Chuyển đổi số là thay đổi tư duy quản lý nhà nước, quản trị xã hội

author 16:09 05/11/2022

(VietQ.vn) - Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với lĩnh vực thông tin và truyền thông tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Phó Thủ tướng khẳng định: Chuyển đổi số là cơ hội mới, cần quyết tâm rất lớn của người đứng đầu, trực tiếp chỉ đạo, kiểm soát việc ra đầu bài để giải quyết những bài toán rất cụ thể, có thể làm được những việc tưởng chừng không thể.

"Vừa qua, việc liên thông dữ liệu sức khỏe của người dân giữa cơ sở y tế với ngành giao thông, ngành công an để phục vụ cấp giấy phép lái xe không thể thực hiện nếu cơ sở y tế chưa số hóa, tuy nhiên, từ thực tế cho thấy các đơn vị đã thực hiện liên thông trước hết kết luận người đó đạt hay không đạt sức khỏe để cấp giấy phép lái xe", Phó Thủ tướng nêu ví dụ.

Đối với người dân, chuyển đổi số là cơ hội rất lớn trong thanh toán điện tử, tiếp cận giáo dục mà sâu xa hơn nữa là nâng cao chất lượng hưởng thụ các giá trị văn hóa, di sản của dân tộc, thông qua hình thức "tham quan trực tuyến các địa điểm du lịch, văn hóa, nghệ thuật… đã được số hóa".

Chuyển đổi số là thay đổi tư duy quản lý nhà nước, quản trị xã hội

 Chuyển đổi số là thay đổi tư duy quản lý nhà nước, quản trị xã hội.

Phó Thủ tướng mong muốn các Đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các địa phương, các ngành cùng chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Đề án 06, chuyển đổi số tại địa phương.

Về mạng xã hội, Phó Thủ tướng cho rằng cần tăng cường lượng thông tin chính thống, quan tâm, hỗ trợ để báo chí chính thống phát triển. Các bộ ngành, cơ quan chức năng, doanh nghiệp cần chủ động "đưa thông tin" một cách nhanh nhất, trước hoặc ngay khi xuất hiện thông tin xấu độc.

Bên cạnh việc xử lý vi phạm, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần khuyến khích người dân, các tổ chức bảo vệ quyền lợi của mình khi bị xâm phạm bởi các tin tức xấu độc; tăng cường phổ biến tri thức, nâng cao hiểu biết của người dân trước những rủi ro trên mạng xã hội.

Các cơ quan quản lý cần cảnh báo sớm, tăng cường làm việc, quản lý các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới; khuyến khích, tạo điều kiện thiết thực cho các nền tảng, ứng dụng trong nước phát triển.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang