Xịt họng Bdferm Bio Spray 'nổ' bất hoạt 99,9% Virus Corona, lừa dối người tiêu dùng?

author 09:41 16/12/2021

(VietQ.vn) - Xịt họng Bdferm Bio Spray được Công ty TNHH TMDV DI HI nhận là đơn vị phân phối độc quyền. Tuy nhiên, trên các trang mạng, sản phẩm này đang có dấu hiệu quảng cáo thổi phồng công dụng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Chất lượng Việt Nam, sản phẩm Xịt họng Bdferm Bio Spray được Bộ Y tế cấp Công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế loại A cho Công ty Cổ phần Phát triển Dịch vụ và Thương mại Nhật Hàn (địa chỉ tại số 29C ngách 107/1 Lĩnh Nam, Phường Vĩnh Hưng, Quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội). Tại hồ sơ công bố ghi rõ, mục đích sử dụng của sản phẩm này: Xịt họng hỗ trợ miễn dịch, giảm khô mũi miệng.

Thế nhưng, trên các quảng cáo về sản phẩm này, đặc biệt là trang website có địa chỉ sanpham.biospray.vn được giới thiệu là của Công ty TNHH TMDV DI HI (địa chỉ tại 75 Đường D9, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) lại có dấu hiệu thổi phồng công dụng.

Cụ thể, tại trang website nêu trên, tổ chức kinh doanh quảng cáo sản phẩm này ngăn ngừa vi khuẩn đến 99,99%. Ngoài ra, tổ chức kinh doanh còn giới thiệu "BDFerm Bio Spray giúp ngăn chặn vi khuẩn, ngừa viêm phổi và tăng cường hệ miễn dịch, làm bất hoạt vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi, họng, mặt, tay chân và các bề mặt tiếp xúc với da dẫn đến lây nhiễm vi khuẩn".

Xịt họng Bdferm Bio Spray 'nổ' công dụng, lừa dối người tiêu dùng?

 Thông tin quảng cáo sản phẩm BDFerm Bio Spray có thể làm bất hoạt đến 99,9% hoạt động của Virus Corona và các vi rút có hại khác nhau.

Đáng chú ý hơn, tại một poster quảng cáo sản phẩm, tổ chức kinh doanh còn tự nhận: BDFerm Bio Spray với thành phần chính là Synbiotic lactobacillus phân hủy lớp protein, chất béo phủ ngoài vi rút, làm bất hoạt đến 99,9% hoạt động của Virus Corona và các vi rút có hại khác nhau.

Việc "nổ" công dụng quảng cáo có thể làm bất hoạt đến 99,9% hoạt động của Virus Corona sẽ khiến nhiều người bệnh nghĩ sản phẩm có thể tiêu diệt virus Corona. Điều này có thể vô tình khiến người bệnh có tâm lý chủ quan trong phòng dịch, dễ khiến dịch bệnh lây lan.

Để làm rõ những nội dung trên, Phóng viên Chất lượng Việt Nam đã trao đổi thông tin hai chiều với bà Diệu Hiền - Giám đốc Công ty TNHH TMDV DI HI. Tuy nhiên, qua trao đổi bà Diệu Hiền không cung cấp được các văn bản, giấy tờ chứng minh sản phẩm BDFerm Bio Spray có khả năng làm bất hoạt đến 99,9% hoạt động của Virus Corona và các vi rút có hại khác nhau như trong quảng cáo của công ty này.

Xịt họng Bdferm Bio Spray 'nổ' công dụng, lừa dối người tiêu dùng?

 Thông tin quảng cáo trên website sanpham.biospray.vn của Công ty TNHH TMDV DI HI.

Xịt họng Bdferm Bio Spray 'nổ' công dụng, lừa dối người tiêu dùng?

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, một số đối tượng đã lợi dụng, rao bán các loại thuốc quảng cáo là thuốc điều trị Covid-19. Cơ quan này cũng nhận định, các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh lưu hành thuốc điều trị Covid-19 ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, điều trị bệnh Covid-19 của lực lượng chức năng.

Để xử lý triệt để tình trạng này, Cục Quản lý Dược đã có văn bản gửi cơ quan chức năng thông tin về hiện tượng vi phạm pháp luật trên, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng xác minh các trang điện tử đã đưa thông tin để xác định và xử lý vi phạm kịp thời.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ như Cục Quản lý Dược, Thanh tra Bộ tăng cường quản lý việc kinh doanh, quảng cáo thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo đó, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ; thông tin, quảng cáo thuốc không đúng quy định, quảng cáo quá công dụng của thuốc; tăng giá thuốc bất  hợp lý. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì kịp thời lập hồ sơ chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Các đơn vị chức năng chỉ đạo hệ thống cơ quan giám sát chất lượng thuốc trên địa bàn lấy mẫu kiểm tra chất lượng đối với các thuốc dùng trong phòng, chống Covid-19; trong quá trình kiểm tra, lấy mẫu cần kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về sản xuất, kinh doanh thuốc, nhất là các thuốc dùng trong phòng, chống Covid-19.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh thuốc; tuân thủ đầy đủ quy định về thông tin, quảng cáo thuốc; thực hiện bình ổn giá các thuốc dùng trong phòng, chống dịch Covid-19, không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá thuốc bất hợp lý nhằm trục lợi. Tổ chức thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; tích cực phối hợp các cơ quan chức năng trong hoạt động thanh tra, kiểm tra khi được yêu cầu.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang