Cô gái 16 tuổi mắc ung thư dạ dày di căn từ thói quen nhiều người hay mắc phải

authorHòa Lê 06:44 03/06/2019

(VietQ.vn) - Chỉ trong thời gian ngắn, Bệnh viện Việt Đức liên tiếp điều trị cho 2 trường hợp còn khá trẻ mắc ung thư dạ dày di căn, trong đó có bệnh nhân mới 16 tuổi.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Vietnamnet đưa tin, Bác sĩ Dương Trọng Hiền, Trưởng Khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hoá, Bệnh viện Việt Đức cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, khoa liên tiếp điều trị cho 2 trường hợp còn khá trẻ mắc ung thư dạ dày di căn, trong đó có bệnh nhân Đặng Thị Hoa mới 16 tuổi.

Cô gái trẻ đến bệnh viện khám vì thường xuyên thấy đau bụng dưới, kèm theo tình trạng rối loạn kinh nguyệt vài tháng nay. Ban đầu Hoa đi khám phụ khoa, các bác sĩ nghi ngờ mắc ung thư buồng trứng. Tuy nhiên khi làm thêm nhiều xét nghiệm khác, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc ung thư dạ dày ở giai đoạn muộn, hiện đã di căn xuống buồng trứng, nên chuyển đến Bệnh viện Việt Đức để điều trị.

Mới nhất, khoa phẫu thuật cho nữ bệnh nhân 22 tuổi. Cô gái đến Bệnh viện Phụ sản TƯ khám vì hay đau bụng. Các kết quả cận lâm sàng kết luận bệnh nhân mắc u buồng trứng, chỉ định phẫu thuật cắt u.

Cô gái 16 tuổi mắc ung thư dạ dày di căn từ những thói quen nhiều người hay mắc phải

 Những đối tượng nguy cơ mắc ung thư dạ dày có thể bắt nguồn từ những thói quen mà rất nhiều người Việt đang mắc. Ảnh minh họa

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện thêm khối u dạ dày di căn xuống buồng trứng nên lập tức chuyển bệnh nhân sang BV Việt Đức để xử lý tiếp. Sau đó bác sĩ cũng buộc phải cắt hết dạ dày, 2 bên buồng trứng, nạo vét các khu vực di căn, trong 3-4 tuần nữa sẽ phải điều trị hoá chất.

Theo TS Hiền, cả 2 trường hợp nói trên đều tìm đến chuyên khoa sản phụ khoa thăm khám ban đầu do bệnh nhân còn trẻ, các dấu hiệu ung thư dạ dày hết sức mơ hồ, thường chỉ khó tiêu, đau vùng hạ vị nên dễ bị bỏ qua.

Báo Tiền Phong đưa tin, theo giám đốc Bệnh viện K Trung ương cảnh báo những đối tượng nguy cơ mắc ung thư dạ dày có thể bắt nguồn từ những thói quen mà rất nhiều người Việt đang mắc.

Người hút thuốc lá

Người hút thuốc lá là một trong những thói quen mà đa số người mắc ung thư dạ dày vẫn duy trì sử dụng. Tại Bệnh viện K hầu hết nam giới mắc ung thư dạ dày đều sử dụng thuốc lá. Đây có thể xem là yếu tố nguy cơ gây nên căn bệnh này.

Thói quen ăn mặn

Những người có thói quen ăn muối, món ăn chứa lượng muối cao thường có tỉ lệ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người có thói quen ăn uống nhạt và thanh đạm.

Thói quen ăn đồ nướng, chiên

Thói quen ăn đồ nướng, chiên ..: những thực phẩm được chế biến như hun khói, thức ăn ngâm tẩm cũng dễ mắc ung thư dạ dày.

Nhiễm khuẩn HP từ thói quen ăn uống

Những người mắc các bệnh liên quan đến tiêu hóa: ung thu dạ dạy thường gặp ở người đã có bệnh dạ dày từ trước, như tiền sử đã từng bị phẫu thuật dạ dày, đau, viêm loét dạ dày lâu năm. Đặc biệt, ung thư dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP. Chẳng hạn: Thói quen dùng chung bát nước chấm là con đường để vi khuẩn helicobacter pylori (HP) xâm nhập vào cơ thể nhanh nhất.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang