FAA khuyến nghị kiểm tra chốt cửa thoát hiểm trên Boeing 737-900ER
(VietQ.vn) - Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã khuyến nghị kiểm tra trực quan các chốt cửa thoát hiểm ở khu vực giữa thân máy bay Boeing 737-900ER nhằm đảm bảo rằng những bộ phận này được lắp ráp đúng chuẩn.
Đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, phát triển thị trường dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền
Cần hệ thống tiêu chuẩn thống nhất cho phát triển đường sắt đô thị
Cảnh báo lừa đảo buôn bán xăng dầu qua mạng ở Hà Lan
Mới đây, FAA đã yêu cầu đình chỉ bay đối với 171 máy bay Boeing 737 MAX 9 sau khi máy bay của hãng Alaska Airlines bị bung thân trong lúc đang bay. Chiếc máy bay này chỉ được đưa vào sử dụng 8 tuần trước khi xảy ra sự cố trên.
Trên các máy bay được thiết lập để chở nhiều hành khách, quy định của FAA yêu cầu phải lắp đặt cánh cửa thoát hiểm. Nhưng do máy bay thân hẹp Boeing 737 Max-9 của Alaska Airlines chở ít hành khách hơn và theo quy định của FAA, việc có thêm lối thoát hiểm khẩn cấp là không cần thiết nên lỗ hổng này đã được bịt kín bằng tấm bịt cửa.
Việc sử dụng một thiết kế thân tàu bay duy nhất cho cả phiên bản chở nhiều khách và ít khách trở nên phổ biến. Yếu tố này giúp đơn giản hóa và giảm chi phí sản xuất. Bộ phận bịt cửa được phép sử dụng trong ngành sản xuất hàng không nhưng nhà sản xuất phải kiểm soát chất lượng chặt chẽ để đảm bảo không có sự cố xảy ra.
Henry Harteveldt - nhà phân tích du lịch và là người đồng sáng lập của công ty nghiên cứu thị trường du lịch Atmosphere Research Group - nhận định rằng tấm bịt cửa trên Max - 9 giống như trên dòng 737-900 nhưng 737-900 máy bay này hoạt động rất tốt. Tuy nhiên, nhà phân tích Harteveldt lưu ý rằng không rõ liệu Boeing hoặc các nhà cung cấp có thay đổi quy trình lắp đặt hoặc kiểm soát chất lượng cho tấm bịt cửa của Max-9 hay không.
FAA khuyến nghị kiểm tra trực quan các chốt cửa thoát hiểm ở khu vực giữa thân máy bay Boeing 737-900ER nhằm đảm bảo rằng những bộ phận này được lắp ráp đúng chuẩn. Ảnh minh họa
FAA cho biết, dòng máy bay Boeing 737-900ER không thuộc đội bay MAX mới nói trên, nhưng có thiết kế chốt cửa giống nhau. Do đó, trong ngày 21/1, cơ quan này đã ban hành “Cảnh báo an toàn cho nhà vận hành."
Thông báo của FAA nêu rõ một số hãng hàng không đã tiến hành kiểm tra bổ sung các chốt cửa thoát hiểm ở khu vực giữa thân máy bay 737-900ER và phát hiện những khiếm khuyết về bulông trong quá trình kiểm tra bảo trì. Đáp lại động thái trên, người phát ngôn của Boeing khẳng định hãng này luôn hỗ trợ FAA và các khách hàng một cách toàn diện nhất có thể để khắc phục những sai sót này.
Dòng máy bay Boeing 737-900ER có hơn 11 triệu giờ hoạt động và 3,9 triệu chu trình bay. Tuy khẳng định rằng chốt cửa không phải là vấn đề của dòng máy bay này, nhưng FAA vẫn khuyến khích các hãng hàng không tiến hành kiểm tra trực quan để đảm bảo tránh sai sót. Trong thiết kế của Boeing, dòng máy bay 737-900 và MAX 9 sẽ được lắp thêm một chốt chặn cửa hay một lối thoát hiểm bổ sung nếu hãng hàng không muốn lắp đặt thêm ghế ngồi cho hành khách.
Khánh Mai (t/h)









