Nguy hiểm khi dùng lá lộc mại chữa táo bón khiến trẻ nhỏ bị ngộ độc

author 22:56 13/12/2021

(VietQ.vn) - Bệnh viện Sản nhi Nghệ An vừa cấp cứu bé gái 5 tuổi ở Quế Phong bị ngộ độc do uống lá lộc mại chữa táo bón tại nhà.

Nghe lời mách bảo, nhiều người thường xuyên uống nước hoặc nấu canh lá lộc mại để chữa táo bón. Hậu quả là nhiều bệnh nhân đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch do bị tan máu cấp, thiếu máu nghiêm trọng. Trường hợp đến viện quá muộn, có nguy cơ tử vong.

Cụ thể, mới đây Bệnh viện Sản nhi Nghệ An vừa cấp cứu bé gái 5 tuổi ở Quế Phong bị ngộ độc do uống lá lộc mại chữa táo bón tại nhà. Theo đó, bé gái nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, vàng da toàn thân, tình trạng nguy kịch sau ba ngày uống lá lộc mại chữa táo bón.

 Nguy cơ ngộ độc do dùng lá lộc mại chữa táo bón. Ảnh minh họa

Người nhà cho biết, bé bị táo bón tái phát nhiều lần. Ba ngày tình trạng táo bón nặng hơn, người nhà theo kinh nghiệm dân gian hái lá lộc mại nấu lấy nước uống hằng ngày. Sau 3 ngày, bé vàng mắt, vàng da, mệt mỏi, chóng mặt, chán ăn, nôn nhiều, đi ngoài phân lỏng, được đưa vào bệnh viện huyện Quế Phong cấp cứu, chuyển tuyến lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Trẻ nhập viện với biểu hiện suy hô hấp, đi tiểu ít, nước tiểu màu đỏ sẫm, đau bụng âm ỉ, tiêu chảy, vàng da toàn thân, sốt nhẹ, chẩn đoán ngộ độc do ăn lá lộc mại. Các bác sĩ cho bé thở máy, truyền máu, bù dịch điện giải, sử dụng kháng sinh chống bội nhiễm. Tuy nhiên, bé mang nhóm máu AB+ là nhóm máu hiếm, nguồn dự trữ trong kho máu không nhiều. Bệnh viện huy động Khoa Huyết học phối hợp Trung tâm Huyết học Truyền máu để đảm bảo đủ máu cấp cứu người bệnh. Sau khi được cấp cứu, bé đã ổn định, qua cơn nguy kịch, tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu chống độc.

Cũng trong tháng 12/2021, bệnh nhi L.V.H. (28 tháng), địa chỉ Tân Kỳ, Nghệ An cũng có biểu hiện tương tự sau 5 ngày dùng lá lộc mại. Trẻ cũng đã được cấp cứu kịp thời và đang được theo dõi tại khoa Hồi sức cấp cứu chống độc của Bệnh viện.

Bác sĩ Trần Văn Cương, Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, cho biết lá lộc mại là loại lá rất độc, có thể gây tử vong rất nhanh nếu như sử dụng với số lượng lớn. Trường hợp trẻ đến viện muộn, bị tan máu quá nhiều không kịp truyền máu, nhất là trẻ có nhóm máu hiếm nhóm AB, Rh-, có thể tử vong, với trẻ mắc bệnh về máu như thiếu men thì bệnh tiến triển nhanh và nguy kịch hơn.

Ở Việt Nam, cây lộc mại có nhiều tên gọi khác nhau như lục mại, rau mại, rau mọi... Lá lộc mại hình bầu dục dài 10-14 cm, gốc lá có khía hơi lõm, mép răng thưa. Y văn Việt Nam chưa ghi nhận nghiên cứu nào về loại cây này.

Theo bác sĩ Cương, cây lộc mại có tác dụng nhuận tràng khi dùng liều nhỏ, người dân ở một số nơi thường dùng lá này để chữa bệnh táo bón. Tuy nhiên, nếu dùng với số lượng lớn, lá cây lộc mại có thể gây ngộ độc. Các biểu hiện thường gặp sau khi ăn là nhịp tim nhanh, mệt yếu, da xanh, ăn không tiêu, đầy bụng, đau vùng quanh rốn, đi ngoài lỏng, nước tiểu màu đỏ sẫm, tiểu ít và buốt.

Bác sĩ khuyến cáo sử dụng lá lộc mại cũng như một số lá cây rừng khác chưa rõ tác dụng là rất nguy hiểm, dễ dẫn đến hậu quả khôn lường cho bản thân và gia đình.

Cây Lộc mại có tên khoa học là Mercurialis indica Lour (thuộc họ Thầu dầu Euphorbiaceae). Ở Việt Nam, cây có nhiều tên gọi khác nhau như: Lộc mại, lục mại, mọ trắng, rau mại, rau mọi. Cây này có nhiều loại như: Lộc mại trái láng, lộc mại lá dài, lộc mại nhỏ.

Lộc mại là cây gỗ nhỏ hay lớn, có thể cao đến 15m. Lá đa dạng, phiến hình bầu dục dài 10-14cm, gốc lá có khía hơi lõm, mép răng thưa, mỏng, có lông dày hay thưa có đốm trong, cuống ngắn hay dài đến 10cm. Cụm hoa dài có lông dày, hoa đực, dài 20cm lông thưa, ngắn ở chùm hoa cái. Hoa đực có 15-20 nhị, hoa cái có bầu 2-3 ô, mỗi ô một noãn. Quả nang có lông dày dài khoảng 1cm. Hạt dài 3mm, màu trắng. Lộc mại ra hoa tháng 5-8, kết quả vào tháng 7.

Cây lộc mại thường mọc hoang phổ biến ở rừng núi và đồng bằng các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Hà Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hoà Bình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang