Có thể bắt buộc tất cả quán Bún Bò Huế đăng ký nhãn hiệu hay không?

author 11:36 08/08/2016

(VietQ.vn) - Với quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Bún bò Huế” vừa ban hành, tỉnh Thừa Thiên – Huế có được sở hữu nhãn hiệu này hay không ?

Sự kiện: Kinh doanh gì thời điểm này

Theo quy định, quán Bún Bò Huế nào sử dụng lô gô do UNBD tỉnh Thừa Thiên – Huế ban hành sẽ phải đăng ký. Những quán treo biển hiệu Bún Bò Huế nhưng không muốn treo lô gô thì không cần đăng ký. Luật sư Nguyễn Sỹ Hoàng (Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý Hà Nội) trả lời chúng tôi một số thắc mắc về quy định này.

Logo của mẫu nhãn hiệu chứng nhận được in trong quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế” - Ảnh Internet 

 Muốn sử dụng nhãn hiệu (lô gô) Bún Bò Huế thì phải đăng ký. Điều này có đồng nghĩa tất cả những quán treo biển hiệu “Bún Bò Huế” đều phải đăng ký?

Chỉ quán nào sử dụng lô gô “Bún bò Huế” mà UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành thì mới phải đăng ký. Những quán treo biển hiệu “Bún Bò Huế” nhưng không thích sử dụng lô gô của UBND tỉnh TT-Huế thì không cần đăng ký. Họ vẫn bán Bún Bò Huế bình thường.

Theo luật, có cách nào để yêu cầu tất cả quán treo biển Bún Bò Huế đều phải đăng ký lô gô và đảm bảo đúng chất lượng, hương vị đặc trưng của Bún Bò Huế?

Việc đăng ký nhãn hiệu là quyền của cá nhân, tổ chức chứ không phải nghĩa vụ. Tuy nhiên, việc đăng ký nhãn hiệu là rất cần thiết và là cơ sở để xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu.

Tại sao không thể bắt buộc tất cả quán treo biển như vậy đều phải đăng ký logo và đảm bảo chất lượng, hương vị đúng Bún Bò Huế?

Bún Bò Huế chỉ là một chỉ dẫn địa lý, tên đặc trưng của sản phẩm địa phương. UBND TT-Huế chỉ có quyền yêu cầu đăng ký logo Bún Bò Huế đã được đăng ký bảo hộ. Các quán tự đặt tên Bún Bò Huế cũng là quyền của họ. Không thể bắt buộc tất cả đều phải đăng ký.

Có rất nhiều du khách muốn được thưởng thức đúng vị Bún Bò Huế. Nhưng không phải quán nào treo biển hiệu Bún Bò Huế cũng đảm bảo đúng hương vị đặc trưng. Du khách lại không thể tự phân biệt hàng quán để lựa chọn. Vậy có cách nào để đảm bảo cho du khách không rơi cảnh “tiền mất, tật mang”?

Không ai có thể sở hữu riêng cái tên Bún Bò Huế. Nó không giống với thương hiệu của một doanh nghiệp thương mại. Doanh nghiệp có thể đăng ký duy nhất 1 cái tên và không ai được sử dụng trùng tên. Bún Bò Huế là sở hữu chung nên ai cũng có thể sử dụng cái tên đó.

Nếu UBND tỉnh TT-Huế muốn giữ được thương hiệu bún bò Huế với chất lượng, hương vị đặc trưng thì chỉ có cách duy nhất là quảng bá hình ảnh lô gô để du khách dễ nhận diện. Họ phải có cách quản lý để cửa hàng nào treo lô gô do UBND tỉnh TT-Huế cấp thì cửa hàng đó đạt chuẩn hương vị đặc trưng. Cửa hàng nào không treo lô gô coi như không được công nhận về chất lượng, hương vị.

Đăng ký lô gô Bún Bò Huế, nhưng chất lượng bún ở quán lại kém, bị khách hàng khiếu nại, thậm chí mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ai chịu trách nhiệm?

Cơ sở đó phải chịu trách nhiệm. Vấn đề này ảnh hưởng đến uy tín của nhãn hiệu thì chủ sở hữu nhãn hiệu có thể yêu cầu cơ sở đó phải đảm bảo đúng quy trình, chất lượng sản phẩm.

 Xin cám ơn luật sư!

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang