên.

 Thảo Nguyên

Vinaconex khiếu nại, đòi bồi thường thiệt hại sau phán quyết bất ngờ của tòa(VietQ.vn) - Vinaconex khiếu nại quyết định của tòa khiến toàn bộ hoạt động của Vinaconex bị đình chỉ, các hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinaconex, gây thiệt hại trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp của Vinaconex.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang