Chứng khoán 2019: 'Quá nhiều biến không đo lường trước được!'

author 11:22 04/01/2019

Chuyên gia cho rằng năm 2019 không lượng hóa được 1 kịch bản cho cả năm mà theo từng giai đoạn, từng quý, vì có nhiều biến không lường trước được.

Trao đổi với PV nhân dịp năm mới, ông Huỳnh Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc CTCK Everest đã đưa ra nhận định như trên khi đề cập tới thị trường chứng khoán 2019.

Ông có bình luận gì về thị trường chứng khoán năm rồi, về mức giảm hơn 9,3% của chỉ số VN-Index?

Tôi nghĩ mức giảm điểm mạnh cuối năm bị tác động bởi yếu tố bên ngoài là chính vì 2018 rõ ràng TTCK Việt cũng đạt được nhiều cái quan trọng như VN-Index vượt đỉnh cũ của 2007, lên vùng 1.200 điểm. Việc huy động vốn đạt mức khá kỷ lục, như ở VHM, TCB…

Năm 2018 có thể nói với chứng khoán nếu xét về tổng thể vẫn tốt. Hiển nhiên về điểm số làm cho số đông nhà đầu tư không vui, nhưng điều không hài lòng là nếu so sánh với thời điểm tuần cuối cùng biến động TTCK Việt thấp hơn so với thế giới. Dow Jones có một tuần giảm hơn 20%, trong khi VN-Index chỉ giảm khoảng 5%.

Tôi cho rằng phản ứng của VN-Index hầu như phản ứng theo tâm lý chung của thế giới hơn là phản ánh nội lực của nền kinh tế. Hàng loạt thông tin trong nước như GDP đạt mức tăng trưởng cao nhất hàng chục năm qua; thặng dư thương mại lịch sử sau nhiều năm không có dù thặng dư đến từ FDI là chính; kiều hối cũng đạt kỷ lục 15,9 tỷ USD.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc CTCK Everest

Có thể nói nhiều dấu ấn khá tốt nhưng cuối cùng thị trường chứng khoán bị tác động yếu tố bên ngoài nên bị hút theo xu hướng chung, đây điều tất yếu vì mình không thể đi riêng bởi TTCK Việt hiện đã có độ mở khá lớn, không còn câu chuyện thị trường thời mới mở cửa có vài ba công ty. Các thành phần tham gia TTCK không chỉ nhà đầu tư trong nước mà cả nước ngoài nên sức ảnh hưởng từ bên ngoài khá mạnh. Nhưng vừa rồi yếu tố nội lực mình tốt nên mức độ suy giảm của Vn-Index có sự kìm hãm.

Tăng trưởng tín dụng ở mức tương đối thấp khoảng 15%, GDP tăng trưởng mạnh, cho thấy nền kinh tế đi vào hướng chất lượng nhiều hơn tăng trưởng GDP theo hướng bơm tiền để có tăng trưởng, điều đó tạo nền tảng cho 2019.

Vậy ông có dự cảm gì về thị trường trong năm 2019?

Tôi cho rằng 2019 thị trường sẽ dựa vào 2 nguồn chính. Dòng tiền nước ngoài sẽ là dòng tiền chủ đạo. Đến nay xu hướng kinh tế thế giới nhiều ý kiến lo ngại khủng hoảng, gần cuối năm khi TTCK Mỹ sụt giảm mức khủng khi rớt gần 20%, khiến người ta liên tưởng câu chuyện 2008, nhưng tôi chưa thấy dấu hiệu nào thực sự xảy ra câu chuyện đó. FED đã tăng lãi suất 4 lần, câu chuyện dòng tiền rẻ giờ không còn nữa. Việc thu hút dòng vốn ngoại cho rằng là thách thức.

Khả năng 2019 ước lượng sẽ có nhiều doanh nghiệp âm. Dĩ nhiên có nghĩa là P/E trên thị trường ở mức không còn gọi là thấp. Chính vì sự bất ổn của cuộc chiến thương mại hiện nay chưa có hồi kết, hiện đang thỏa hiệp cũng chưa biết ngã ngũ như thế nào. Khả năng nền kinh tế thế giới thụt lùi là hiện hữu. Theo đó Việt Nam gặp khó khăn, sẽ có những doanh nghiệp Việt tăng trưởng âm.

Thêm vào đó khả năng thị trường nâng hạng hay không cũng còn là câu chuyện tương đối khó khăn chứ không đơn giản. Vì nếu doanh nghiệp tăng trưởng âm thì quy mô thị trường giảm, nhiều doanh nghiệp không đạt kỳ vọng của NĐTNN theo đó dòng tiền khối ngoại sẽ không mạnh như năm rồi.

Khối ngoại năm 2018 nhìn chung là mua ròng, nếu loại ra các giao dịch thỏa thuận ở một số mã lớn thì thực sự là bán ròng. Rõ ràng năm rồi là năm bán ròng. Vì những huy động đó nguồn tiền đó đi vào thị trường đơn lẻ.

2019 hầu như không lượng hóa được 1 kịch bản cho cả năm mà theo từng giai đoạn, từng quý. Quý I nếu cuộc chiến thương mại theo chiều hướng tốt thì sẽ sang trang khác và ngược lại thì theo hướng khác nữa. Có quá nhiều biến mà chúng ta không đo lường được hết, không kiểm soát được nên chỉ theo dõi để phân tích tiếp.

Cảm ơn ông!

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang