Cần sẵn sàng tái chế sản phẩm và thu gom xử lý chất thải y tế

author 21:30 15/12/2023

(VietQ.vn) - Dựa trên quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, kể từ ngày 1/1/2024 các nhà sản xuất, nhập khẩu pin, ắc quy, dầu nhớt, săm lốp và bao bì (thương phẩm) phải có trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì do mình sản xuất, nhập khẩu sau khi người tiêu dùng thải bỏ.

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, từ ngày 1/1/2024, nhà sản xuất phải có trách nhiệm mở rộng bao gồm: Tái chế sản phẩm, bao bì và trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải (gọi tắt là EPR). Như vậy, sau 15 ngày tới, các nhà sản xuất, nhập khẩu pin, ắc quy, dầu nhớt, săm lốp và bao bì sẽ phải có trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì do mình sản xuất, nhập khẩu sau khi người tiêu dùng thải bỏ.

Đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, hiện cơ quan quản lý đã khẩn trương hoàn thành các quy định, thiết chế liên quan để thực hiện EPR như thành lập Hội đồng EPR quốc gia, Văn phòng Hội đồng EPR quốc gia, trình Thủ tướng Chính phủ định mức chi phí tái chế sản phẩm, bao bì (gọi tắt là Fs); xây dựng Quy chế quản lý, sử dụng tiền đóng góp của nhà sản xuất, nhập khẩu để hỗ trợ tái chế, xử lý chất thải; xây dựng Cổng thông tin EPR quốc gia...

Về phần doanh nghiệp, đại diện Vụ Pháp chế chia sẻ, các nhà sản xuất, nhập khẩu cũng đã có những bước tiến quan trọng để thực hiện tốt nhiệm vụ EPR trong ba năm qua.

Đơn cử, năm 2021, lần đầu tiên 9 doanh nghiệp lớn có sự cạnh tranh trên thị trường, thậm chí là đối thủ của nhau là TH Group với thương hiệu TH True milk, Coca-Cola Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam, La Vie, Nestle, Nutifood, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak và Universal Robina Corporation đã ngồi lại cùng nhau để thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (gọi tắt là PRO Việt Nam) với sứ mệnh phát triển một hệ sinh thái thu gom, tái chế bao bì trong nước đủ mạnh, giúp tăng tỷ lệ tái chế và giảm thiểu tỷ lệ bao bì thải ra môi trường.

“Trong hơn hai năm qua, PRO Vietnam đã đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động trên các lĩnh vực gồm nâng cao nhận thức người tiêu dùng về tái chế và phân loại rác, làm vững mạnh hệ sinh thái thu gom bao bì sẵn có. Chúng tôi cũng hỗ trợ các chương trình tái chế của nhà máy xử lý và các nhà máy sản xuất nguyên liệu tái chế”, đại diện PRO Việt Nam cho biết.

Kể từ ngày 1/1/2024 các nhà sản xuất, nhập khẩu pin, ắc quy, dầu nhớt, săm lốp và bao bì (thương phẩm) phải có trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì do mình sản xuất, nhập khẩu. Ảnh minh họa

Không chỉ dừng lại ở nỗ lực chung của PRO Việt Nam, theo Vụ Pháp chế (Bộ Tài nguyên và Môi trường), thời gian qua, các thành viên của PRO Việt Nam cũng rất tích cực hưởng ứng và chủ động ký kết hợp tác với các nhà tái chế để cam kết hướng tới mục tiêu chung là phát triển bền vững.

Đơn cử như Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (Suntory PepsiCo) và Công ty Cổ phần Nhựa tái chế DUYTAN (DUYTAN Recycling) đã ký hợp biên bản hợp tác chiến lược về việc cung cấp nhựa tái sinh để sản xuất bao bì các sản phẩm của Suntory PepsiCo giai đoạn năm 2022 - 2026.

Tiếp đó, trong tháng 10/2023, Công ty TNHH La Vie (La Vie), thành viên của Tập đoàn Nestlé đã tổ chức lễ ký biên bản ghi nhớ chương trình hợp tác thu gom và tái chế nhựa với DUYTAN Recycling. Theo đó, La Vie và DUYTAN Recycling sẽ thực hiện thu gom và tái chế 11.000 tấn rác thải nhựa, áp dụng cho các sản phẩm chai La Vie dung tích nhỏ đến sản phẩm dung tích 19L…

Từ những thành tựu trên, có thể thấy, trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) là cách tiếp cận của chính sách môi trường phổ biến trên thế giới và được đánh giá là công cụ rất hiệu quả trong quản lý rác thải. EPR được xem là động lực để thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, đã được thực hành ở nhiều nơi như: châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và đem lại nhiều kết quả tích cực.

Năm 2024 là năm đầu tiên thực hiện EPR tại Việt Nam và hi vọng EPR sẽ cho chúng ta thấy sự khởi đầu tích cực, chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Theo Điều 77 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP quy định, bao bì thương phẩm (bao bì trực tiếp và bao bì ngoài) của các sản phẩm sau đây thì doanh nghiệp phải thực hiện trách nhiệm tái chế: thực phẩm (theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm); mỹ phẩm (theo quy định của pháp luật về điều kiện sản xuất mỹ phẩm); thuốc (theo quy định của pháp luật về dược); phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y (theo quy định của pháp luật về phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y); chất tẩy rửa, chế phẩm dùng trong lĩnh vực gia dụng, nông nghiệp, y tế và xi măng.

Đại diện Văn phòng EPR quốc gia cũng khẳng định, hiện tại, doanh thu để xác định đối tượng có trách nhiệm xử lý chất thải là tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ năm liền trước của doanh nghiệp (từ 30 tỷ đồng trở lên); không phải doanh thu của riêng các sản phẩm, bao bì quy định tại Phụ lục XXIII của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP.

Tương tự, giá trị nhập khẩu để xác định đối tượng có trách nhiệm xử lý chất thải là tổng giá trị nhập khẩu (tính theo giá trị hải quan) của tất cả các sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp trong năm liền trước (từ 20 tỷ đồng trở lên); không phải chỉ tính riêng giá trị nhập khẩu các sản phẩm, bao bì quy định tại Phụ lục XXIII của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP. Quy định này cũng đang được xem xét sửa đổi trước những đóng góp của doanh nghiệp về cách tính doanh thu của doanh nghiệp chỉ nên tính riêng của sản phẩm, bao bì thuộc đối tượng phải tái chế, xử lý….

 Khánh Mai (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang