Chuyên gia đông y bày cách dùng thảo dược chữa sởi

author 18:08 17/04/2014

(VietQ.vn) - Dùng nước hạt mùi tắm hàng ngày cho trẻ là rất tốt song khi trẻ đang lên sởi thì bậc cha mẹ nên xem lại liệu pháp này.

Sự kiện: Cách phòng chống và điều trị bệnh Sởi

PGS Vũ Nam, Phó giám đốc Viện Y học cổ truyền TƯ nhận định trước thông tin lan truyền hạt mùi có thể giúp phòng tránh sởi.

Dịch sởi đang bùng phát mạnh chưa từng có trong hơn chục năm qua. Tính tới thời điểm hiện tại, cả nước đã có tới 111 ca tử vong khi mắc sởi.

Lợi dụng tâm lí lo sợ con em mình mắc sởi của bậc cha mẹ, nhiều trang mạng đã thổi phù công dụng của những bài thuốc đông y với chức năng có thể phòng, chữa sởi như: hạt (lá) mùi, lá kim ngân, tía tô, hoa nhài…. Đặc biệt các bà mẹ còn đổ xô tìm mua hạt mùi khô, cho dù giá của loại hàng này đang tăng chóng mặt.

Tắm nước lá hạt mùi già được cho là cách phòng chữa sởi hiệu nghiệm

Nhận định về thực trạng trên, PGS Vũ Nam cho rằng những dược liệu trên thường được dùng đun nước tắm với công dụng sát khuẩn, mát da. Tuy nhiên, khi trẻ đang lên sởi thì phụ huynh cần tuyệt đối tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ, không phải lúc nào ucnxg tắm được.

“Khi trẻ bình thường có thể tắm hàng ngày, song khi đã lên sởi thì nên kiêng nước, tránh nhiễm lạnh để không bị biến chứng. Nếu có tắm cũng nên tắm bằng nước được đun sôi để ấm, trong buồng kín và phải tắm thật nhanh”, bác sỹ Nam cho biết.

Về cách sử dụng hạt mùi khô “chuẩn” cho người lên sởi, vị chuyên gia cho biết: Các mẹ nên giã nhỏ hạt mùi khô, trộn với rượu trắng, sau đó dùng gạc tiệt khuẩn thấm vào bôi khắp người cho bé. Cách làm này sẽ giúp sởi mọc nhanh mọc đều, độc tố nhanh phát ra ngoài không bị lẩn vào trong. Nếu một khi đã để sởi lặn vào trong sẽ gây ra những biến chứng như tiêu chảy, viêm phổi,  bại não cho nhân tố độc tính…

“ Bản chất của bệnh sởi là do virus gây ra nên xét cho cùng một khi đã nhiễm thì chẳng có thuốc nào chữa được. Vì vậy khi có con đã nhiễm sởi, phụ huynh nên tập trung nâng cao sức đề kháng cho con em, chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ giữ gìn không để trẻ bị viêm nhiễm …”

Về cách phòng ngừa bệnh sởi, theo PGS Vũ Nam, cách tốt nhất vẫn là tiêm vắc xin phòng sởi đúng thời điểm, đúng liều lượng. Ngoài ra, việc vệ sinh, nâng cao sức đề kháng cũng rất quan trọng.

“Virus tồn tại ngay trong không khí, chỉ dễ tấn công khi cơ thể con người bị yếu, viêm nhiễm. Chính vì thế giữ cơ thể khỏe mạnh bằng cách vệ sinh răng miệng và thân thể thường xuyên và chú ý chế độ dinh dưỡng tốt hợp lý”, vị chuyên gia chia sẻ.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang