Việt Nam hoàn toàn có thể làm phẫu thuật chuyển đổi giới tính

author 17:49 17/04/2015

(VietQ.vn) - Chuyển giới chưa được công nhận tại Việt Nam nên những người có xu hướng giới tính không trùng giới tính hiện tại phải ra nước ngoài làm phẫu thuật chuyển giới với nhiều rủi ro trong và sau quá trình phẫu thuật.

Báo điện tử VnExpress đưa chia sẻ của tiến sỹ Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, theo thống kê của Viện Sức khỏe môi trường y tế, tại Việt Nam có khoảng nửa triệu người có xu hướng giới tính không trùng với giới tính hiện có. Hiện cả nước có khoảng 1.000 người đã sang Thái Lan hoặc các nước khác để chuyển giới.

Theo thống kê của Viện Sức khỏe Môi trường Y tế, cả nước hiện có khoảng 500.000 người có giới tính không trùng với giới tính hiện có, cơ thể sinh học là nam nhưng trong suy nghĩ hành động lại là nữ và ngược lại. Hiện nay, Bộ Y tế chưa có văn bản chính thức về đề xuất công nhận chuyển giới cá nhân. Việt Nam không cho phép, họ ra nước ngoài chuyển giới, rủi ro rất cao. 

Người chuyển giới chật vật để được sống với giới tính mong muốn

Người chuyển giới chật vật để được sống với giới tính mong muốn. Ảnh PLO

Do không có thông tin nên họ chuyển giới ở các cơ sở phẫu thuật chui, đi bằng con đường không chính thống, khi trở về thì không ít người thân tàn ma dại. Khi về Việt Nam, do pháp luật chưa công nhận phẫu thuật chuyển giới nên họ trở nên “vô hình” không được pháp luật thừa nhận. Các giấy tờ tùy thân từ chứng minh thư, hộ chiếu, ngân hàng không khớp với tình trạng cơ thể hiện có dẫn đến các khó khăn trong quan hệ giao dịch nhân sự khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của những người đã thực hiện chuyển giới.

Ông không thể né tránh, phải nhìn vào quyền lợi của họ, quyền được sống thật với giới tính của họ để pháp luật nên cân nhắc cho phép thực hiện trong một số tường hợp đặc biệt. Chính bởi vậy, ông nghiêng về phương án cần thừa nhận cho người chuyển giới tại Việt Nam. Sau khi lấy ý kiến rộng rãi, Vụ pháp chế sẽ làm đề xuất gửi lãnh đạo Bộ Y tế để xin ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên, theo ông cần có những quy định chặt chẽ, nhằm tránh hiện tượng chuyển giới tính do tâm lý đua đòi của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Tôi khẳng định, y tế Việt Nam đã làm chủ kỹ thuật chuyển giới. Suốt thời gian qua ngành Y Tế đã thực hiện rất tốt việc phẫu thuật đề xác định lại giới tính. Vì thế, khi pháp luật cho phép, các cơ sở y tế được chỉ định hoàn toàn có thể thực hiện kỹ thuật này.

Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh cũng đưa nhận xét của giáo sư, tiến sĩ Đỗ Kim Sơn, bệnh viên Hữu nghị Việt Đức  chia sẻ: "Đây là quyền của con người, mình không tôn trọng quyền đó nên mới sinh ra các hệ lụy như chuyển giới chui. Nếu pháp luật công nhận thì sẽ mở con đường sống cho họ rộng rãi hơn, lúc đó họ mới sống thực với con người họ. Tuy nhiên, khi đã đưa vào luật pháp thì phải có những quy định chặt chẽ chứ không để kẽ hở để bị lạm dụng."

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang