Chuyên gia nêu giải pháp kích cầu tiêu dùng hiệu quả

author 06:00 21/12/2021

(VietQ.vn) - Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, cần có những giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng hiệu quả, góp phần đảm bảo nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Như thường lệ cứ đến quý 4 hàng năm, làn sóng kích cầu tiêu dùng nhân dịp cuối năm lại dấy lên mạnh mẽ. Không chỉ có các giải pháp kích cầu do Bộ Công Thương phát động, các tỉnh thành phố cũng có phong trào kích cầu tiêu dùng do Sở Công Thương đề xướng. 

Có thể thấy, các tuần lễ kích cầu, các tháng khuyến mãi được tuyên truyền một cách rầm rộ và hoành tráng với số lượng hàng nghìn doanh nghiệp tham gia. Điều mà dư luận xã hội quan tâm đó là kích cầu sao cho có hiệu quả và những giá trị và hiện vật mà người tiêu dùng tham gia mua hàng được hưởng thêm ra sao.

Tuy nhiên, có một vấn đề là các bản tổng kết hàng năm về kích cầu tiêu dùng mà Sở Công Thương các tỉnh, thành phố công bố lại chỉ thiên về định tính mà rất ít có định lượng. Trên thực tế, ngoài những ưu điểm thì những đợt kích cầu, khuyến mãi trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại và hạn chế. Việc vi phạm quyền lợi của người mua hàng tiêu dùng vẫn còn xảy ra khi họ tiến hành mua hàng khuyến mại (kể cả bán hàng trực tiếp và bán hàng online). Điều này đã được báo báo chí, dư luận xã hội đề cập nhiều.

Để hoạt động kích cầu tiêu dùng diễn ra có hiệu quả chúng ta cần làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ, chi tiết để mọi người tìm hiểu cặn kẽ và nếu có điệu kiện thì hưởng ứng. Các cơ quan tổ chức khuyến mại cần lựa chọn những đơn vị tham gia làm ăn tử tế, có trách nhiệm, có thương hiệu và được người tiêu dùng tín nhiệm. Tiếp theo đó là phải rà soát các mặt hàng tham gia khuyến mại, các hình thức khuyến mại mà nhà nước cho phép. Đó là cơ sở để trong đợt khuyến mại, các lực lượng chức năng như quản lý thị trường, công an kinh tế kiểm tra đánh giá và kết luận, tìm ra một cách chính xác những đơn vị nào làm tốt, chưa tốt cần khắc phục.

Ảnh minh hoạ

Về đợt kích cầu cuối năm 2021, điều người tiêu dùng quan tâm là những mặt hàng kích cầu phải thiết thực hơn, nhằm vào những mặt hàng thiết yếu, phù hợp với điều kiện sức mua xã hội còn thấp do ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Nếu thời gian khuyến mãi kích cầu hàng tháng thì nên có những đợt sơ kết đánh giá hàng tuần để làm cơ sở cho việc tổng kết cả đợt khuyến mại kích cầu.

Trong quá trình thực hiện khuyến mại cần thực việc lấy ý kiến khách hàng, thông qua hòm thư góp ý được công bố một cách công khai và minh bạch tại của hàng hằng ngày. Khuyến mãi kích cầu không chỉ dành riêng cho người tiêu dùng ở một tỉnh thành nào đó mà phải tạo thành những đợt khuyến mại kích cầu thường xuyên trong năm của doanh nghiệp để khách hàng gần xa lui tới mua hàng, kể cả khách du lịch nước ngoài.

Muốn thu hút được khách hàng thì cần phải lưu ý yếu tố giá cả. Giá trong đợt kích cầu cần hợp lý, thường là thấp hơn giá thị trường trước khi có đợt khuyến mại. Yếu tố thứ 2 là chất lượng hàng hóa tham gia khuyến mại và chất lượng hàng hóa hiện vật tặng cho khách hàng tham gia các chương trình khuyến mại.

Điểm cuối cùng cần lưu ý là doanh nghiệp cần tạo dựng được thương hiệu của mình trong đợt khuyến mại cũng như khi doanh nghiệp kinh doanh bình thường trong năm. Đừng để mất niềm tin của người tiêu dùng qua đợt khuyến mại, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Văn hóa kinh doanh, văn hóa khuyến mại phải đặt lên hàng đầu. Hàng hóa có thể có lúc chưa đầy đủ để đáp ứng nhu cầu, nhưng thái độ phục vụ, tính chuyên nghiệp trong bán hàng phải được đề cao thường xuyên.

Hy vọng rằng, nếu mỗi doanh nghiệp kinh doanh trong cả nước tự giác nhận thức những điều cần phải làm nêu trên để thực hiện tốt các đợt khuyến mại hàng năm mà Bộ Công Thương và các thành phố phát động thì sẽ góp phần tích cực vào việc thúc đẩy sản xuất  và phục vụ tiêu dùng xã hội ngày càng văn minh hiện đại và chuyên nghiệp.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang