Hàng Việt phát huy vai trò trụ đỡ nền kinh tế trong đại dịch

author 13:47 10/12/2021

(VietQ.vn) - Thông qua hoạt động liên kết, đảm bảo cung - cầu hàng hóa trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát cho thấy vai trò quan trọng của hàng Việt trong ổn định thị trường nội địa và nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, khi thế giới phải phong tỏa vì Covid-19, nguồn cung và nhu cầu bị gián đoạn, nhiều chỉ số kinh tế sụt giảm so với cùng kỳ thì thị trường trong nước trở thành "bức tường thành" vững chắc, bảo vệ nền kinh tế khỏi biến động từ bên ngoài.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 11 tháng đầu năm tuy giảm 8,7% so với cùng kỳ năm trước nhưng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 11 đã tăng 6,2% so với tháng trước. Thực tế cho thấy, chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 11 tiếp tục khởi sắc khi các địa phương trên cả nước thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, với mức tăng 5,5% so với tháng trước và tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2021, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Lý giải nguyên nhân khiến chỉ số sản xuất công nghiệp bắt đầu khởi sắc, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga nêu rõ, một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh liên kết cung cầu, tiêu thụ sản phẩm.

 Hàng Việt phát huy vai trò trụ đỡ nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn khi dịch Covid - 19 bùng phát.

Cụ thể, trong giai đoạn khó khăn nhất do dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt biện pháp bảo đảm nguồn cung, hỗ trợ lưu thông, phân phối hàng hoá đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân và hàng trăm ngàn doanh nghiệp, hợp tác xã. Đồng thời, mở rộng liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương, qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng cường dự trữ, cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, tạo thuận lợi trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa; Duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Thực tế cho thấy, thông qua hoạt động liên kết cung cầu hàng Việt trong thời gian dịch Covid-19 đã giúp doanh nghiệp đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường.

Để duy trì chuỗi sản xuất hàng Việt Nam bền vững, thích ứng linh hoạt trong tình hình mới, nhất là những tháng cuối năm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ, để phục hồi phát triển sản xuất, bên cạnh sự hỗ trợ từ nhà nước, doanh nghiệp cần tăng cường phối hợp với cơ quan nhà nước tại địa phương, qua đó thống nhất triển khai chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, nhằm bảo đảm tối đa lưu thông hàng hóa, lao động trở lại phục vụ việc phục hồi các hoạt động sản xuất sau dịch bệnh. Kịp thời phản ánh, kiến nghị các khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng hướng dẫn, quy định này nhằm tránh tình trạng “cát cứ”, không thống nhất gây khó khăn cho việc phục hồi chuỗi cung ứng về hàng hóa và lao động cho sản xuất.

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công thương Ngô Khải Hoàn cũng đề nghị, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất trong tình huống dịch bệnh có thể kéo dài. Bên cạnh đó, nhanh chóng tái tuyển dụng và đào tạo lao động, nhất là những ngành thâm dụng cao như da giày, điện tử, chế biến thực phẩm... do thời gian qua thiếu hụt, lao động chuyển dịch về quê.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan nhà nước khi triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, có kiến nghị kịp thời về những bất cập phát sinh để tránh xảy ra tình trạng cát cứ, ách tắc lưu thông hàng hóa như vừa qua. Cùng với đó, cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương cần thống nhất khi triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, tránh tình trạng mỗi địa phương làm một kiểu, để đảm bảo đủ nguyên liệu cho sản xuất.

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang