Cơ sở sản xuất kinh doanh lạp xưởng Bò Chăm thúc đẩy áp dụng 5S

author 06:16 15/12/2020

(VietQ.vn) - Cơ sở gọn gàng, ngăn nắp, giảm được sự nhiễm chéo trong quá trình sản xuất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là lợi ích mà Cơ sở Sản xuất Kinh doanh Lạp xưởng Bò Chăm có được khi áp dụng Chương trình 5S…

Các vấn đề cần giải quyết.

Cơ sở Sản xuất Kinh doanh Lạp xưởng Bò Chăm (Tung Lò Mò Anas) được thành lập năm 2010 (có trụ sở chính được ấp Phũm Xoài, xã Châu Phong, Thị xã (TX) Tân Châu, An Giang). Trong 10 năm hình thành và phát triển, Cơ sở đã liên tục góp phần tạo công ăn việc làm cho các cư dân tại địa phương, đồng thời giữ được nét văn hóa truyền thống ẩm thực của người Chăm.

Tung Lò Mò là một trong những món ăn đặc sản của đồng bào người Chăm ở huyện An Phú và TX. Tân Châu, được nhiều thực khách ưa thích bởi hương vị lạ, độc đáo của món ăn này. Do chế biến theo yêu cầu của đạo Hồi nên sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tươi ngon. Đây món ăn truyền thống có từ rất lâu đời của người Chăm. Nguyên liệu chế biến tung lò mò là thịt và mỡ bò.

Trong ngành sản xuất và chế biến thực phẩm, một trong những vấn đề cần giải quyết là an toàn thực phẩm. Việc sửa chữa, nâng cấp nhà xưởng và áp dụng chương trình 5S giúp tăng cường điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nâng cao được chất lượng sản phẩm, nâng cao được năng suất giúp Cơ sở có thể sản xuất được nhiều hàng hóa trong cùng một thời gian và xuất hàng đi xa hơn. Hiện nay sản phẩm của Công ty đã được phân phối khắp các tỉnh thành kể cả các khu vực miền Bắc, miền Trung như: Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng…

Qua hai mùa Covid, việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm chậm lại, tuy nhiên niềm tin về một sản phẩm lạp xưởng truyền thống, đậm đà hương vị làng Chăm vẫn chưa hề tắt trong mắt của Chủ Cơ sở. Nhà xưởng mới đã sẵn sàng, máy móc mới đã vào vị trí chuẩn bị cho một mùa lạp xưởng mới đầy hứa hẹn.

Lạp xưởng trước được phơi ngoài trời
Phòng sấy Lạp xưởng
Trước đây, lạp xưởng được phơi ngoài đường, không chuyên nghiệp và đặc biệt không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nay công ty trang bị phòng sấy để đảm bảo sạch, an toàn thực phẩm và tiết kiệm điện hơn.

-H3_Bai 6_TUNG LOMO: Công ty trang bị máy trộn nguyên liệu. Trước đây nguyên liệu được trộn bằng tay. Sau cải tiến số lượng công nhân làm việc tại công đoạn này giảm. Bên cạnh đó còn làm tăng sản lượng và đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm

-H4_Bai 6_TUNG LOMO: Trang bị máy nhồi cũng giúp giảm thiểu lượng lao động phổ thông, tăng sản lượng và đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiệu quả từ áp dụng công cụ cải tiến

Chủ Cơ sở, với năng lực kinh doanh bẩm sinh, rất ham học hỏi và cầu tiến, nên khi ông được biết có Chương trình “Nâng cao năng suất chất lượng” của Nhà nước hỗ trợ, sẽ giúp Xưởng sản xuất của ông được ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ và giảm được các chi phí sản xuất, ngay lập tức ông đăng ký tham gia. Sự nhiệt tình của ông chủ Cơ sở Tung Lò Mò là nguồn cảm hứng cho các cán bộ công nhân viên trong Công ty. Quyết định của ông chủ đã làm cho sản phẩm của mình ngày càng tốt hơn, sản xuất với năng suất cao hơn và chi phí hợp lý nhằm đảm bảo lợi nhuận cho Cơ sở và phát triển ngành nghề truyền thống này lâu dài hơn.

Bên cạnh đó, Chương trình “Nâng cao năng suất chất lượng” của Quốc gia còn có các chính sách hỗ trợ thiết thực cho Cơ sở Tung Lò Mò Anas. Sở Công thương An Giang đã hỗ trợ 01 nhà sấy bằng năng lượng mặt trời. Thay vì trước đây Cơ sở sấy sản phẩm ngoài trời, nay Cơ sở đã có thể sấy trong nhà kính, điều này giúp đảm bảo hơn về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo mỹ quan trong làng nghề và giảm được thời gian phơi sấy lạp xưởng.
Lạp xưởng được phơi sấy trong lò đảm bảo an toàn thực phẩm hơn về chất lượng

Từ đó, Cơ sở Tung Lò Mò đã trở nên gọn gàng, ngăn nắp hơn, giảm được sự nhiễm chéo trong quá trình sản xuất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là lợi ích mà Cơ sở có được khi áp dụng chương trình 5S trong Cở sở.

Đầu tư thêm máy móc mới cũng là điều kiện quan trong trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Việc đưa vào áp dụng máy trộn thịt và máy dồn lạp xưởng giúp Cơ sở nâng cao an toàn thực phẩm cho sản phẩm, đồng thời nâng cao được năng suất, chất lượng. Năng suất trộn thịt đã được nâng cao lên 25% và năng suất dồn lạp xưởng tăng lên 46%.

5S là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho Cơ sở Tung Lò Mò, giúp nhà xưởng được ngăn nắp gọn gàng, quản lý được các công cụ dụng cụ trong chế biến thực phẩm mà Cơ sở không phải đầu tư nhiều chi phí.

Nhiệt tình không ngừng nghỉ: đầu tư nhà xưởng, thiết bị; áp dụng các công cụ hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng là các yếu tố thành công cho một cơ sở Tung Lò Mò nói riêng cho tất cả các doanh nghiệp nói chung. Các chuyên gia hỗ trợ Cơ Tung Lò Mò áp dụng công cụ cải tiến, hy vọng qua mùa Covid, Cơ sở này lại tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo cho xã hội và mang lại nhiều việc làm cho đồng bào người Chăm.

Nguyễn Đào Duy Tài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang