Chuyên gia kinh tế nêu giải pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch

author 09:32 12/12/2021

(VietQ.vn) - Theo Chuyên gia kinh tế, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), để giúp nền kinh tế Việt Nam nhanh chóng phục hồi trong thời gian tới, việc quan trọng nhất là phải sống chung an toàn với dịch Covid-19.

Trong gần 2 năm qua, Quốc hội, Chính phủ triển khai nhiều chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp có thể chống đỡ đại dịch và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Trong đó, các nguồn chi của quốc gia cho hoạt động phòng, chống dịch chiếm khoảng 4% GDP.

Có thể thấy hàng loạt chính sách giãn, hoãn thuế, tiền thuê đất, miễn giảm hàng loạt loại thuế, phí, lệ phí..., nhất là có sự miễn giảm thuế giá trị gia tăng cho một số ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng được áp dụng. Lần đầu tiên, các hộ sản xuất kinh doanh cá thể được miễn giảm thuế thu nhập cá nhân và các loại thuế khác trong 6 tháng cuối năm 2021.

Về chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước kêu gọi hệ thống ngân hàng giảm lãi suất, khoanh nợ, giãn hoãn thời gian trả nợ, tái cấu trúc nợ vay hoặc không nâng nhóm nợ xấu… cho doanh nghiệp, góp phần giúp doanh nghiệp hồi phục tốt hơn.

Để giúp nền kinh tế Việt Nam nhanh chóng phục hồi trong thời gian tới, việc quan trọng nhất là phải sống chung an toàn với dịch Covid-19. Ảnh minh họa.  

Đồng thời, thông qua gói 16 nghìn tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp vay để trả lương cho người lao động. Rõ ràng, chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ đã phối hợp tương đối tốt để các doanh nghiệp và người lao động có thể tồn tại và vượt qua khó khăn trong đại dịch.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, chúng ta tiếp tục phải đối diện nhiều nguy cơ, khó khăn. Theo Chuyên gia kinh tế, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), để giúp nền kinh tế Việt Nam nhanh chóng phục hồi trong thời gian tới, việc quan trọng nhất là phải sống chung an toàn với dịch Covid-19. Cụ thể, chính sách tài khóa phải tập trung vào việc nâng cao cơ sở hạ tầng y tế, chuẩn bị mua sắm các loại thuốc, vaccine, trang thiết bị y tế… để phòng và điều trị Covid-19.

Hai là, để giúp doanh nghiệp yên tâm, ổn định sản xuất kinh doanh thì việc ổn định kinh tế vĩ mô là cực kỳ quan trọng. Trong đó, phải bảo đảm được tỷ lệ lạm phát trong giới hạn thấp nhất, vay nợ công, thâm hụt ngân sách nhà nước cũng phải nằm trong giới hạn chấp nhận được.

Hiện nhiều người đang kêu gọi chấp nhận lạm phát, chấp nhận thâm hụt ngân sách, vay nợ để phát triển… nhưng chúng tôi cho rằng, ổn định kinh tế vĩ mô phải được đặt lên hàng đầu. Mặt khác, cần xem xét khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế và khả năng trả nợ trong tương lai. Nếu lạm phát tăng cao các doanh nghiệp sẽ phải “vắt chân lên cổ” chạy theo vòng xoáy vay nợ, lạm phát, có hồi phục cũng không ăn thua.

Đặc biệt, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, trong triển khai các chính sách tài khóa, phải xem xét để hỗ trợ cho doanh nghiệp, lĩnh vực, ngành nghề một cách phù hợp. Nhất là xem sức hấp thụ của ngành đó đến đâu, phương pháp hỗ trợ thế nào để cân đối giữa hỗ trợ ngắn hạn trước mắt và đầu tư phát triển lâu dài. Chúng ta cần cung cấp cho doanh nghiệp hướng đi, cách thức đi, cung cấp “cần câu” chứ không phải “con cá”.

Để làm được điều này, chính sách tài khóa cần hướng đến đẩy mạnh đầu tư công đúng trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải vào nhiều dự án như trước. Cần tính toán khi chi cho một dự án đầu tư công thì dự án đó có khả năng tác động, kích thích những ngành, lĩnh vực nào phát triển.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang