Quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc trên mạng chỉ là khuếch đại công dụng, tránh tin dùng

author 11:02 22/01/2024

(VietQ.vn) - Hiện nay trên mạng tiếp tục xuất hiện hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc có công dụng thải độc cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên theo các chuyên gia, người tiêu dùng tránh tin tưởng.

Theo báo Tuổi Trẻ, "công dụng thần kỳ" của loại miếng dán LifeWave X39 “kích hoạt tế bào gốc” này đang ngày càng “bay cao, bay xa” khi được một số nghệ sĩ nổi tiếng quảng bá và được cho là có tham gia trải nghiệm.

Miếng dán LifeWave X39 được ví như là “bước đột phá của khoa học” về tế bào gốc. Theo quảng cáo, sản phẩm đột phá với công nghệ ánh sáng độc quyền giúp kích hoạt tế bào gốc và cải thiện toàn bộ cơ thể. Các quảng cáo đều khẳng định miếng dán không chỉ giảm đau đơn thuần, còn giúp cơ thể chữa lành tự nhiên mà không phải dùng thuốc.

Đặc biệt, các vấn đề của cơ thể như rối loạn tiền đình, đau nhức lâu năm, bệnh gút, giãn tĩnh mạch, huyết áp, tiểu đường, viêm xoang, dị ứng… miếng dán đều xử lý. Chưa kể miếng dán này còn giúp giảm cân, giảm cảm giác thèm ăn, không mất nước mà còn cho nhiều năng lượng.

Trang Facebook của vợ chồng nghệ sĩ H.Đ - A.C (nghệ sĩ đã rời Việt Nam định cư tại Canada) có hàng trăm ngàn lượt theo dõi của khán giả trong nước quảng cáo miếng dán X39 đang “cháy hàng”.

Một tài khoản có tên M.T rao bán trên mạng quảng cáo: “Đã nói rồi mà, ai dán trước sau gì cũng sẽ thấy nó kỳ diệu. Ai nhìn vô cũng không thể nào tin được cái miếng dán nhỏ xíu mà cái gì cũng xử lý được, nhỏ mà có võ”.

Được biết, tài khoan M.T. rao bán một gói X39 giá 150 USD (tương đương hơn 3,6 triệu đồng) gồm 30 miếng, dùng 30 ngày. Nhưng nếu mua 3 gói một lúc giá chỉ còn 300 USD, sau khi mua sẽ có thêm quyền lợi được mua hàng giá sỉ.

Ngoài loại miếng dán X39, một miếng dán khác cũng đang được quảng cáo rầm rộ mang tên Glutathione được mệnh danh là “bậc thầy của tất cả các chất tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa”.

Không nên tin tưởng vào miếng dán kích hoạt tế bào gốc có công dụng thần kỳ trên mạng. Ảnh: Tuổi Trẻ

Nói tới những loại miếng dán trên, Giáo sư Trương Đình Kiệt - chủ tịch danh dự Hội Tế bào gốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM), nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học  Y Dược TP.HCM khẳng định không có một phương pháp nào có thể trị bách bệnh.

Thừa nhận tế bào gốc là một triển vọng rất lớn, là nền tảng của y học tái tạo và dĩ nhiên đang được ứng dụng điều trị ở một số loại bệnh, tuy vậy Giáo sư Kiệt cũng khẳng định tế bào gốc có một số hạn chế, chứ không phải là “thuốc tiên”. Việc khuếch đại công dụng, tung hô một cách vô căn cứ gây hiểu nhầm bệnh gì cũng có thể điều trị được là điều không nên.

Theo Giáo sư Kiệt, tế bào gốc khi vào cơ thể chủ yếu kích hoạt tế bào gốc tại chỗ, điều biến miễn dịch và sau đó làm cho cơ thể có một số thay đổi. Tuy vậy, không loại trừ các trường hợp không thể thay đổi.

“Tế bào gốc không phải là cây đũa thần, mà chỉ có tác dụng điều trị một số loại bệnh, chứ không phải là bách bệnh. Hiệu quả của nó còn tùy thuộc vào loại tế bào gốc, giai đoạn bệnh, mức độ bệnh và có thể cần phải được sự hỗ trợ từ các phương pháp khác” - Giáo sư Kiệt khẳng định.

Phân tích thêm, PGS Trần Công Toại - Chủ tịch Hội Tế bào gốc TP.HCM cho biết, hiện nay không chỉ là bệnh lý về máu mà còn một số bệnh lý khác cũng được nghiên cứu và từng bước ứng dụng tế bào gốc vào thực tiễn, dần hình thành một chuyên ngành mới là y học tái tạo. Tuy nhiên, không nên quá lạc quan nghĩ rằng tế bào gốc chữa được tất cả các bệnh.

Đề cập tới việc nghệ sĩ quảng cáo sai công dụng về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, TS Nguyễn Hồng Vũ - Viện Nghiên cứu City of Hope, California (Mỹ) phản bác hoàn toàn các nội dung quảng cáo của nghệ sĩ, người nổi tiếng nêu trên, cho rằng cho đến nay tế bào gốc chỉ được Cục quản lý thực phẩm, dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng duy nhất để điều trị ở một loại bệnh, đó là ung thư máu.

TS Vũ cho biết thêm, các quảng cáo sản phẩm là nhận định sai lầm, ngụy biện, có cả thông tin sai sự thật. Theo ông, việc quảng cáo sai sự thật về sản phẩm liên quan tới sức khỏe là những liều thuốc độc cho xã hội, đặc biệt những người lớn tuổi, thiếu kiến thức cập nhật. Hiểu sai về việc điều trị một căn bệnh có thể đưa ra những quyết định sai mà không thể khắc phục được.

Ông Nguyễn Minh Triết - Giám đốc Công ty Kịch Bản Việt cũng cho rằng, thể loại quảng cáo "trá hình" đang được sử dụng nhiều, các dạng quảng cáo kiểu này chỉ đang lập lờ, cho người dùng biết được một phần sự thật, đốt cháy lộ trình.

Theo ông Nguyễn Minh Triết, hiện nay chúng ta kiểm soát rất chặt nhưng là quảng cáo trên truyền hình, trên báo chí nhưng trên mạng xã hội thì rất lỏng lẻo. Vì thế có thể luật hóa một cách rõ ràng và chi tiết để hạn chế người tiêu dùng tiếp tục bị dẫn dắt. Với các đơn vị cung cấp các sản phẩm dịch vụ thì cũng cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra và có chế tài thật nặng như một cách răn đe.

Trao đổi về vấn đề nghệ sĩ quảng cáo T.S Trần Long, nguyên Trưởng Bộ môn Văn hóa Việt Nam, Khoa Văn hóa học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, việc các nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật có thể xem là một hiện tượng xã hội và cần được khắc phục ngay.

Theo TS, nguyên nhân dẫn đến vấn đề nghệ sĩ quảng cáo không đúng sự thật là do một số nghệ sĩ họ không nắm rõ được các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, những sản phẩm được quảng cáo không phải là chuyên môn của họ...

Cũng theo TS Trần Long, từ việc quảng cáo sai sự thật, các doanh nghiệp, tổ chức, công ty… cần phải xem xét lại văn hoá quảng cáo cũng như văn hoá thương hiệu để hình ảnh quảng cáo được hoàn thiện hơn trong mắt mọi người.

Ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cũng cho rằng ngoài bộ quy tắc ứng xử thì rất cần phải xử lý mạnh bằng luật bằng cách nhanh chóng sửa đổi Luật quảng cáo. Trong đó nên hạn chế quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, thậm chí cấm quảng cáo như một số nước, kể cả trên truyền hình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang