Có gì đặc biệt ở nơi yên tĩnh nhất thế gian

author 06:09 17/04/2018

(VietQ.vn) - Nơi yên tĩnh nhất thế gian có thể nghe thấy tiếng tim đập và máu chảy trong huyết quản là một căn phòng tại Mỹ.

Tạp chí điện tử Saostar dẫn nguồn tin Amazing, tại trụ sở của Microsoft ở thành phố Redmond, tiểu bang Washington (Mỹ), có một căn phòng khác biệt hoàn toàn với toàn bộ tòa nhà. Trong căn phòng này không hề cất giữ thứ gì bí mật, thực ra đây còn là một căn phòng trống. Thế nhưng tất cả mọi người đều phải công nhận căn phòng này là một nơi đáng kinh ngạc: không hề có bất kỳ âm thanh nào. Thậm chí âm thanh do người ở bên trong phòng tạo ra cũng không có cơ hội được vang vọng giống như những căn phòng bình thường.

Có gì đặc biệt ở nơi yên tĩnh nhất thế gian

Căn phòng yên tĩnh nhất thế giới của Microsoft. Ảnh: India Times 

Căn phòng này im ắng đến mức khi bước vào bên trong, bạn thậm chí còn có thể nghe rõ tiếng tim mình đang đập, dòng máu đang di chuyển trong huyết quản, những khớp xương kêu răng rắc theo từng nhịp chuyển động của bạn.

Để có thể tạo ra căn phòng này, người ta phải xây 6 lớp bê tông và thép để ngăn cản âm thanh bên ngoài lọt vào trong. Nơi này được xây dựng trên một lớp nền làm bằng lò xo giảm xóc để giảm bớt những rung động của âm thanh. Trong phòng, bao phủ quanh các bức tường và trần nhà là các tấm nệm sợi thủy tinh nhằm bẻ gẫy âm thanh trước khi âm thanh kịp đập vào tường rồi vọng lại. Nền nhà là một tấm lưới khổng lồ phủ lên trên vật liệu hấp thụ âm thanh.

Người ta mất một năm rưỡi để hoàn thành căn phòng nhưng kết quả hoàn toàn xứng đáng với công sức bỏ ra. Tuy nhiên, căn phòng này của Microsoft lại không mở cửa cho công chúng. Microsoft sử dụng căn phòng đặc biệt này để thử nghiệm các thiết bị điện như micro, tai nghe, loa…

Trước đó, nơi yên tĩnh nhất thế giới là căn phòng ở phòng thí nghiệm Orfield thuộc thành phố Minneapolis, bang Minnesota (Mỹ), với cường độ âm thanh là -9,4 decibel. Báo Tri thức trực tuyến dẫn nguồn tin từ MASK, các công ty từ khắp nơi trên thế giới tìm kiếm căn phòng này để thử những đặc tính từ sản phẩm âm thanh của họ. Cả căn phòng được bao phủ bởi những tấm hút âm thanh, chúng có thể bắt được những tạp âm và giải trừ chúng ngay lập tức. Một số công ty lớn như Whirlpool hay Harley-Davidson đã đến và thử những sản phẩm âm thanh của họ một cách chính xác nhất vì không bị ảnh hưởng bởi tạp âm.  

Máy sấy tay không chỉ phun ra vi khuẩn mà còn có cả thứ 'kinh dị' này(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện chiếc máy sấy tay không chỉ phun ra khí nóng để làm khô tay, mà còn có cả một lượng lớn vi khuẩn thậm chí cả phân.

NASA đã đưa các nhà du hành vũ trụ đến phòng thí nghiệm này để làm một bài kiểm tra về âm thanh. Trung tâm NASA thử công dụng của căn phòng trên con người là chính, môi trường vũ trụ chính là một không gian tĩnh lặng và những phi hành gia của họ bắt buộc phải vượt qua được trở ngại lớn nhất này đến từ vũ trụ.

Các nhà khoa học NASA giám sát phản ứng của các phi hành gia, xem họ ảnh hưởng thế nào bởi ảo giác gây ra trong đó những gì họ nghe thấy lại hoàn toàn không có thật. Theo những nhà giám sát ở đây, người có thể chịu được lâu nhất cũng chỉ có thể chịu được trong 45 phút cho đến khi họ được nghe những âm thanh ngọt ngào từ Trái đất.

Căn phòng này là một minh chứng khoa học rõ ràng nhất về quyết định của con người trong việc lựa chọn không gian sống: Đừng chọn nơi nào quá tĩnh lặng, bởi chúng ta sợ hãi thế giới không tiếng động, cũng như một người từng nói "con người sợ nỗi cô đơn ngay trong chính nỗi cô đơn của mình".

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang