Có thể làm sếp cùng lúc ở 2 Công ty?

author 09:43 26/12/2012

(VietQ.vn) - Nếu bạn chỉ giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty mà không giữ chức Tổng Giám đốc, hay Giám đốc Công ty tại Đà Lạt, thì khi bạn thành lập doanh nghiệp ở TP. HCM bạn có thể làm Giám đốc Công ty TNHH hai thành viên nếu điều lệ Công ty bạn không cấm.

Hỏi: Hiện nay tôi là Chủ tịch Hội đồng quản trị một Công ty Cổ phần tại Đà Lạt. Nay tôi và một số người bạn lập thêm một Công ty TNHH hai thành viên tại TP. HCM và thống nhất tôi nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc. Như vậy pháp luật có cẩm không? (Nguyễn Duy Khôi, Đà Lạt, Lâm Đồng) 

Trả lời: Theo nội dung bạn hỏi, chúng tôi chưa rõ bạn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị nhưng có kiêm chức Tổng giám đốc, Giám đốc của Công ty ở Đà Lạt hay không. Bởi lẽ, theo khoản 1 Điều 111 Luật doanh nghiệp 2005 thì: Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng quản trị bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị theo quy định tại Điều lệ công ty. Trường hợp Hội đồng quản trị bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị thì Chủ tịch được bầu trong số thành viên Hội đồng quản trị. Chủ tịch Hội đồng quản trị có thể kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty nếu Điều lệ công ty không có quy định khác. 
 
Theo khoản 4, Điều 15, Nghị định 102/2010/NĐ-CP thì: “Nếu Điều lệ công ty không quy định khác thì Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc (Tổng giám đốc) của một công ty có thể kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc (Tổng giám đốc) của công ty khác, trừ trường hợp Giám đốc (Tổng giám đốc) công ty cổ phần không được đồng thời làm Giám đốc (Tổng giám đốc) công ty khác theo khoản 2 Điều 116 của Luật Doanh nghiệp.” Khoản 2, Điều 116 Luật doanh nghiệp quy định: “Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty không được đồng thời làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của doanh nghiệp khác.”
 
Như vậy, nếu bạn chỉ giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty mà không giữ chức Tổng Giám đốc, hay Giám đốc Công ty tại Đà Lạt, thì khi bạn thành lập doanh nghiệp ở TP. HCM bạn có thể làm Giám đốc Công ty TNHH hai thành viên nếu điều lệ Công ty bạn không cấm. 
 
Ls Phạm Phùng Trọng Nghĩa
Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng; 
193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; 
Website: www.fdvn.vn.

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang