Chưa có sản phẩm tăng IQ nào được phê chuẩn

author 16:16 17/05/2012

(VietQ.vn) - Chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ phê chuẩn cho sản phẩm chăm sóc sức khỏe nào có thể cải thiện trí não và tăng chỉ số IQ.

Lợi dụng sức nóng từ kỳ thi tuyển sinh đại học trên toàn quốc sắp tới, một số doanh nghiệp đã có những quảng cáo bất hợp pháp về các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng. Các doanh nghiệp này "tung hô" sản phẩm của họ có thể góp phần cải thiện chỉ số IQ, tăng cường trí não và các tác dụng cải thiện tinh thần khác.

Thời báo Bắc Kinh dẫn lời Cục quản lý dược và thực phẩm Trung Quốc (SFDA) cho biết, chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ phê chuẩn sản phẩm chăm sóc sức khỏe nào có thể cải thiện trí não và tăng chỉ số IQ.

Chưa có sản phẩm cải thiện trí não và tăng chỉ số IQ nào được phê chuẩn
Chưa có sản phẩm cải thiện trí não và tăng chỉ số IQ nào được phê chuẩn

Công bố của SFDA làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều từ các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Từ trước đến nay, nhiều sản phẩm sữa, thuốc và thực phẩm chức năng được quảng cáo có tác dụng tăng IQ, cải thiện trí não đều được bán chạy. Các sản phẩm này phủ rộng tới mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh, trẻ vị thành niên đến cả người trưởng thành.

SFDA nhấn mạnh, các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng cho con em là học sinh tham gia kì thi đại học sắp tới. Việc luyện thi và căng thẳng cao độ của các "sĩ tử" luôn là cơ hội trục lợi của một số doanh nghiệp bất chính. Các em thường cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng dẫn đến tình trạng cha mẹ phải mua thuốc hoặc thực phẩm chức năng để con em mình phải tập trung và tỉnh táo trong thời gian nhanh nhất.

Cùng với tuyên bố bất ngờ trên, SFDA đã ban hành các chỉ dẫn cho người tiêu dùng, trong đó có việc các sản phẩm được chính phủ Trung Quốc phê duyệt chỉ có tác dụng cải thiện trí nhớ, làm giảm mệt mỏi về thể chất, tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch và không có tác dụng để nuôi dưỡng não, tăng chỉ số IQ hoặc làm giảm bớt mệt mỏi về tinh thần.

Tuyên bố của SFDA cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng nên sử dụng các sản phẩm thực phẩm sức khỏe hợp lý và chú ý hướng dẫn sử dụng. Một số nguyên liệu của các loại thực phẩm y tế có thể không phù hợp cho tất cả mọi người, đặc biệt cần cẩn thận khi sử dụng những sản phẩm trị liệu cho trí não. 

Gần đây, những hình ảnh học sinh tại một trường trung học ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) được truyền nước ngay trong lớp học là ví dụ cho thấy học sinh nước này quá vất vả để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi đại học.

Học sinh tại một trường trung học ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) được truyền nước ngay trong lớp học
Các chuyên gia y tế cảnh cáo việc truyền nước hoàn toàn vô ích, thậm chí có thể dẫn tới nhiễm trùng

Các bậc phụ huynh và cả học sinh đều tin rằng các chai nước truyền sẽ bổ sung axit amin, tăng cường sức khoẻ, tăng sự đề kháng và giúp học sinh thêm tỉnh táo. Chính phủ Trung Quốc đang điều tra việc truyền nước và khuyến cáo việc làm này hoàn toàn vô ích, thậm chí có thể dẫn tới nhiễm trùng.

Hạnh Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang