Chuyên gia chỉ cách phân biệt yến sào thật, yến sào giả khi mua dịp Tết

authorNgọc Nga 06:45 26/12/2022

(VietQ.vn) - Ngày Tết, nhiều người thường biếu tặng nhau yến sào. Tuy nhiên, trên thị trường hiện bán rất nhiều loại có cả thật và giả. Vậy làm thế nào để phân biệt yến sào thật, yến sào có chất lượng?

Yến sào vốn là một trong 8 món ăn bổ dưỡng của cung đình. Hiện nay, một kilogam yến thô thượng hạng có thể có giá tới cả tỷ đồng. Ngoài ra các loại yến sào khác cũng có nhiều mức giá khác nhau từ vài chục triệu tới cả trăm triệu đồng.

Đặc biệt càng gần Tết Nguyên đán, nhu cầu mua các sản phẩm sang trọng, quý hiếm như yến sào làm quà biếu càng tăng lên. Lợi dụng tâm lý này, nhiều người làm ăn chộp giật đã dùng các thủ thuật tạo ra yến giả, nhái, kém chất lượng, pha trộn phụ gia để đánh lừa người tiêu dùng hòng trục lợi.

Trên mạng xã hội, không ít người chia sẻ việc bị lừa khi mua yến sào online. Có người bỏ ra tiền triệu để mong mua được sản phẩm quý bồi bổ sức khỏe nhưng đến khi sử dụng mới vỡ lẽ ra là mủ trôm, thạch rau câu pha trộn...Vậy người tiêu dùng làm thế nào để nhận biết sản phẩm yến sào chất lượng, xứng đáng với giá tiền? 

Cần có cách phân biệt yến sào thật giả để tránh mất tiền oan. Ảnh minh họa

Theo chia sẻ của vác sĩ Trương Hồng Sơn - viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, thông thường người tiêu dùng khó nhận biết yến sào thật giả thông qua quan sát mắt thường. Điều này có thể dẫn đến mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Yến sào giả có thể được làm từ bột rau câu, tinh bột, lòng trắng trứng, bún tàu và một số hợp chất chưa rõ nguồn gốc. Việc dùng yến sào giả không chỉ không mang lại lợi ích cho cơ thể mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây ra một số tác dụng không mong muốn. Dưới đây là một số tiêu chí giúp phân biệt yến sào thật và yến sào giả mà bác sĩ Trương Hồng Sơn hướng dẫn.

Nhận biết qua màu sắc, sợi yến

Hiện nay, trên thị trường yến sào có ba loại: yến sào trắng (thường có màu trắng đục), yến sào hồng (có màu hồng nhạt hoặc có thể chuyển sang màu vàng, cam), yến sào huyết (có màu đỏ đặc trưng).

Yến sào giả thường có màu trắng sáng, nếu soi ra ánh sáng có thể thấy yến trong suốt. Ngoài ra, yến thật khi quan sát sẽ dễ dàng nhận thấy các sợi yến đan xen nhau.

Nhận biết qua mùi vị

Cách kiểm tra tổ yến thật giả được nhiều người áp dụng là nếm thử. Theo đó chỉ lần lấy 1 sợi yến sào nhỏ và nếm thử, nếu không quá ngọt, cảm giác vị như lòng trắng trứng thì đó là yến thật. Nếu yến sào có vị ngọt thì có thể là yến kém chất lượng vì yến kém chất lượng thường được trộn đường vào để tạo độ kết dính.

Nhận biết qua độ đàn hồi của yến sào người dùng có thể kiểm tra yến sào thật giả bằng cách bóp nhẹ tổ yến. Nếu thấy có độ giòn, dễ vỡ thì là dấu hiệu của yến thật. Yến giả được trộn với nhiều chất khác nên thường có độ mềm hơn và có tính đàn hồi.

Nhận biết bằng cách ngâm yến sào vào nước

Đây là phương pháp đơn giản và có độ chính xác cao để xác định yến sào thật và giả. Khi cho yến ngâm vào trong nước, yến thật sẽ dần nở ra nhưng vẫn giữ được màu sắc như ban đầu, ngửi có mùi tanh đặc trưng của yến như lòng trắng trứng.

Còn nếu sau khi ngâm nước, yến bị hòa tan vào trong nước đồng thời chuyển sang màu sắc khác, có mùi hôi lạ từ những chất phụ gia thì đây là yến giả, kém chất lượng.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang