Chuyên gia hiến kế diệt quân khủng bố IS cho tổng thống Mỹ

author 09:58 11/09/2014

(VietQ.vn) - Một chuyên gia phân tích chính sách an ninh quốc gia ở Trung Đông và Nam Á nêu 5 câu hỏi mà ông muốn Tổng thống Mỹ sẽ trả lời trong bài phát biểu về kế hoạch chống IS.

 

Khủng bố IS: Mỹ cần lưu ý gì trong chiến lược diệt IS

Tổng thống Mỹ Barak Obama - Ảnh CNN

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thông báo cho thế giới về chiến lược tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS) trước sự lớn mạnh nguy cấp của lực lượng này. Dưới đây là 5 câu hỏi chính mà Tổng thống phải trả lời trong bài phát biểu của mình vào tối ngày 10/9

Tiêu chí đánh giá các đợt không kích tại Iraq và Syria?

Từ đầu tháng 8, Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Iraq nhằm ngăn chặn sự bành trướng của phiến quân, bảo vệ nhân viên của Mỹ tại đây, ngăn chặn tình trạng diệt chủng và sự kiểm soát của IS đối với nhiều tài sản, bao gồm các đập quan trọng.

Trước những bước tiến của Quốc hội Iraq nhằm thành lập một chính phủ mới tại Baghdad, Mỹ có thể thực hiện thêm nhiều cuộc không kích mới bởi chính quyền của Tổng thống Obama đã thiết lập một hệ thống gồm các điều kiện hỗ trợ an ninh cho quốc gia Trung Đông này. Hơn nữa, chính phủ Mỹ dự tính thực hiện các cuộc không kích vào lãnh thổ Syria, nơi nhóm phiến quân “xưng bá” và đe dọa sự ổn định trong khu vực.

Mỹ cần phải xây dựng những quy định rõ ràng về các mục tiêu liên quan đến các cuộc không kích tiếp theo nhằm đánh giá tác động của chúng đối với tình hình hiện tại.

Xây dựng liên minh quốc tế và khu vực nhằm đối phó IS?

Trong tuần qua, chính quyền Obama đề cập nhiều đến sự cần thiết của việc xây dựng liên minh quốc tế và khu vực nhằm đối phó với IS. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã tới Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này với mục đích xây dựng một liên minh quốc tế chống IS, trong khi Ngoại trưởng John Kerry đang ở Trung Đông để thúc đẩy việc xây dựng liên minh khu vực. Các cuộc họp cấp bộ trưởng là sự kiện rất quan trọng để thiết lập một khuôn khổ, nhưng Obama cần phối hợp với các quốc gia khác dưới nhiều cấp độ như quốc phòng.

Kế hoạch dự phòng của Mỹ nếu chính phủ mới tại Iraq hoạt động không hiệu quả?

Giới lãnh đạo Iraq đã thực hiện nhiều bước tiến quan trọng trong tuần này để xây dựng một chính phủ toàn diện hơn. Tuy nhiên, chính phủ mới tại Baghdad vẫn thiếu các nhà lãnh đạo cho hai cơ quan an ninh chủ chốt - gồm Bộ quốc phòng và Nội vụ. Thậm chí, khi quá trình hình thành nhà nước Iraq mới hoàn thành sớm, người ta vẫn không dám chắc liệu chính phủ ấy có thể đáp ứng lợi ích của người dân tộc thiểu số dòng Sunni và người Kurd hay không.

Tháng trước, phiến quân Hồi giáo dòng Shitte đã thực hiện vụ thảm sát kinh hoàng nhằm vào người Sunni. Người ta đặt ra câu hỏi về việc hoạch định chính sách của Mỹ? Mỹ sẽ vạch kế hoạch dự phòng thế nào nếu giới lãnh đạo Iraq không thể xây dựng một chính phủ đoàn kết?

Kế hoạch mới của Mỹ trong việc hỗ trợ lực lượng đối lập tại Syria nhằm chống IS và chế độ al-Assad?

Dường như Tổng thống Obama sẵn sàng hỗ trợ lực lượng đối lập Syria trong cuộc chiến chống IS, chế độ của cựu Tổng thống Syria Bashar al-Assad cùng các chi nhánh của tổ chức Nusra Front có mối liên hệ với al Qaeda.

Trong tháng 6, Nhà Trắng đã đề xuất chi thêm 500 triệu USD trong ngân quỹ hỗ trợ lực lượng đối lập tại Syria, đồng thời đưa ra chiến lược mới nhằm đối phó IS. Tuy nhiên, câu hỏi mà chính quyền Mỹ cần trả lời trong thời gian tới là liệu Mỹ thu được gì sau những thất bại trong nỗ lực tăng cường hỗ trợ phe đối lập tại Syria nhiều năm qua?. Việc Mỹ tăng ngân sách và vũ khí để giúp lực lượng đối lập có thể sẽ trở nên lãng phí nếu không có một chiến lược phối hợp rộng lớn hơn.

Liên minh quốc tế và khu vực sẽ làm gì để giải quyết hiệu quả khủng hoảng nhân đạo ở Syria, Iraq và các nước láng giềng ?

Giới quan sát ước tính khoảng 3 triệu người Syria đang tị nạn ở các nước láng giềng. Tại Iraq, hàng triệu người đã phải rời quê hương bởi hàng loạt xung đột nội bộ, bao gồm sự hoành hành của nhóm phiến quân IS tại miền bắc trong thời gian qua. Việc Mỹ mở rộng hoạt động quân sự và các cuộc không kích sẽ ảnh hưởng tới cuộc khủng hoảng nhân đạo vốn tồi tệ hiện nay.

Tổng thống Obama đã sẵn sàng để tham gia vào một chiến lược mở rộng hơn để đối phó với các vấn đề liên quan tới IS. Tuy nhiên, việc chính quyền Mỹ hành động ra sao sau bài phát biểu của ông Obama mới thực sự là điều quan trọng. 

Thanh Loan

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang