Talkshow 60 phút mở của VTV: Làm từ thiện vì thích thể hiện?

author 12:15 10/06/2016

(VietQ.vn) - Cư dân mạng lại bùng lên tranh cãi về Talkshow 60 phút mở của VTV khi MC Tạ Bích Loan đặt vấn đề mỗi người làm từ thiện có phải do muốn thể hiện?

Mới đây, cư dân mạng lại dậy sóng với đề tài "Người ta làm từ thiện vì ai?" của chương trình "60 phút mở", khách mời của số này là nhóm tình nguyện Xây trường vùng cao, ca sĩ Thái Thùy Linh - Phó giám đốc Trung tâm tình nguyện Quốc gia, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang - Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES).

Mở đầu, chương trình đặt vấn đề việc nhóm tình nguyện Xây trường Vùng cao trong dịp giáp Tết Nguyên đán 2016 tổ chức hoạt động từ thiện ở Mường Lạn, Sốp Cộp, tỉnh Sơn La với 3.600 chiếc bánh chưng, 3.600 cây giò, 25 tấn quần áo đã được tặng cho các trẻ em nghèo nơi đây. Thế nhưng vấn đề lớn xảy ra khi chính quyền địa phương từ chối tiếp nhận những món quà này. Vì không thể thuyết phục chính quyền, nhóm từ thiện đã phải chuyển số quà kia đến làm từ thiện ở một địa điểm khác.

Vì thế, MC Tạ Bích Loan đã đặt ra câu hỏi cho nhóm từ thiện Xây trường Vùng cao, cũng như những người làm từ thiện khác, rằng họ đi làm từ thiện là vì ai, vì người sẽ được nhận sự hảo tâm đó hay là vì chính bản thân họ? Tại sao đi làm từ thiện là hoạt động nhân văn lại bị chính quyền địa phương khước từ? Liệu có phải những món quà đó làm cho nhóm từ thiện, chứ không phải cho người nhận? Nhóm từ thiện và chính quyền, họ hành động như vậy vì ai?

Nhóm từ thiện trả lời rằng họ làm việc đó để thỏa mãn cái tôi, muốn mang được phần quà đến cho những người đang cần chúng. Sau đó, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang bình luận rằng việc làm từ thiện với 3.600 chiếc bánh chưng của nhóm Xây trường Vùng cao giống như mấy nghìn cái đùi gà, bánh chưng mấy tấn dâng vua Hùng, tô hủ tiếu mấy lít…“Một bữa đại tiệc chứng minh chúng ta là người làm to nhất, chưa bao giờ có ai làm to được hơn chúng ta!”.

''60 phút mở'' với đề tài ''Người ta làm từ thiện vì ai?''

"60 phút mở" với đề tài "Người ta làm từ thiện vì ai?"

Chính cách nhìn nhận của tiến sĩ Đặng Hoàng Giang khiến nhiều người tỏ ra bất bình vì đã đánh giá thấp những nỗ lực của nhóm từ thiện Xây trường vùng cao. Dù rằng ý kiến của tiến sĩ cũng có ý đúng khi cho rằng việc đem quần áo của người miền xuôi tặng cho người miền núi là không hợp lý, góp phần làm mất đi thứ bản sắc quần áo thổ cẩm, nét văn hoá lâu đời của người miền núi. 

Sau ý kiến trái chiều của tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, ca sĩ Thái Thùy Linh ngay lập tức lên tiếng, cô cho rằng việc giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương là công việc của chính quyền. Nhóm từ thiện chỉ quan tâm việc các em nhỏ có quần áo ấm mặc giữa để chống chọi với cái rét buốt của mùa đông hay không, có đủ ăn để không chết đói và có pahir phải nghỉ học vì nhà nghèo hay không. 

Chương trình càng thêm nóng khi MC Tạ Bích Loan liên tục hỏi “Để làm gì ạ?” thì đại diện nhóm từ thiện cho biết thanh thản để trong cuộc sống mình sẽ làm được nhiều điều khác tốt hơn. 

Trước đó, chương trình "60 phút mở" với chủ đề "Chia sẻ lên mạng xã hội để làm gì?" cũng tạo nên sự tranh cãi lớn trong dư luận. Chương trình “60 phút Mở” tối 29/5 do MC Tạ Bích Loan dẫn chương trình với các khách mời là MC Phan Anh, nhà báo Hồng Quang Thanh, chuyên gia tâm lý hành vi Phạm Mạnh Hà, nhiếp ảnh gia Na Sơn...

Chủ đề đặt ra là: “Chia sẻ lên mạng xã hội để làm gì?”, trở thành đề tài tranh luận sôi nổi cho những người tham gia chương trình. Sau đó, chương trình cũng trở thành chủ đề gây tranh cãi nhất trên mạng xã hội thời điểm đó.  Nhiều người cho rằng MC Phan Anh bị nhà báo Tạ Bích Loan cùng các khách mời “đấu tố” vì chia sẻ clip cá chết không đúng sự thật do kênh truyền hình VTC đăng tải. 

MC Phan Anh đối thoại trong chương trình '60 phút Mở'

MC Phan Anh đối thoại trong chương trình '60 phút Mở'

Tiến sĩ tâm lý hành vi Phạm Mạnh Hà khẳng định chắc nịch, việc chia sẻ câu chuyện cá chết của MC Phan Anh có động cơ là nhu cầu quyền lực (muốn tác động, muốn người khác nghe theo). Còn, nhà báo Tạ Bích Loan nhận xét: “Khi chúng ta chia sẻ những thông tin xấu nghĩa là chúng ta muốn được chú ý, muốn câu like, câu view…".

Những phát ngôn này đã dấy lên làn sóng tranh luận nảy lửa trong cộng đồng mạng. Khi sự việc gây tranh cãi quá nhiều, Phan Anh đã đăng tải dòng thông điệp ngắn trên trên Facebook: “Xin vui lòng tôn trọng những ý kiến khác biệt. Hãy trao đổi một cách bình tĩnh, văn hóa. Họ trong đời sống đều là người tôi quý mến và ngược lại tôi tin không có thù ghét gì tôi cả!”.

Còn nhiếp ảnh gia Na Sơn, khách mời khác của chương trình thì lên tiếng: “Phan Anh không hề bị 'lép vế' như mọi người nghĩ. Có nhiều câu anh nói như: Tôi phải tin VTC chứ, vì đó là nguồn tin chính thống, đài truyền hình nhà nước, cũng như mọi người tin vào phóng sự... quét rau của VTV vậy, nhưng không xuất hiện vì thời lượng không cho phép”. 

Tin tức thời sự 24h ngày 9/6: Du khách người Anh mất tích đã tử vong ở Fansipan(VietQ.vn) - Tin tức thời sự 24h ngày 9/6 đề cập đến: "Du khách người Anh mất tích đã tử vong ở Fansipan", "13 Bộ trưởng được giới thiệu đều trúng cử Quốc hội",...

Thu Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang