Chuyên gia cảnh bảo việc đưa các thông tin chứng nhận đã tiêm Covid-19 lên mạng

author 15:36 08/06/2021

(VietQ.vn) - Các chuyên gia bảo mật người Anh khuyến cáo mọi người không nên đăng tải giấy chứng nhận đã tiêm Covid-19 lên mạng, bởi có thể bị kẻ gian lợi dụng lấy cắp các thông tin cá nhân.

Theo Daily Star, tính đến nay, 75% dân số trưởng thành ở Vương quốc Anh đã nhận được một liều vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên. Nhiều người trong số này đã vô tư chia sẻ hình ảnh về những tấm thẻ chứng nhận đã tiêm vắc-xin Covid-19 lên mạng xã hội như Twitter và Instagram.

Tuy nhiên, một chuyên gia bảo mật đã lên tiếng cảnh báo mọi người không nên chia sẻ hình ảnh về những tấm thẻ chứng nhận đã tiêm vắc-xin Covid-19 lên mạng. Raj Samani, nhà khoa học dữ liệu làm việc tại McAfee, một công ty phần mềm an ninh toàn cầu cho biết, mọi người có thể tự đặt họ vào tình thế rủi ro khi chia sẻ những tấm thẻ này. Ông cảnh báo cách những kẻ lừa đảo có thể lợi dụng thông tin trên những chiếc thẻ vắc-xin cho những mục đích phi pháp khác.

Các thông tin trên thẻ chứng nhận tiêm chủng nếu lộ ra có thể bị kẻ xấu lấy cắp 

"Đó là một suy luận hợp lý rằng bọn tội phạm có thể lợi dụng mạng xã hội để lấy những thông tin này, thu thập chúng để bán. Vì thế, chúng ta không nên đăng hình ảnh thẻ chứng nhận đã tiêm chủng của mình lên mạng", ông Samani khuyến cáo.

Thông thường, sau khi người Anh tiêm chủng, họ sẽ nhận được một tấm thẻ nhỏ liệt kê loại vắc-xin ngừa Covid-19 đã tiêm, ngày sản xuất và số lô của liều vắc-xin đó. Tấm thẻ cũng in tên của người tiêm chủng và họ được yêu cầu giữ thẻ này cho đến khi tiêm liều thứ 2. Nhưng những kẻ gian lận, lừa đảo đã bắt đầu chế tạo các tấm thẻ giả.

Một cuộc điều tra của The Telegraph đã phát hiện ra những kẻ gian lận tính phí từ 5 bảng Anh đến 28 bảng Anh cho một tấm thẻ giả, bao gồm các chi tiết như số lô thực của vắc-xin Pfizer. Những chiếc thẻ giả này có thể được sử dụng làm "giấy thông hành" để đi lại nhiều quốc gia khác nhau.

Theo các chuyên gia bảo mật, nếu muốn đăng ảnh thẻ chứng nhận đã tiêm chủng trên mạng xã hội, thì cần che hoặc làm mờ bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.

Bảo Linh (t/h)

Apple ra mắt watchOS 8, phát triển các tính năng chăm sóc sức khỏe mới(VietQ.vn) - Tại sự kiện WWDC, Apple đã chính thức cho ra mắt watchOS 8 với một số tính năng theo dõi sức khỏe mới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang