Chuyên gia lưu ý quan trọng khi lái ô tô gầm thấp qua vùng ngập nước
(VietQ.vn) - Mưa lớn, đường ngập luôn là nỗi ám ảnh với xe ô tô gầm thấp. Chỉ cần vài phút chủ quan, chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục triệu đồng nếu không tuân thủ đúng nguyên tắc an toàn.
Chuyên gia cảnh báo một số thực phẩm quen thuộc có thể kích hoạt cơn đau nửa đầu
Chuyên gia hướng dẫn các nguyên tắc vàng khi dùng bếp gas, phòng cháy nổ và ô nhiễm
Chuyên gia Mỹ chỉ ra nấm giúp hỗ trợ hạ huyết áp, giảm cholesterol và nguy cơ mắc ung thư
Trong điều kiện thời tiết mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường tại các đô thị lớn thường xuyên rơi vào cảnh ngập úng, gây không ít khó khăn cho người sử dụng ô tô, đặc biệt là các dòng xe gầm thấp như sedan hay hatchback. Việc lái xe qua vùng ngập không chỉ tiềm ẩn nguy cơ chết máy giữa chừng mà còn dễ dẫn tới hư hỏng nặng ở hệ thống động cơ, điện và phanh. Do đó, nắm vững những lưu ý quan trọng sẽ giúp chủ xe hạn chế rủi ro, đồng thời bảo vệ an toàn và giảm thiểu chi phí sửa chữa.
Theo thống kê, các dòng xe phổ biến tại Việt Nam thường có khoảng sáng gầm chỉ từ 130 – 175 mm, thấp hơn nhiều so với SUV hay bán tải. Khi mực nước ngập từ 20 – 30 cm đã có thể chạm tới gầm xe, còn khi nước dâng cao ngang cửa, rủi ro nước tràn vào khoang máy và khoang nội thất càng lớn người lái nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định đi vào khu vực ngập, bởi chỉ cần vài phút chủ quan có thể dẫn tới thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Ô tô gầm thấp nên lưu ý khi lưu thông đường ngập lụt. (Ảnh minh họa)
PGS. TS Đỗ Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Ô tô – Máy động lực TP.HCM cho biết, nếu xe đang di chuyển trong vùng ngập mà chết máy, tuyệt đối không được cố khởi động lại. Nước có thể đã tràn vào buồng đốt, dẫn tới hiện tượng thủy kích, gây cong tay biên hoặc phá hủy động cơ. Trường hợp này, tốt nhất là đẩy xe ra khỏi vùng ngập và gọi cứu hộ. Đây cũng là cảnh báo được nhiều chuyên gia nhấn mạnh trong các nghiên cứu về an toàn kỹ thuật ô tô.
Khi bắt buộc phải đi qua khu vực ngập, người lái cần thực hiện một số nguyên tắc cơ bản. Trước hết, hãy quan sát kỹ độ sâu và tình trạng mặt đường. Nếu mực nước chỉ khoảng nửa bánh xe và chưa vượt quá ngưỡng an toàn, có thể đi qua nhưng cần giữ tốc độ chậm, đều ga và sử dụng số thấp (số 1 hoặc số 2 đối với xe số sàn, chế độ D kèm số thấp L/2 với xe số tự động). Không nên tăng tốc đột ngột, vì sóng nước có thể tràn mạnh vào khoang động cơ hoặc gầm xe. Đồng thời, tắt điều hòa để giảm tải cho động cơ, cũng như hạn chế nguy cơ quạt gió bắn nước ngược lên các bộ phận điện tử.
Một lưu ý khác, sau khi ra khỏi khu vực ngập, người lái cần kiểm tra ngay hệ thống phanh. Việc rà phanh nhẹ nhiều lần giúp làm khô bố phanh, tránh mất tác dụng khi cần thiết. Ngoài ra, nên kiểm tra dầu động cơ, hộp số, cầu xe để phát hiện kịp thời nếu có dấu hiệu nước xâm nhập. Trong trường hợp thấy động cơ hoạt động bất thường hoặc xuất hiện tiếng lạ, tốt nhất đưa xe tới gara uy tín để kiểm tra toàn diện.
Nguy cơ lớn nhất khi ô tô gầm thấp đi vào vùng ngập là thủy kích. Đây là hiện tượng nước tràn vào xi lanh, khiến piston không thể nén như bình thường, gây cong gãy tay biên. Chi phí sửa chữa trong trường hợp này có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Một số hãng bảo hiểm có gói hỗ trợ “thủy kích”, tuy nhiên chỉ áp dụng khi người lái không cố tình khởi động lại xe trong tình trạng chết máy do ngập nước. Vì vậy, ngoài kỹ năng xử lý, việc hiểu rõ điều khoản bảo hiểm cũng giúp chủ xe tránh thiệt hại đáng tiếc.
Để giảm thiểu rủi ro lâu dài, các chuyên gia khuyến nghị người dùng nên trang bị thêm các giải pháp hỗ trợ như cảm biến mực nước, camera hành trình có cảnh báo ngập, hoặc sử dụng dịch vụ bản đồ giao thông trực tuyến để theo dõi các tuyến đường có nguy cơ úng ngập trước khi khởi hành. Với những xe thường xuyên di chuyển trong khu vực mưa ngập, việc bảo dưỡng định kỳ hệ thống điện, gầm và phanh là điều bắt buộc.
Có thể thấy, việc điều khiển ô tô gầm thấp trong điều kiện đường phố ngập nước không chỉ phụ thuộc vào kỹ năng lái xe mà còn ở sự chuẩn bị chủ động của mỗi chủ xe. Uống nước đúng cách giúp cơ thể khỏe mạnh, còn lái xe đúng cách mới giúp chiếc xe bền bỉ, an toàn. Trong mọi trường hợp, an toàn cho người ngồi trên xe vẫn phải được đặt lên hàng đầu, vì chi phí sửa xe có thể tính bằng tiền, nhưng tính mạng thì không thể.
QCVN 09:2024/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô
Quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật bắt buộc trong việc kiểm tra, thử nghiệm và chứng nhận chất lượng đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới trước khi được đưa vào lưu thông. Phạm vi áp dụng bao gồm cả doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, các tổ chức thử nghiệm, cơ quan kiểm tra và cấp chứng nhận.
Điểm mới của QCVN 09:2024 thể hiện ở việc cập nhật và bổ sung nhiều nội dung chi tiết liên quan đến an toàn kết cấu, khí thải và các thiết bị lắp đặt trên xe. Chẳng hạn, các yêu cầu về thiết bị nối, kéo và rào chắn phía sau đối với xe tải, xe có khối lượng lớn được quy định rõ ràng: khoảng cách từ mặt dưới rào chắn đến mặt đường không vượt quá 550 mm, chiều rộng phải phù hợp với xe nhằm hạn chế rủi ro trong va chạm. Bên trong khoang lái, hệ thống công tắc, cơ cấu điều khiển và chỉ báo cũng phải đạt chuẩn về độ chính xác và khả năng báo hiệu.
Ngoài ra, quy chuẩn mới yêu cầu kiểm tra phanh chính và phanh đỗ trên băng thử hoặc đường thực tế để đảm bảo hiệu quả an toàn. Về môi trường, các xe sản xuất hàng loạt khi xuất xưởng đều phải kiểm tra khí thải theo đúng tiêu chuẩn quy định, bảo đảm phù hợp với lộ trình kiểm soát khí thải của Việt Nam. Cục Đăng kiểm Việt Nam là cơ quan chủ trì tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời giám sát quá trình chuyển tiếp từ QCVN 09:2015 sang quy chuẩn mới.
Với việc ban hành QCVN 09:2024/BGTVT, nhà nước đặt ra chuẩn mực cao hơn đối với chất lượng xe ô tô, không chỉ tăng cường an toàn cho người tham gia giao thông mà còn góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Đây được coi là bước tiến quan trọng trong quản lý phương tiện, đồng thời tạo động lực để các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu ô tô tại Việt Nam đầu tư công nghệ, nâng cấp sản phẩm nhằm đáp ứng đồng bộ các tiêu chí kỹ thuật hiện đại.
Vân Thảo (T/h)









