Giấm táo: Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo tác hại khi lạm dụng

authorNgọc Nga 17:09 16/01/2024

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, việc dùng giấm táo quá nhiều có thể gây ra hiều tác hại cho sức khỏe do đó cần thận trọng khi dùng, nhất là để giảm cân.

Theo thông tin từ Bệnh viện Vinmec, giấm táo đã được sử dụng như một loại thuốc bổ cho sức khỏe trong hàng ngàn năm. Nghiên cứu cho thấy nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như làm giảm lượng đường trong máu. Một nghiên cứu khác cho thấy acetate có thể ức chế các trung tâm trong não giúp kiểm soát sự thèm ăn, điều này có thể dẫn đến giảm lượng thức ăn cơ thể tiêu thụ.

Do đó, hiện nay giấm táo được nhiều người coi như 'siêu phẩm' chăm sóc sức khỏe với rất nhiều lợi ích từ làm đẹp da, tóc đến thải độc cơ thể và giảm cân. Tuy nhiên, lạm dụng giấm táo có thể gây ra một số tác động lên cơ thể và dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn.

Eliza Savage - chuyên gia dinh dưỡng được cấp phép có trụ sở tại New York (Mỹ) lưu ý rằng việc tiêu thụ giấm táo được quảng cáo là một biện pháp thực hành sức khỏe tích cực có khả năng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm cholesterol, nhưng việc lạm dụng giấm táo gây ra tình trạng khó tiêu hóa nghiêm trọng ở một số người.

Leslie Bonci - chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Pittsburgh cho biết, vì giấm táo có tính acid nên một số người không dung nạp tốt với giấm. Không phải ai cũng gặp phải vấn đề này nhưng người bị viêm loét đại tràng, viêm đường tiêu hóa hoặc dễ bị đau bụng nên tránh xa giấm táo.

 Không nên lạm dụng giấm táo vì có thể gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Giấm táo cũng làm kích thích nhu động ruột vì giấm táo được làm từ táo lên men nên nó có chứa pectin - là một chất xơ hòa tan hoạt động như một chất tạo gel tự nhiên. Pectin trong giấm táo giúp làm tăng khối lượng phân, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt trong ruột và giúp giảm viêm. Nhưng những người tiêu thụ quá nhiều giấm táo dễ gây kích thích nhu động ruột quá mức dẫn đến tiêu chảy.

Chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Chicago, Amanda Baker Lemein cảnh báo, những người có vấn đề về thận không nên tiêu thụ giấm táo. Bởi thực phẩm có hàm lượng acid cao hơn có liên quan đến sự tiến triển của bệnh suy thận. Nếu vẫn muốn thử giấm táo, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chăm sóc khi có vấn đề về thận.

Chuyên gia Eliza Savage cho biết thêm, tiêu thụ nhiều giấm táo sẽ làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Điều này làm giảm tốc độ thức ăn rời khỏi dạ dày và đi vào đường tiêu hóa dưới, nghĩa là bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn. Savage cho biết đôi khi việc làm rỗng dạ dày chậm có thể gây giảm cân tạm thời nhưng nó cũng gây đầy hơi và buồn nôn nghiêm trọng trong một số trường hợp. Bất kỳ ai bị trào ngược acid đều phải thận trọng với những thực phẩm có tính acid quá cao, bao gồm cả giấm táo. Theo chuyên gia dinh dưỡng, giấm táo nằm trong khoảng từ 2-3 trên thang độ acid từ 0-7 (0 là mức acid cao nhất).

Chuyên gia Eliza Savage giải thích, việc bổ sung nhiều acid hơn vào chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến vấn đề sẵn có. Nhiều giấm táo tương đương với nhiều acid dạ dày hơn và lượng acid dạ dày nhiều hơn làm tăng cảm giác nóng rát đối với những người đã từng bị ợ nóng hoặc trào ngược.

Tiến sĩ Soma Mandal, bác sĩ nội khoa tại Summit Medical Group ở Berkeley Heights, New Jersey (Mỹ) cho biết, do giấm táo có tính acid nên việc tiêu thụ quá mức dễ dẫn đến mòn men răng. Sẽ tốt hơn cho răng của bạn nếu bạn chỉ uống giấm táo hoặc nước ép trái cây trong bữa ăn. Tốt nhất nên pha loãng chúng với nước theo tỷ lệ 1 phần nước trái cây/giấm táo với 10 phần nước và nhớ là không thêm đường.

Tiến sĩ Mandal cho biết, vì giấm táo khiến dạ dày chậm rỗng nên sẽ có vấn đề lớn nếu dùng một số loại thuốc cần đi qua cơ thể và được hấp thụ trong một khung thời gian nhất định. Do đó, cần hết sức thận trọng nếu đang dùng thuốc lợi tiểu, insulin, thuốc huyết áp và thuốc nhuận tràng. Điều này đặc biệt liên quan đến những người mắc bệnh đái tháo đường cả type 1 và 2, vì liệt dạ dày có thể dẫn đến khó kiểm soát lượng đường trong máu.

Cũng theo Tiến sĩ Mandal, một tác dụng phụ tiềm ẩn khác cần lưu ý là hạ kali máu, xảy ra khi nồng độ kali giảm quá thấp. Hạ kali máu dẫn đến rối loạn nhịp tim hoặc nhịp tim không đều. Tiến sĩ Mandal cho biết: Khi lượng kali thấp, bạn cũng có thể bị chuột rút, yếu cơ và mệt mỏi. Điều này thậm chí còn đáng lo ngại hơn đối với những người đang dùng thuốc hạ huyết áp như thuốc lợi tiểu, loại thuốc cũng làm giảm lượng kali.

Erin Palinski-Wade chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Sparta, New Jersey (Mỹ) cũng cho biết, thêm rằng giấm táo có khả năng làm giảm mức kali của bạn đặc biệt nếu bạn lạm dụng nó. Nếu bạn lo lắng hoặc có các triệu chứng của lượng kali thấp như co giật cơ, chuột rút, chóng mặt, đi tiểu nhiều,... tốt nhất bạn nên ngừng tiêu thụ giấm táo và đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Trước những tác hại trên, theo Bệnh viện Vinmec, nên sử dụng giấm táo với dầu ô liu như sốt trộn salad. Đặc biệt ngon với rau xanh, dưa chuột và cà chua. Giấm táo cũng có thể được sử dụng để ngâm rau, hoặc bạn chỉ cần trộn nó vào nước và uống.

Lượng giấm táo dùng để giảm cân là từ 1 đến 2 muỗng (15-30 ml) mỗi ngày, pha với nước. Tốt nhất nên trải đều ra 2 đến 3 trong suốt cả ngày, và uống trước bữa ăn. Dùng nhiều hơn mức này không được khuyến khích vì tác dụng có thể có hại ở liều lượng cao hơn, chẳng hạn như tương tác thuốc hoặc ăn mòn men răng. Người dùng nên bắt đầu sử dụng với liều 5ml để quan sát phản ứng của cơ thể.

Hơn nữa, không uống quá 1 muỗng canh (15ml) cùng một lúc, vì uống quá nhiều trong một lần ngồi có thể gây buồn nôn. Rất quan trọng để uống giấm pha với nước, vì giấm không pha loãng có thể làm bỏng bên trong miệng và thực quản do lượng axit mạnh. Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. 

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang