CiCi Thượng Đỉnh Yến tự phong 'số 1 Việt Nam', dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng
'Vén màn' chất lượng yến chưng của CTCP CiCi Thượng Đỉnh Yến
Cảnh báo yến sào 'loạn giá', mơ hồ chất lượng
Yến sào Cù Lao Chàm - Hội An nức tiếng được chứng nhận chỉ dẫn địa lý
Như đã đề cập trong bài viết "Vén màn' chất lượng yến chưng của CTCP CiCi Thượng Đỉnh Yến", thời gian vừa qua, trên nhiều trang mạng xã hội, sản phẩm của Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến quảng cáo theo kiểu "thổi phồng" với nhiều công dụng khác nhau, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Được biết, Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến có địa chỉ tại số 536A Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng và số 110 Phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chủ doanh nghiệp là bà Trương Linh Chi.
Cụ thể, trên trang Facebook tên “CiCi Thượng Đỉnh Yến” đăng quảng cáo cho rằng sản phẩm yến của Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến có khả năng “giảm 60 – 70% các triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, rụng tóc, da sạm, khứu – vị giác suy giảm đến từ dịch bệnh” trong trường hợp người bệnh mắc COVID-19 hoặc triệu chứng hậu COVID-19.
Nội dung quảng cáo còn khẳng định: “sau 3 – 4 ngày, sức khỏe người mắc C.O.V.I.D sẽ trở lại như thường, không để lại di chứng nguy hiểm” và “sẽ giúp trẻ mạnh khỏe, không để lại di chứng nặng nề khi mắc C.O.V.I.D”. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, hiện nay Bộ Y tế chưa công nhận bất cứ sản phẩm thực phẩm nào có khả năng giảm triệu chứng COVID-19 hoặc hậu COVID-19.
Chi nhánh Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến tại 110 Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Bên cạnh đó, trên trang Facebook kể trên còn thường xuyên đăng tải bài viết dưới dạng chia sẻ của người dùng là các trường hợp đã nhiễm COVID-19 (F0) và gắn thêm công dụng sản phẩm của CiCi Thượng Đỉnh Yến để lấy lòng tin từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, không rõ những chia sẻ này có thật là của các bệnh nhân đã nhiễm COVID-19 hay do đội ngũ marketing của công ty tự viết để PR cho sản phẩm?
Đặc biệt, trang Facebook này còn chia sẻ về cách điều trị F0 tại nhà. Trong đó, cố tình lồng ghép thêm thông tin uống yến chưng tươi, Thượng Vy Yến. Đồng thời khẳng định nếu điều trị như vậy chỉ trong 3-4 ngày là khỏi. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cho F0 điều trị tại nhà (bao gồm việc sinh hoạt, ăn uống), không hề có thông tin khuyến cáo về việc cần dùng sản phẩm yến chưng.
Không chỉ Facebook, trên website thuongdinhyen.vn cũng quảng cáo rất nhiều sản phẩm yến sào, yến chưng tươi với công dụng: “giúp tăng sức đề kháng, ổn định huyết áp, cải thiện chức năng tim mạch; Bồi bổ sức khoẻ, hồi phục sau ốm, phẫu thuật; Giúp trẻ hoá, chống lão hoá, giúp da căng đầy, trắng hồng, xoá nếp nhăn, tàn nhan; Ngăn ngừa và giảm triệu chứng ốm nghén, rạn nứt da, phục hồi sức khoẻ, có sức có sữa, lấy lại vóc dáng và phát triển trí não cho thai nhi; Giúp giảm căng thẳng mệt mỏi, tăng cường sinh lực, bổ sung năng lượng".
Tuy nhiên, đã có cơ quan y tế hay cơ quan chuyên môn nào công nhận sản phẩm yến chưng tươi của CiCi Thượng Đỉnh Yến có các công dụng này hay chưa thì chưa thể xác định?
Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến tự nhận mình là "số 1 Việt Nam".
Chưa dừng lại ở việc "thổi phồng" công dụng sản phẩm, các trang mạng xã hội (bao gồm website và trang Facebook chính thức) của Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến còn đăng tải thông tin tự nhận là "thương hiệu yến chưng tươi số 1 Việt Nam". Thậm chí, trên Facebook cá nhân của bà Trương Linh Chi, người đại diện pháp luật của công ty này cũng chia sẻ các bài viết từ trang Facebook "CiCi Thượng Đỉnh Yến" với nội dung tự nhận "số 1 Việt Nam".
Theo tìm hiểu của phóng viên, phía Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến không có tài liệu chứng minh hợp pháp nhưng vẫn ngang nhiên quảng cáo là "số 1 Việt Nam". Vậy mục đích của hành vi này là gì? Vì sao Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến lại tự nhận mình là số 1 Việt Nam trong khi không có căn cứ phù hợp quy định pháp luật? Đây có phải hành vi cạnh tranh không lành mạnh và lừa dối người tiêu dùng?
Trang Facebook cá nhân của bà Trương Linh Chi thường xuyên chia sẻ thông tin từ trang Facebook "CiCi Thượng Đỉnh Yến". Trong đó, có nội dung tự phong là "số 1 Việt Nam".
Theo Luật sư Nguyễn Sỹ Hoàng – Văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý Hà Nội, việc Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến quảng cáo dịch vụ số 1 Việt Nam mà không có văn bản, giấy tờ chứng minh theo quy định có thể bị xử phạt vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo.
Cụ thể: Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh là hành vi bị cấm. Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.
Việc sản phẩm không có tài liệu hợp pháp chứng minh về chất lượng “số một” mà tổ chức, cá nhân vi phạm cố tình quảng cáo gian dối để lừa gạt người tiêu dùng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cụ thể: Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.
Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!
Phong Lâm