Chuộng 'kem mây' coi chừng bỏng lạnh

author 19:00 30/09/2016

(VietQ.vn) - Trào lưu “kem mây” đang khuynh đả giới trẻ nhưng ít ai biết rằng món ăn vặt thời thượng này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khôn lường.

 Kem mây đang là món ăn 'hot' thu hút rất nhiều khách hàng trẻ tuổi

 Ăn đến đâu nhả khói đến đấy

Được nhiều bạn bè comment hỏi về món ăn lạ đang bốc khói trên facebook, Trung Dũng (22 tuổi, hiện đang sống tại Hà Nội) giải thích: “Đây là món kem mây, được làm giống như kem nitơ. Kêu một cốc kem mây, người bán hàng cho kem tươi vào một cái tô lớn rồi xịt một chất vào mà họ gọi là nitơ lỏng, sau đó đảo nhanh tay để kem tươi đông cứng. Chưa đầy 30 giây, một cốc kem nitơ ra lò. Khách hàng muốn có mùi hương gì, người bán hàng chỉ cần cho thêm hương dâu, kiwi, vani vào là xong”.

Tìm đến một quán kem ở Ô Chợ Dừa vào buổi tối, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì “cơn sốt” của món ăn, ai nấy đến quán đều gọi một ly kem đang tỏa khói nghi ngút.

Tại một cửa hàn bán kem nitơ nằm trên phố Hàng Giấy cũng rất được các bạn trẻ ưu chuộng ở Hà Nội. Tại đây, khách hàng có thể tận mắt chứng kiến cách làm kem bằng nitơ lỏng. Để thu hút, quán còn cho nhân viên mặc đồng phục, đeo kính như đang trong phòng thí nghiệm. Những quán kem này đang mọc lên như nấm sau mưa, với giá khoảng 20 – 60 ngàn đồng/ cốc.

 Tại Hà Nội, cửa hàng kinh doanh món ăn này luôn đông khách

Tỏ vẻ nghi ngại với khí nitơ được sử dụng, nhân viên ở quán cho biết: “Anh, chị cứ yên tâm, món này đảm bảo an toàn. Bình thường trong không khí cũng có chứa nitơ, không có gì độc hại cả”. Khác với chúng tôi, hầu hết các bạn trẻ đều không tỏ ra quan ngại về món ăn này họ chỉ quan tâm đến độ đẹp mắt và muốn thử cảm giác “hà hơi thành khói”.

Coi chừng ôm họa

Thực tế, kem tươi làm từ nitơ lỏng hiện đang là trào lưu rất thịnh hành ở các nước phương Tây với tên gọi Liquid Nitrogen Ice Cream. Tuy nhiên, tại Việt Nam, công nghệ làm kem mới này vẫn chưa phổ biến. Trước những nguy hại khó lường từ món ăn “thời thượng” này, phóng viên đã liên hệ với PGS.TS Tạ Ngọc Đôn, Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách Khoa Hà Nội.

“Nitơ lỏng là nitơ trong một trạng thái lỏng ở nhiệt độ rất thấp. Trên thị trường, nitơ lỏng thường được bán với giá vài trăm nghìn một bom. Nó được sản xuất công nghiệp bằng cách chưng cất phân đoạn không khí lỏng. Nitơ lỏng có nhiệt độ rất thấp nên khi ra khỏi bình chứa nó sẽ bay hơi và tạo ra khói”, PGS.TS Tạ Ngọc Đôn giải thích.

Chuyên gia cảnh báo nên thận trọng khi ăn, uống có khí ni tơ để đảm bảo an toàn cho bản thân

Theo PGS Đôn, nitơ không phải là khí độc, chúng chiếm 80% trong không khí nên hầu như không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Trường hợp tỷ lệ nitơ quá cao trong cơ thể có thể gây sốc, liệt chân tay. Song, vấn đề lớn nhất của loại khí này là độ lạnh. “Nếu loại kem mây có khói lạnh khoảng -10oC có thể gây hại cho cơ thể như viêm hô hấp, nguy cơ gây rụng răng. Trường hợp có độ lạnh khoảng -20oC có thể gây bỏng ngay lập tức khi người dùng hít phải. Bỏng khí nitơ thường bỏng rất sâu”, ông Đôn khuyến cáo.

Trên thế giới đã ghi nhận những trường hợp phản ứng do nitơ lỏng gây ra. Theo tờ Telegraph, một cô gái tên Gaby Scanlon đến từ Heysham nước Anh từng bị phản ứng khá nặng khi uống loại cocktail tên Jagermeister được pha với nitơ lỏng có hiệu ứng tỏa khói trong dịp sinh nhập lần thứ 18. Cô gặp phải hiện tượng khó thở, đau bụng dữ dội và được đưa đến bệnh viện sau đó để cấp cứu với chuẩn đoán bị thủng dạ dày.

GS Peter Barham, Khoa Vật lý, Đại học Bristol từng chia sẻ với báo giới về sự an toàn khi sử dụng nitơ lỏng trong chế biến thực phẩm và đồ uống. Theo GS này, nhiệt độ của ni tơ lỏng là khoảng -196oC, nếu sử dụng không đúng có thể gây ra bỏng lạnh. “Nguy hiểm hơn khi hít phải khí nitơ nồng độ cao vào máu, não bộ sẽ phát một tín hiệu cho haemoglobin (đây là một protein phức tạp chứa phần tử sắt có khả năng thu nhập, lưu trữ và phóng thích oxy trong cơ thể) ngừng vận chuyển oxy làm tim ngừng đập”. GS Peter Barham chia sẻ.

Trước những nguy hiểm trên, PGS.TS Tạ Ngọc Đôn khuyến cáo người dùng không nên ăn, uống khi khói nitơ chưa tan hết để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Chất lượng nước mắm: Người dùng đang ăn toàn tạp chất công nghiệp(VietQ.vn) - Điều đáng nói, người tiêu dùng không dễ nhận biết đâu là nước mắm truyền thống, đâu là nước mắm có sử dụng hương liệu và các chất phụ gia công nghiệp.

Tuấn Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang