Chưa đăng ký mua cổ phiếu quỹ, Yeah1 ‘dội gáo nước lạnh’ vào nhà đầu tư

author 13:57 12/04/2019

(VietQ.vn) - CTCP Tập đoàn Yeah1 chưa hề mua hơn 3,12 triệu cổ phiếu YEG làm cổ phiếu quỹ như công bố trước đó. Động thái này không khác gì “dội gáo nước lạnh” vào đầu nhà đầu tư trong cơn “bĩ cực”.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Yeah1 chưa đăng ký mua cổ phiếu quỹ

Mới đây, CTCP Tập đoàn Yeah1 (YEG) có văn bản thông báo về việc mua cổ phiếu quỹ. Nội dung Yeah1 ghi rõ: "Theo hướng dẫn của UBCKNN ngày 9/4/2019, Yeah1 sẽ tiến hành các thủ tục trình Đại hội cổ đông để phê duyệt phương án mua cổ phiếu quỹ tại cuộc họp Đại hội cổ đông năm 2019 dự kiến được tổ chức vào ngày 8/5/2019. Chúng tôi sẽ công bố kế hoạch và lộ trình cụ thể sau khi được Đại hội cổ đông thông qua và nhận được sự chấp thuận của UBCKNN".

Như vậy, hiện tại Yeah1 chưa hề mua hơn 3,12 triệu cổ phiếu YEG như đã công bố trước đó. Động thái nói trên của Yeah1 không khác gì dội gáo nước lạnh vào các nhà đầu tư trong cơn “bĩ cực” liên quan đến bê bối Youtube ngừng hợp tác hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Trước đó ngày 8/3/2019, khi cổ phiếu Yeah1 đã mất 30% giá trị trong tuần khi giảm từ 245.000 xuống còn 170.600 đồng (ngày 8/3), lượng dư bán sàn vẫn còn rất lớn khi đóng cửa phiên cuối tuần, Yeah1 đã ra nghị quyết HĐQT dự kiến mua lại 600.000 cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ theo giá thị trường tại thời điểm thực hiện giao dịch. Nguồn vốn mua cổ phiếu quỹ là từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và thặng dư vốn cổ phần.

 Yeah1 chưa đăng ký mua cổ phiếu quỹ.

Thế những, bản nghị quyết đề ngày 7/3 mãi chưa thực hiện. Tính đến ngày 18/3, sau 11 phiên giảm sàn liên tiếp kể từ sự cố kinh doanh trên Youtube, trên Sở GDCK TP.HCM (HOSE) vẫn chưa có bản đăng ký mua cổ phiếu quỹ nào.

Điều nghịch lý, dù không có bản đăng ký mua cổ phiếu quỹ nào được HOSE công bố nhưng Yeah1 lại tiếp tục đưa thêm bản Nghị quyết HĐQT nữa, đề ngày 18/3. Theo nghị quyết này, Yeah1 dự kiến đăng ký mua lại tối đa 3.127.990 cổ phiếu tương đương 9,999% số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Những động thái này của Yeah1 nhằm xoa dịu nhà đầu tư, tạo niềm tin và thậm chí cứu vớt đà “lao dốc không phanh” của cổ phiếu YEG. Không ít nhà đầu tư tin rằng, cổ phiếu YEG sẽ tăng giá trở lại khi thương vụ mua hơn 3,12 triệu cổ phiếu của Yeah1.

Tuy nhiên, cho đến nay, việc mua cổ phiếu quỹ của YEAH1 vẫn chưa được thực hiện. Bản thông báo của YEAH1 hôm nay như một cú sốc đối với nhà đầu tư đã mua cổ phiếu YEG với kỳ vọng việc mua vào cổ phiếu quỹ sẽ gia tăng lợi ích cho họ.

Tại sao UBCKNN yêu cầu Yeah1 phải xin ý kiến ĐHCĐ về việc mua cổ phiếu quỹ?

Nhắc lại việc đăng ký mua cổ phiếu quỹ, Yeah1 dường như đã tính toán rất kỹ. Chiểu theo quy định về mua cổ phiếu quỹ, ông “trùm” giải trí đã mua tối đa 9,999% cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ thì chỉ cần HĐQT thông qua chứ không cần ĐHCĐ. Tuy nhiên, UBCKNN yêu cầu Yeah1 xin ý kiến tại ĐHCĐ.

Theo giới phân tích, nguyên nhân khiến Yeah1 gặp trắc trở, chưa mua được cổ phiếu quỹ nằm ở điều kiện và nguồn tiền mua lại cổ phiếu. Trong bản nghị quyết HĐQT đề ngày 18/3, HĐQT Yeah1 thông qua việc dùng nguồn tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn hoàn thành ngày 21/8/2018 để thực hiện việc mua cổ phiếu quỹ.

 UBCKNN yêu cầu Yeah1 phải xin ý kiến ĐHCĐ về việc mua cổ phiếu quỹ.

Công ty đại chúng mua lại cổ phiếu của chính mình để làm cổ phiếu quỹ phải đáp ứng các điều kiện. Thứ nhất, có quyết định của ĐHĐCĐ thông qua đối với trường hợp mua lại trên 10% tổng số cổ phần phổ thông hoặc trên 10% tổng số cổ phần ưu đãi cổ tức đã phát hành hoặc có quyết định của HĐQT thông qua đối với trường hợp mua lại không quá 10% tổng số cổ phần phổ thông trong 12 tháng hoặc không quá 10% tổng số cổ phần ưu đãi cổ tức đã phát hành trong mỗi 12 tháng;

Thứ hai, có đủ nguồn để mua lại cổ phiếu từ một trong các nguồn như: thặng dư vốn cổ phần; Quỹ đầu tư phát triển; Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối; Nguồn vốn chủ sở hữu khác được sử dụng để mua lại cổ phần theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, có phương án mua lại cổ phiếu được HĐQT thông qua, trong đó nêu rõ thời gian thực hiện, nguyên tắc xác định giá. 

Thứ tư, có công ty chứng khoán được chỉ định thực hiện giao dịch. Cuối cùng, công ty đại chúng mua lại cổ phiếu phổ thông dẫn đến số lượng cố phiếu quỹ đạt từ 25% tổng số cổ phiếu cùng loại đang lưu hành của công ty trở lên phải thực hiện chào mua công khai.

Thực chất, Yeah1 dễ dàng thực hiện điều 3, 4, 5 nhưng những yêu cầu 1, 2 thì không. Đây có thể là lý do mà UBCKNN yêu cầu Yeah1 tiếp tục xin ý kiến tại ĐHCĐ sắp diễn ra.

 Thảo Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang