Chuyên gia bóc mẽ chiêu thổi phồng sức mạnh cho máy ozone

author 15:29 14/09/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay, máy ozone được nhiều gia đình sử dụng nhưng tác dụng thật sự của ozone tới đâu đang là vấn đề gây tranh cãi.

 Máy ozone được bán rất nhiều trên thị trường với giá từ 2 - 3 triệu đồng. Ảnh minh họa

Thổi phồng công dụng cho máy ozone

Trên thị trường, sản phẩm máy ozone được rao bán với giá khoảng 2 triệu đến 3 triệu đồng một máy. Được giới thiệu có chất lượng tốt, có tác dụng mang lại thực phẩm sạch khi dùng máy ozone để khử.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, đại diện một cửa hàng bán máy ozone trên quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, trước đây máy ozone bán khá tốt, nhưng gần đây, số lượng bán ra cũng không nhiều. Lý do được người này cho rằng, máy bán chậm là do thị trường đã bão hòa.

Chia sẻ về tính năng của máy ozone, chủ cửa hàng quảng cáo: " Máy khử trùng ozone có nhiều tính năng khử độc, khử khuẩn cao cấp như: máy có thể khử độc rau quả, thực phẩm, tiêu diệt các vi sinh vật, vi khuẩn, khử dư lượng thuốc trừ sâu, dư lượng hoóc môn, thuốc kích thích tăng trưởng trên rau quả thực phẩm".

Theo người bán hàng, máy ozone còn diệt được cả vi khuẩn lao, đường ruột, tụ cầu, kiết lị, ecoli… "Hiện nay trên thế giới có trên 90% dây truyền sản xuất nước tinh khiết ứng dụng công nghệ ozone", người này cho biết.

Ghi nhận trên nhiều trang mua bán online, máy ozone còn được khoác thêm rất nhiều công dụng khiến cho không ít các bà nội trợchoáng ngợp trước sản phẩm được coi là rất "thần thánh" này nên đã không ngại bỏ tiền đầu tư. 

Trên diễn đàn Hội Cha Mẹ, shop Đồ điện Nhật quảng cáo:  Máy ozone dùng để khử các mùi khó chịu trong tủ lạnh, bếp khi nấu nướng. Rửa tay để diệt khuẩn trước khi ăn và khử mùi hôi tanh từ tôm, cá sau khi ăn, giúp thức ăn tươi lâu hơn...

Không những thế, máy còn khử được hết các mùi hóa chất, mùi Clo trong nước, mùi thuốc lá, khói xe, mùi chất hữu cơ lên men, mùi mồ hôi, hơi thở, mùi súc vật, mùi tanh của hải sản. Làm sạch nước, loại bỏ vi khuẩn, mầm bệnh dễ lây lan qua thức ăn. Loại bỏ các ion kim loại nặng trong nước.

Trước những công dụng "không thể tuyệt vời hơn" của máy ozone được người bán quảng cáo rầm rộ, người tiêu dùng như đang lạc vào ma trận của sản phẩm này mà rất ít người biết rằng, máy ozone không "thần thánh" như nhiều người vẫn tưởng.

Người dùng và chuyên gia nói gì?

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, chị Nguyễn Thị Hạnh ở Bắc Giang cho hay, cách đây vài tháng, có đoàn người đến nhà để quảng bá sản phẩm ozone, thấy hay nên chị mua một chiếc về dùng. Hàng ngày chị cho thực phẩm vào máy để làm sạch, chỉ biết là nó làm sạch, còn sạch đến mức nào thì chị cũng không rõ ra sao.

Chia sẻ với PV, bà Phạm Thị Loan ở Ba Đình, Hà Nội cho biết, nhà bà có cái máy ozone mua từ lâu. Hàng ngày bà vẫn sử dụng để khử thực phẩm bẩn, mùi hôi trong phòng, nước thấy cũng có hiệu quả. Nhưng bà cũng không biết chắc chắn là thực phẩm bà cho vào máy ozone có loại bỏ hoàn toàn chất độc hại hay không.

Để tìm hiểu về tác dụng thật của máy ozone, PV Chất lượng Việt Nam có cuộc trao đổi với Phó Viện trưởng Viện Vật lý Kỹ thuật Đại học Bách Khoa, PGS. TS Đặng Đức Vượng cho hay, máy ozone như con dao hay lưỡi, nếu biết sử dụng đúng cách thì tác dụng có nó rất tốt, nhưng nếu không biết cách sử dụng thì nó không có tác dụng hoặc có thể gây hại cho sức khỏe.

Ông Vượng khẳng định, về bản chất máy ozone là áp dụng quá trình oxi hóa khử, nên có nhiều tính năng như sục không khí, đây là quá trình chuyển từ O3 về O2. Nên máy có nhiều tính năng có lợi từ máy ozone. Việc một số doanh nghiệp thổi phồng công dụng như loại bỏ hoàn toàn hóa chất, khử độc ... thì không chính xác.

Trong khi đó, trả lời báo chí về công dụng của máy ozone, PGS Phạm Duy Hiển, Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương lại khẳng định, máy khử trùng ozone thực sự không có tác dụng nào trong việc làm sạch thực phẩm bẩn, bản thân ông cũng là nạn nhân của máy khử trùng ozone.

PGS Phạm Duy Hiển cho biết, khí ozone trước hết là khí cực độc, có thể làm chết động vật thí nghiệm và ngay cả con người với liều nhất định. Với liều hoặc nồng độ nào đó ozone rất độc hại cho nhu mô phổi và đường hô hấp nói chung. Không thể phủ nhận tác dụng của máy ozone có thể tiêu diệt vi khuẩn ở bề mặt thực phẩm, nhưng chỉ ở mức độc nào đó, còn khi các chất độc như kháng sinh, chất diệt cỏ trừ sâu ... đã ngấm sâu vào thực phẩm thì vai trò của ozone lại không cao.

Ông Hiển phân tích, máy ozone lấy không khí hoàn toàn không sạch, bởi không khí chứa đến hơn 70% khí nitơ và lại không sấy khô. Qua máy "sục ozone" khí nitơ này sẽ thành oxit nitơ và ozone. Mà oxit nitơ là khí cực kỳ độc hại đối với người sử dụng, đặc biệt là khi ăn kèm thực phẩm chứa chất này với mắm tôm hay sản phẩm lên men tạo nên sự phân hủy oxit nitơ. Khí này bám vào vòm họng và được xem là một trong những nguy cơ gây nên ung thư vòm họng. Vì vậy mà máy ozone không có tác dụng hoàn toàn, mà chỉ là một phần nào đó như quảng cáo.

 Rất nhiều chuyên gia và người sử dụng cho rằng máy ozone hầu như không có tác dụng. Ảnh minh họa

Đề cập về tác dụng của máy ozone đối với thực phẩm,  ông Nguyễn Hồng Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Thực vật Hà Nội, máy ozone chỉ có tác dụng vệ sinh bề mặt với các vết bẩn có thể nhìn thấy hay một số vi sinh vật trên bề mặt rau củ quả. Với những sản phẩm rau củ quả không đảm bảo an toàn, việc xử lý bằng máy ozone không có nghĩa lý gì.

Đồng tình với ông Nguyễn Hồng Anh, KS Nguyễn Đăng Lương, chuyên gia về khí ozone, nguyên cán bộ Phân viện Vật lý TPHCM, khẳng định: "Trường hợp thịt, cá nuôi bằng thuốc tăng trọng có những hoạt chất hóa học độc hại khi đã ngấm vào tế bào thì dù có thái nhỏ hay băm nhỏ thì máy khử độc ozone cũng không thể khử được, chỉ còn cách không ăn thực phẩm đó.

Ông Lương cũng cho biết, Hoocmon tăng trưởng khi đã ngấm vào cơ thể thì nó đã chuyển sang dạng khác chứ không còn giữ nguyên. Ngoài ra, ozone không ổn định, nó chỉ tồn tại một thời gian ngắn vài chục giây sau khi phát là hoàn nguyên (từ O3 thành O2), nên nó không tồn tại thường xuyên.

Mậu Đức

Bà nội trợ 'tá hỏa' về tác dụng của máy khử trùng ozone(VietQ.vn) - Hiện nhiều gia đình coi máy khử trùng ozone như một vật bất ly thân, tuy nhiên theo các chuyên gia, máy ozone vô cùng độc hại tới sức khỏe con người.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang