Khám phá nơi 'giấu' cả thị trấn khổng lồ dưới lòng đất

author 18:23 02/01/2016

(VietQ.vn) - Ở trung tâm nước Australia, giữa Adelaide và Alice Springs tồn tại một thị trấn có đầy đủ nhà cửa, quán bar, khách sạn, hiệu sách ngầm trong lòng đất.

Sự kiện: Chuyện lạ có thật

Theo Kiến Thức, Coober Pedy là thị trấn ngầm trong lòng đất ở trung tâm nước Australia, giữa Adelaide và Alice Springs, có khoảng 1,600 người dân đang sinh sống. Chuyện lạ ở nơi đây là dù ở dưới lòng đất nhưng nơi đây có đầy đủ nhà cửa, quán bar, khách sạn, hiệu sách, còn được gọi là những tòa nhà “âm phủ” (dưới lòng đất).

Nhìn từ xa nơi đây chẳng khác gì một xa mạc chết chóc, không có sự sống, thế nhưng chỉ dưới lớp đất đỏ vàng nóng bỏng này là siệu thị, nhà thờ và cả bảo tàng. Tất cả mọi sinh hoạt đều trở nên tấp nập dưới thị trấn Coober Pedy, nơi mà 1.600 cư dân đang sinh hoạt dưới lớp đất dày.

Thị trấn ngầm trong lòng đất ở trung tâm nước Úc là chuyện lạ với nhiều người

Thị trấn ngầm trong lòng đất ở trung tâm nước Australia là chuyện lạ với nhiều người

Lữ hành nào không biết về Coober Pedy rất có thể sẽ đi ngang qua nơi này và.... đi thẳng. Giữa hoang mạc hoang vu chợt có mấy cái ống khói trồi lên khỏi mặt đất là một trong những dấu hiệu hiếm hoi của sự sống "trên mặt đất". Mặc dù thiếu cỏ xanh, nhưng Coober Pedy lại sở hữu một ngành công nghiệp quặng mỏ quý giá với vài quặng mỏ đá opal.

Do nhiệt độ thường ở mức cao, trên 40 độ C nên người dân ở Coober Pedy sáng tạo nên ý tưởng xây những ngôi nhà trong lòng đất để tránh cái nắng nóng, oi bức. Thị trấn ngầm trong lòng đất Coober Pedy được tạo thành sau quá trình khai thác mỏ diễn ra nhiều năm tại mảnh đất này.

Thị trấn có đầy đủ nhà ở, nhà hàng, hiệu sách

Thị trấn có đầy đủ nhà ở, nhà hàng, hiệu sách

Những người thợ mỏ đã cải tạo những khu mỏ cũ thành nhà ở để tránh thời tiết nắng nóng. Những ngôi nhà dưới lòng đất của người dân Coober Pedy có đầy đủ các phòng ngủ, phòng khách và thậm chí là cả cửa sổ giả với những chiếc rèm cửa tuyệt đẹp.

Mới đầu, cuộc sống của người dân ở thị trấn ngầm trong lòng đất Coober Pedy khá khó khăn khi chưa có đường dẫn nước sinh hoạt mà phải vận chuyển bằng tay hay sử dụng những phương pháp khác. May mắn là sau đó người dân tìm được nguồn nước ngầm khiến cuộc sống nơi đây thuận tiện hơn.

Những công trình nằm sâu trong lòng đất khiến nhiệt độ bên trong hệ thống các công trình ngầm nơi đây vẫn luôn ổn định ở mức 24 độ C. Do đó, mùa đông ở đây ấm áp và mùa hè thì rất mát mẻ. 

Cuộc sống của những người dân trong hang khá đầy đủ

Cuộc sống của những người dân trong hang khá đầy đủ

Không bởi vì trần nhà là cả mét đất mà cư dân nơi đây bị hạn chế, họ có đủ tất cả từ nhà thờ, hiệu sách cho đến dịch vụ trông chó hay nhà hàng, thậm chí còn tạo nên một vài công trình cực kỳ ấn tượng mà du khách có thể đến thăm quan nếu thích, ghi nhận trên Dân Trí.

Du khách có thể trải nghiệm cảm giác sống ở thị trấn ngầm trong lòng đất Coober Pedy bằng việc nghỉ ngơi tại khách sạn ngầm đầy đủ tiện nghi được quốc tế đánh giá cao như Desert Cave Hotel. Do được xây dựng từ đá sa thạch nên khách sạn này quanh năm mát mẻ và khô ráo.

Nguyễn Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang