Chuyên gia chỉ ra hàng loạt món khoái khẩu có thể hại mạng người ăn

author 15:01 10/10/2018

(VietQ.vn) - Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng nuôi sống cơ thể con người tuy nhiên có nhiều loại thực phẩm được coi là món khoái khẩu của nhiều người thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí có thể tử vong nếu ăn sai cách.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Món tái nguy cơ gây bệnh não có mủ

Có rất nhiều món tái được nhiều người chuộng như bò tái, dê tái, gỏi cá, nem chua… tuy nhiên theo chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Hải- Viện Dinh dưỡng quốc gia, nguồn cung cấp thiếu an toàn, chế biến không hợp vệ sinh nên các món này có thể gây hại đến sức khỏe.

 Nhiều món khoái khẩu nhưng lại dễ khiến người ăn gặp họa

 Nhiều món khoái khẩu nhưng lại dễ khiến người ăn gặp họa

Còn nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, có khoảng 50 loại giun sán ký sinh được tìm thấy ở thủy sản, một số loại có thể gây chết người. Trứng giun sán trên sông biển ao hồ, trung chuyển qua ốc, tôm, cua rồi ẩn sâu vào thịt cá. Với những món tái như gỏi, trứng giun sán vẫn sống trong miếng thịt và theo đường tiêu hóa xâm nhập vào cơ thể con người. Sau đó, ấu trùng này sẽ nở thành giun sán và bắt đầu gây bệnh.

Ngoài nguy cơ nhiễm giun sán, các món ăn tái sống nếu được chế biến từ thực phẩm có chứa vi khuẩn tụ cầu, liên cầu, E.Coli có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm. Khi mắc bệnh này, bệnh nhân có thể bị đau bụng và tiêu chảy cấp, phân có thể có máu, kèm theo có thể có sốt hoặc nôn. Một số trường hợp nặng gây hội chứng tan máu suy thận cấp, tăng urê huyết, đây là nguyên nhân chính gây tử vong cao.

Có thể điếc nếu ăn thịt lợn chưa chín

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo, bệnh của loài lợn có thể dễ dàng lây sang người qua thức ăn không hợp vệ sinh, chưa nấu chín. Trong đó, nhiễm liên cầu khuẩn lợn và giun xoắn là hai bệnh có thể gây tử vong hoặc di chứng liệt, điếc...

Cảnh báo: Thói quen uống bia với mực biển có thể gây hậu quả khôn lường (VietQ.vn) - Theo Đông y, mực biển là món ăn hấp dẫn và chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng nếu ăn sai cách thì hậu quả cũng khó lường, nhất là với những người hay dị ứng, bệnh dạ dày...

Theo Cục An toàn thực phẩm, liên cầu khuẩn lợn (vi khuẩn streptococcus suis) là bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra ở hầu hết các loài động vật máu nóng, trong đó lợn là chủ yếu. Bệnh có nguy cơ trở thành dịch nếu không có biện pháp phòng tránh, điều trị. Vi khuẩn này “cư trú” trong hầu họng lợn, có thể lây truyền sang người qua vết thương ở da, đường hô hấp, tiếp xúc với máu hoặc các dịch tiết ở lợn bệnh, hoặc qua ăn uống không đảm bảo vệ sinh.

Đây là bệnh nguy hiểm bởi vi khuẩn có thể gây viêm màng não để lại những di chứng nặng nề với 60% bị ù tai giảm thính lực, 20% điếc hoàn toàn không hồi phục. Ở một số địa phương, 95 - 98% bệnh nhân nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn bị viêm màng não.

Có thể nhiễm ổ ký sinh trùng nếu ăn lòng lợn chưa chín

Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, giun xoắn (trichinella spiralis) là ký sinh trùng đặc biệt nguy hiểm vượt hẳn ra ngoài giới hạn các bệnh giun sán thông thường. Nó cũng là bệnh giun duy nhất gây sốt cao kéo dài ở giai đoạn đầu có thể làm ta nhầm với các bệnh nhiễm khuẩn nặng như thương hàn, sốt rét…Đây là các bệnh nặng, khó chữa, thậm chí dễ gây tử vong, di chứng nặng. Để phòng bệnh, không ăn lòng lợn chưa nấu chín. Đặc biệt tiết canh là món ăn sống chứa quá nhiều nguy cơ tiềm ẩn mà chúng ta cần dứt khoát từ bỏ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang