Codeine trị ho ở trẻ em có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng

author 11:07 03/07/2015

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) gần đây đã đưa ra một cảnh báo rằng với trẻ em dưới 18 tuổi dùng thuốc chứa codeine để điều trị ho và cảm lạnh có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

FDA quyết định đánh giá vấn đề an toàn của codeine đối với trẻ em sau khi Cơ quan Y tế châu Âu ra thông báo rằng codeine không được phép sử dụng để điều trị ho và cảm lạnh ở trẻ em dưới 12 tuổi. Ngoài ra, Cơ quan Y tế châu Âu đề nghị thanh thiếu niên có các vấn đề hô hấp trong độ tuổi từ 12 đến 18 tuổi không nên uống thuốc có chứa codeine.

Phụ huynh cần lưu ý các tác dụng phụ có thể xảy ra khi trẻ em dùng thuốc codeine là hơi thở khó khăn, thở nông, khó thở , nhầm lẫn lung tung hay buồn ngủ bất thường. Trẻ em bị bệnh về hô hấp như bệnh hen suyễn, có thể trở nên đặc biệt nhạy cảm, các tác dụng phụ nêu trên cũng trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu có bất kì dấu hiệu nghiêm trọng nào, phụ huynh nên cho trẻ em ngưng sử dụng codeine và tới ngay cơ sở y tế gần nhất, theo cảnh báo từ FDA.

FDA trước đó đã đưa ra cảnh báo về việc sử dụng thuốc codeine ở trẻ em có thể gây ra tác dụng phụ, đặc biệt là những trẻ đã trải qua phẫu thuật  cắt amiđan hoặc hạch vòm họng. FDA cảnh báo các bậc phụ huynh và bác sĩ cần thận trọng khi kê toa thuốc cho trẻ em có chứa codeine chữa bệnh ho và cảm lạnh. 

Phụ huynh nên cẩn trọng khi sử dụng codeine điều trị ho ở trẻ

Phụ huynh nên cẩn trọng khi sử dụng codeine điều trị ho ở trẻ. Ảnh minh họa

Helio dẫn lời quan chức FDA cho biết: "Chúng tôi đang đánh giá tất cả các thông tin sẵn có và cũng sẽ tham khảo ý kiến ​​với các chuyên gia bằng cách triệu tập một ủy ban tư vấn để thảo luận về các vấn đề an toàn. Chúng tôi sẽ đưa ra kết luận cuối cùng sau khi hội ý ".

Tại Việt Nam, trang thông tin Thuốc và Biệt dược ghi chú codeine là thuốc tác dụng trên đường hô hấp, dược lực là giảm đau và giảm ho. Codein là methylmorphin thay thế vị trí của hydro ở nhóm hydroxyl liên kết với nhân thơm trong phân tử morphin, do vậy codein có tác dụng giảm đau và giảm ho.

Tác dụng phụ thường gặp của codeine là: đau đầu, chóng mặt, khát và có cảm giác khác lạ, buồn nôn, nôn, táo bón, bí đái, đái ít, mạch nhanh, mạch chậm, hồi hộp, yếu mệt, hạ huyết áp thế đứng. Tác dụng phụ ít gặp là phản ứng dị ứng như ngứa, mày đay, suy hô hấp, an dịu, sảng khoái, bồn chồn, đau dạ dày, co thắt ống mật.

Các tác dụng phụ hiếm gặp là: phản ứng phản vệ, ảo giác, mất phương hướng, rối loạn thị giác, co giật, suy tuần hoàn, đỏ mặt, toát mồ hôi, mệt mỏi. Biểu hiện khi nghiện thuốc: dùng codein trong thời gian dài với liều từ 240 ­ 540 mg/ngày có thể gây nghiện thuốc. Các biểu hiện thường gặp khi thiếu thuốc là bồn chồn, run, co giật cơ, toát mồ hôi, chảy nước mũi. Có thể gây lệ thuộc thuốc về tâm lý, về thân thể. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang