Chương trình 712: Kinh nghiệm áp dụng 5S của bệnh viện đa khoa Bình Định

author 22:18 30/09/2019

(VietQ.vn) - Sau khi triển khai 5S, BVĐK Bình Định đã có những chuyển biến rõ rệt trong cải tiến chất lượng nơi làm việc và nâng cao chăm sóc phục vụ người bệnh an toàn và hiệu quả.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trước đây, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Định còn khá nhiều những mặt hạn chế trong cải tiến chất lượng bệnh viện. Các vật tư, thiết bị, phương tiện chăm sóc chưa ngăn nắp, sạch sẽ và chưa sẵn sàng. Các vật tư tiêu hao, giấy tờ, vật dụng không cần thiết tồn kho rất nhiều. Ý thức cá nhân về trật tự, gọn sạch tại khoa phòng chưa cao điều đó đã dẫn đến mất nhiều thời gian tìm kiếm, dễ nhầm lẫn, thiếu chính xác và thiếu an toàn.

Trước tình trạng đó, căn cứ vào Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế, phòng Quản lý chất lượng đã mời chuyên gia về quản lý chất lượng bệnh viện về tổ chức tập huấn quản lý chất lượng và an toàn người bệnh. Trong đó có nội dung thực hiện 5S cho lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo các khoa phòng và Điều dưỡng trưởng, Hộ sinh trưởng, Kỹ thuật viên trưởng khoa. Đây là tiền đề để bệnh viện triển khai phong trào 5S.

Công cụ cải tiến 5S ngăn chặn sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng, tạo sự thông thoáng cho nơi làm việc, không làm mất thời gian cho việc tìm kiếm vật tư, hồ sơ cũng như tránh sự nhầm lẫn. Người làm việc cảm thấy thoải mái, làm việc có năng suất cao và tránh được sai sót. Các thiết bị vật tư hoạt động trong môi trường phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng an toàn, người bệnh được chăm sóc, điều trị an toàn hiệu quả hơn. Nhận thức được lợi ích và ý nghĩa to lớn của việc áp dụng 5S đem lại, Phòng Điều dưỡng tham mưu với Lãnh đạo bệnh viện và nhận được ngay sự ủng hộ của Lãnh đạo. Phòng Điều dưỡng phối hợp với phòng QLCL quyết tâm thực hiện.

Tuy nhiên để triển khai, cần xác định tình hình phải đối mặt với những khó khăn và thách thức không nhỏ đó là làm sao để toàn bộ NVYT các khoa phòng hiểu được ý nghĩa và lợi ích của thực hiện 5S, làm sao để tất cả các khoa, phòng thực hiện và thực hiện hiệu quả trong khi ý thức tự giác về việc gọn gàng, ngăn nắp vì tập thể của chúng ta còn hạn chế, người bệnh lại luôn luôn quá tải, áp lực chuyên môn cao, thời gian hạn chế, tài liệu, hồ sơ, trang thiết bị y tế, và vật tư tiêu hao quá nhiều và điều khó khăn nữa là làm sao triển khai với kinh phí thấp nhất. Và bệnh viện lấy những thách thức này đặt cho mục tiêu cần đạt từ đó xây dựng kế hoạch hết sức cụ thể và chi tiết, đưa ra từng bước thực hiện, từng tiêu chí để chấm điểm và đưa kết quả thực hiện 5s vào đánh giá thi đua cuối năm.

Trước và sau tập huấn 5S tại bênh viện đa khoa tỉnh Bình Định. 

Kế hoạch được triển khai bắt đầu vào tháng 4/2017, Lãnh đạo các khoa triển khai tập huấn cho tất cả nhân viên, từng bước thực hiện từ những vị trí đơn giản như xe tiêm, hộc giấy tờ, tủ thuốc...đến các vị trí phức tạp hơn xe dụng cụ cấp cứu, tủ vật tư, tủ/kho tài liệu, hồ sơ….Đa số các khoa hào hứng triển khai tuy nhiên cũng có một số khoa vẫn chưa có quyết tâm cao, cũng có giai đoạn phải chậm tiến độ để giải quyết một số tình hình của bệnh viện. Chính sự quyết tâm đeo bám nó, khích lệ động viên các khoa triển khai, và một biện pháp nữa là báo cáo kết quả tiến độ tại giao ban tuần điều dưỡng có lãnh đạo tham dự, để các khoa làm xong thấy được thành quả của mình đẹp và hiệu quả như thế nào và làm cú hích cho các khoa chưa thực hiện hạ quyết tâm làm. 

Hiệu quả đem lại của việc thực hiện 5S đem lại rất rõ: Sử dụng tài liệu hồ sơ, dụng cụ, vật tư trang thiết bị y tế…rất nhanh và chính xác, tránh nhầm lẫn (điều này cực kỳ quan trọng trong chăm sóc, điều trị người bệnh kịp thời và chính xác), bất kỳ nhân viên mới nào vào khoa cũng có thể năm bắt tình hình khoa một cách nhanh nhất, môi trường làm việc thông thoáng, gọn, sạch đẹp và chuyên nghiệp...

Để duy trì việc thực hiện 5S, bệnh viện thiết kế bảng kiểm và sẽ duy trì đánh giá định kỳ hằng quý, và kết quả duy trì và cải tiến trong thực hiện 5S sẽ được đưa vào điểm thi đua cuối năm. 5S là phương pháp quản lý trực quan nhằm cải tiến chất lượng nơi làm việc và nâng cao chăm sóc phục vụ người bệnh an toàn và hiểu quả.

An Hạ

Dừng lưu thông hơn 400 đồ chơi trẻ em không đạt về ghi nhãn hàng hóa(VietQ.vn) - Mới đây, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) thông báo tạm dừng lưu thông đối với 414 sản phẩm đồ chơi trẻ em không đạt về ghi nhãn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang