Chuyên gia nói về giải pháp thúc đẩy phát triển khởi nghiệp sáng tạo

author 06:40 07/10/2019

(VietQ.vn) - Thời gian vừa qua, phong trào khởi nghiệp sáng tạo tại nước ta phát triển tương đối mạnh mẽ, tuy nhiên, điểm bất cập nổi cộm cản trở khởi nghiệp sáng tạo chính là hệ chính sách của chúng ta chưa phải hệ chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, thời gian vừa qua, phong trào khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam bắt đầu khởi động và phát triển tương đối mạnh mẽ ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM. Điều đó cũng không có gì ngạc nhiên bởi đây là những trung tâm hội tụ đầy đủ các yếu tố thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo.

Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn chỉ ra điểm bất cập nổi cộm cản trở khởi nghiệp sáng tạo tại nước ta, đó là hệ chính sách của chúng ta chưa phải hệ chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Cần có hệ chính sách thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam. Ảnh minh họa. 

“Chúng ta thường đòi hỏi doanh nghiệp “làm theo quy định, tiến theo quy trình”, mà đổi mới sáng tạo phải là điều gì đó có thể chưa có quy định trong một lĩnh vực, một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới hoặc thậm chí chúng ta chưa hiểu về nó để quy định… Bởi vậy, tôi nghĩ rằng, ở Việt Nam với hệ chính sách như vậy rất khó để thực hiện đổi mới sáng tạo”, TS. Nguyễn Đình Cung nói.

Do đó, theo ông, cần thay đổi hệ tư duy để có thể tạo ra những dư địa, có những cách làm mới ngoài quy định. “Nếu chúng ta cứng nhắc, vẫn quan niệm rằng “không có quy định sẽ không được làm” thì rõ ràng điều đó cản trở chính sự hình thành và phát triển của các doanh nghiệp startup”.

Không chỉ riêng các startup phải sáng tạo mà trước tiên, chính sách phải sáng tạo, linh hoạt với nguyên tắc: “Cái gì mới, người dân được làm; Nếu nhà nước chưa biết quản điều gì thì đừng quản”.

Trong trường hợp thực sự cần thiết, nhà nước hãy ban hành những quy định thí điểm (dù vậy cũng nên hạn chế ban hành quy định ngoại trừ những lĩnh vực rất nhạy cảm như an ninh, quốc phòng...).

Doanh nhân công nghệ tỷ đô và kinh nghiệm ‘đẻ’ ra tiền từ khởi nghiệp sáng tạo(VietQ.vn) - Chủ tịch quỹ đầu tư mạo hiểm 350 triệu USD (Mỹ) - Kamran Elahian chia sẻ, việc khởi nghiệp trong sáng tạo, thất bại cũng là bài học quý và ra tiền.

Thanh Tùng                                        

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang